Loạn thu phí xe ô tô ở thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Mặc dù tỉnh đã có quy định về mức thu phí và các vấn đề liên quan đến hoạt động trông giữ xe, nhất là với xe ô tô trên địa bàn nhưng thời gian gần đây, trên địa bàn thành phố Vinh đang xảy ra tình trạng loạn mức thu, với nhiều bãi gửi xe tự phát "3 không" (không vé, không niêm yết giá, không cơ quan nào quản lý) với mức giá "trên trời". 

Tình trạng này diễn ra phổ biến tại rất nhiều bãi trông giữ xe ở khu vực công cộng như: chợ, siêu thị, ga tàu, trung tâm vui chơi giải trí, trường học...

Tại khu vực chợ Bến Thủy (còn gọi là chợ Đại học) thuộc đường Nguyễn Văn Trỗi vào lúc tan tầm mới thấy rõ tình trạng nhốn nháo của các điểm gửi xe, đặc biệt là xe ô tô. Nhiều cá nhân đã tự khoanh vùng ngay trên vỉa hè và đứng ra thu phí của người dân. Người dân muốn gửi ô tô tại đây phải chịu mức phí trên 20.000 đồng.

Đặc biệt nhiều chủ giữ xe còn yêu cầu người gửi tính phí theo tiếng. Nếu dưới một tiếng là 20.000 đồng, trên một tiếng là 30.000 đồng khiến nhiều người dân bức xúc.

Tiến hành thu phí tại khu vực cổng chợ Đại học Vinh tại một bãi gửi xe tự phát với mức giá cao.
Thu phí tại khu vực cổng chợ Đại học Vinh tại một bãi gửi xe tự phát với mức giá cao.

Chị Phan Thị Ng. A, một giáo viên cho biết: “ngày 29/6 vừa qua, khi đi chợ tại khu vực cổng sau Đại học Vinh tôi có tiến xe lên vỉa hè đối diện cổng chợ thì gặp một người đàn ông yêu cầu thu phí. Khi hỏi mức giá thì anh ta đòi 25.000 đồng, sau khi mặc cả mới được giảm xuống còn 20.000 đồng. Bức xúc nhưng không biết làm thế nào nên đành phải trả tiền”.

Tương tự tại khu vực chợ Vinh, nhiều bãi gửi xe mọc lên ở khu vực vỉa hè do các cá nhân lập ra. Ai có xe ô tô muốn đỗ ở đây phải chịu mức phí 20.000 đồng và phải trả tiền trước khi gửi. Điều đáng nói là khi gửi xe, người gửi không được phát vé. Nếu chẳng may xe bị va đập hay xây xước rất khó để đòi bồi thường vì trong tay không có chứng cứ. 

Tình trạng giữ xe ô tô không vé cũng diễn ra ở gần như tất cả các điểm trông giữ xe ô tô trên địa bàn thành phố Vinh. 

Clip "hét" mức thu, không cấp vé trông giữ xe ô tô của các chủ bãi:

Vỉa hè nơi bị trưng dụng làm bãi gửi xe tự phát
Vỉa hè nơi bị trưng dụng làm bãi gửi xe tự phát

Theo quy định của tỉnh Nghệ An:  Phí trông giữ xe tại các điểm đỗ, bãi trông giữ phương tiện công cộng do Nhà nước đầu tư đối với ô tô 7 chỗ ngồi trở xuống là 10.000 đồng; Phí trông giữ xe tại các Bệnh viện, trường học đối với ô tô 7 chỗ ngồi trở xuống là 5.000 đồng; Phí trông giữ xe đối với trường hợp trông giữ liên tục quá 1 ngày đêm đến dưới 20 ngày đêm đối với xe 7 chỗ trở xuống là 27.000 đồng cho 1 ngày đêm.  

Mặt khác, chiếu theo quy định trên thì đối với các điểm, bãi trông giữ ô tô có điều kiện trông giữ những xe ô tô có chất lượng cao, yêu cầu về điều kiện phục vụ cao hơn những điều kiện trông giữ thông thường là có nhà kiên cố, có camera giám sát. Có thể thấy, chiếu theo quy định thì cả mức phí, điều kiện canh giữ của các bãi gửi xe tự phát đều vi phạm.

Trông giữ xe là một loại hình dịch vụ khá đặc biệt so với các loại dịch vụ khác. Tuy nhiên, chính tính chất đặc biệt này cũng gây ra không ít phiền toái cho người dân. Thường thì người gửi thường xuyên ở thế bị động khi lựa chọn bãi trông, giữ xe; Nếu trong trường hợp bị thu phí cao hơn giá niêm yết hoặc theo quy định cũng không biết nơi để phản ánh/khiếu nại. Mặt khác, giá trị tranh chấp nhỏ nên người gửi cũng  ngại khiếu nại và thường bỏ qua, mặc dù vẫn mang tâm lý bức xúc.

Để khắc phục tình trạng này cần sự vào cuộc kịp thời của các cơ quan chức năng và chính những người dân. 

P.V

TIN LIÊN QUAN

Tin mới