Loạt ô tô 'khai tử' tại Việt Nam năm 2022: Có xe để lại nhiều tiếc nuối

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Danh sách những dòng xe ngừng bán tại Việt Nam trong năm 2022 có một số sản phẩm vốn tiêu thụ kém nhưng cũng có mẫu vốn đang "làm mưa làm gió" trên thị trường.

Trải qua giai đoạn kìm nén do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, thị trường ô tô Việt Nam ở năm 2022 bùng nổ với nhiều sản phẩm được giới thiệu tới người tiêu dùng. Thế nhưng, giữa lúc "muôn hoa đua nở", nhiều sản phẩm lại chìm vào tấm màn lịch sử, khai tử hoặc tạm ngừng bán tại Việt Nam vì nhiều yếu tố.

Tháng 1/2022: Toyota Hilux

Điều kiện tiêu chuẩn khí thải tại Việt Nam được nâng lên mức Euro 5 từ đầu năm 2022 khiến nhiều dòng xe bị chặn "đường về", trong đó có Toyota Hilux. Điều này khiến nhiều người cảm thấy nuối tiếc bởi đây cũng là mẫu xe được ưa chuộng trong phân khúc xe bán tải chỉ xếp sau "vua doanh số" Ford Ranger.

Thế hệ mới của Toyota Hilux có thiết kế bắt mắt cùng loạt công nghệ an toàn hàng đầu phân khúc, được khách Việt ưa thích chỉ sau Ford Ranger (Ảnh: Toyota Việt Nam).

Thế hệ mới của Toyota Hilux có thiết kế bắt mắt cùng loạt công nghệ an toàn hàng đầu phân khúc, được khách Việt ưa thích chỉ sau Ford Ranger (Ảnh: Toyota Việt Nam).

Toyota Việt Nam đã tạm ngừng nhập khẩu Hilux từ đầu tháng 1/2022 nhưng mẫu bán tải này vẫn xuất hiện trên danh mục sản phẩm của hãng, không thực sự "khai tử" mà chỉ đơn giản là tạm ngừng bán. Theo thông tin từ phía đại lý, Hilux sẽ quay trở lại Việt Nam trong năm 2023 với động cơ đạt chuẩn khí thải, nâng cấp thêm trang bị cùng giá bán có khả năng tăng mạnh.

Tháng 2/2022: Ford EcoSport

Từng là mẫu xe "khai sáng" phân khúc SUV đô thị cỡ B tại Việt Nam vào năm 2014, hành trình của Ford EcoSport trên dải đất hình chữ S đã chính thức đi đến hồi kết vào cuối tháng 2/2022.

Theo Ford Việt Nam, nguyên nhân liên doanh này ngừng lắp ráp EcoSport là do tập đoàn Ford (Mỹ) tái cơ cấu các nhà máy lắp ráp và sản xuất linh kiện tại Ấn Độ, ảnh hưởng đến nguồn cung của dòng xe này tại nhiều thị trường.

Ford EcoSport (Ảnh: Ford Việt Nam).

Ford EcoSport (Ảnh: Ford Việt Nam).

Ford EcoSport từng chiếm lĩnh "sân chơi" B-SUV xuyên suốt từ 2014 - 2018. Thành công của mẫu xe này cùng xu hướng xe gầm cao nở rộ tại Việt Nam khiến nhiều hãng xe khác quyết định chen chân chia phần với nhiều sản phẩm mới được ra mắt Việt Nam trong giai đoạn 2018 - 2022 như: Honda HR-V, Hyundai Kona hay Kia Seltos.

"Lên sàn" cùng nhiều đối thủ mới, Ford EcoSport chỉ có lợi thế cạnh tranh duy nhất là giá bán rẻ. Thế nhưng điều này lại không đủ khi người dùng ngày càng khắt khe hơn trong trải nghiệm. Họ tìm đến những sản phẩm mới như Hyundai Kona hay Kia Seltos bất chấp giá cao hơn EcoSport bởi những mẫu xe này có thiết kế bắt mắt hơn, trang bị tiện nghi và an toàn cũng đầy đủ hơn.

