Loại toilet nào tốt cho sức khỏe?

Tư thế ngồi xổm giúp góc hậu môn trực tràng được mở rộng tống phân dễ dàng hơn song có thể gây ra sự gia tăng huyết áp.

Theo Regular News, dùng toilet ngồi bệt hay ngồi xổm để hiệu quả và tốt cho sức khỏe luôn gây nhiều tranh luận. Nhiều công sở tại Melbourne, Australia, vừa quyết định xây lắp nhà vệ sinh ngồi xổm để phục vụ cho lực lượng lao động ngày càng đa dạng, đến từ nhiều quốc gia.

Các bồn cầu ngồi xổm và xả nước lần đầu tiên được phát minh vào những năm cuối thế kỷ 16 bởi John Harington. Trong thế kỷ 19, toilet ngồi bệt với nhiều điểm thuận tiện được sử dụng hàng loạt. Tại phương Tây và các nước phát triển, toilet ngồi xổm vẫn được ưa chuộng hơn các khu vực khác.

Việc ngồi xổm giúp việc tống phân dễ dàng hơn. Ảnh: nicoday.

Việc ngồi xổm giúp việc tống phân dễ dàng hơn. Ảnh: nicoday.

Theo các chuyên gia, quá trình đi vệ sinh, tống phân qua chuyển động ruột vốn rất phức tạp. Trong khi đại tiện, góc hậu môn trực tràng sẽ mở rộng. Tư thế ngồi xổm giúp góc này được mở rộng nhiều hơn, hoạt động tống phân qua ống hậu môn được dễ dàng.

Các nhà nghiên cứu đã thực hiện các đánh giá về sự khác biệt giữa ngồi xổm và ngồi bệt. 28 tình nguyện viên khỏe mạnh được yêu cầu ghi lại chuyển động ruột. Họ ngồi ở nhiều tư thế, nhiều độ cao khác nhau và đo lại thời gian. Kết quả cho thấy đại tiện khi ngồi xổm dễ dàng hơn tư thế ngồi bệt. 

Việc đi tiêu khó khăn trong thời gian dài có thể gây nên các vết nứt hậu môn mãn tính. Toilet ngồi xổm được xem là hữu ích cho những người bị táo bón. Tuy nhiên các yếu tố khác như chế độ ăn uống, lượng nước tiêu thụ, tập thể dục, thuốc men... mới đóng vai trò quan trọng. Không có bằng chứng cho thấy ngồi xổm có thể ngăn ngừa hoặc chữa trị bệnh trĩ.

Ghế nhà vệ sinh và chân ghế đặc biệt cho phép uốn cong hông và nâng cao chân. Ảnh: nicoday.

Ghế nhà vệ sinh và chân ghế đặc biệt cho phép uốn cong hông và nâng cao chân. Ảnh: nicoday.

Các bác sĩ cũng khuyến cáo, việc ngồi xổm khi đi vệ sinh không thoát khỏi những rủi ro. Nó đã được chứng minh gây ra một sự gia tăng nhỏ trong huyết áp ở cả bệnh nhân khỏe mạnh và tăng huyết áp. Do đó nếu đang sử dụng toilet ngồi bệt và muốn có được một số lợi ích của việc ngồi xổm, có thể sử dụng ghế nhà vệ sinh và chân ghế đặc biệt cho phép uốn cong hông, nâng cao chân.

Theo VNE

TIN LIÊN QUAN

Tin mới