Tháng 3/2022: Hyundai Kona

Hyundai Kona lần đầu được giới thiệu tại Việt Nam vào năm 2018, đối đầu trực diện với Ford EcoSport. Dù có giá bán cao hơn (636 - 750 triệu đồng) nhưng "tân binh" này vẫn nhanh chóng đánh bại EcoSport để trở thành mẫu xe bán chạy nhất phân khúc SUV đô thị cỡ B nhờ loạt trang bị tiện nghi, thiết kế thời trang và động cơ tăng áp 1.6L mạnh mẽ.

Đến năm 2019, Hyundai Kona chính thức vượt qua Ford EcoSport để trở thành mẫu xe bán chạy nhất phân khúc B-SUV (Ảnh: TC Motor).

Đến năm 2019, Hyundai Kona chính thức vượt qua Ford EcoSport để trở thành mẫu xe bán chạy nhất phân khúc B-SUV (Ảnh: TC Motor).

Niềm vui chiến thắng của Hyundai Kona không dài lâu. Đến năm 2020, THACO tung ra thị trường Kia Seltos. Nhờ giá bán lúc đầu hấp dẫn hơn Kona (589 - 719 triệu đồng), Seltos không mất quá nhiều thời gian để đánh bại kẻ đi trước.

Sự bùng nổ của Kia Seltos khiến sức tiêu thụ của Hyundai Kona dần sụt giảm. Đến tháng 3/2022, TC Motor đã quyết định ra mắt Hyundai Creta để thay thế Kona trong cuộc đua tại phân khúc B-SUV.

Tháng 7/2022: VinFast Fadil, Lux A2.0 và Lux SA2.0

Đầu năm 2022 khi công bố dải sản phẩm xe điện, VinFast đã tuyên bố ngừng lắp ráp các dòng xe xăng vào cuối năm 2022 để tập trung hoàn toàn vào lĩnh vực mới. Tuy nhiên đến ngày 15/7/2022, hãng xe Việt đã thông báo ngừng kinh doanh trước thời hạn bộ ba Fadil, Lux A2.0 và Lux SA2.0.

VinFast Fadil (Ảnh: VinFast).
VinFast Fadil (Ảnh: VinFast).

Nguyên nhân là do các mẫu xe này được áp dụng chương trình khuyến mãi lớn, thu hút lượng lớn khách hàng quan tâm khiến lô xe cuối cùng nhanh chóng có chủ. Trong đó, VinFast Fadil vốn là "ngôi sao" của thị trường ô tô Việt Nam khi trở thành mẫu xe bán chạy nhất ở năm 2021 với doanh số đạt 24.128 chiếc.

VinFast Lux A2.0 (Ảnh: VinFast).

VinFast Lux A2.0 (Ảnh: VinFast).

VinFast Fadil, Lux A2.0 và Lux SA2.0 lần đầu ra mắt Việt Nam vào cuối năm 2018. Trong đó, Fadil nhanh chóng vượt qua những tên tuổi lâu năm như Hyundai Grand i10 hay Kia Morning để thống trị phân khúc xe đô thị cỡ A.

Với trang bị tiện nghi và an toàn ở mức đầy đủ không thua kém các đối thủ khác, VinFast Fadil còn được khách Việt ưa chuộng nhờ động cơ xăng dung tích 1.4L, lớn nhất trong phân khúc. Do đó, việc mẫu xe này bị "khai tử" không khỏi khiến người dùng nuối tiếc, tích cực tranh mua những chiếc xe cuối cùng.

VinFast Lux SA2.0 (Ảnh: VinFast).

VinFast Lux SA2.0 (Ảnh: VinFast).

Tháng 7/2022: Honda Brio

Tương tự như Toyota Hilux, Honda Brio cũng bị ngừng phân phối do không đạt chuẩn yêu cầu khí thải Euro 5, theo thông báo của Honda Việt Nam vào cuối tháng 7/2022. Vẫn chưa rõ mẫu xe này có quay trở lại nước ta hay không bởi trước khi dừng bán thì Brio khá "kén khách".

Honda Brio (Ảnh: Honda Phước Thành).

Honda Brio (Ảnh: Honda Phước Thành).

Honda Brio lần đầu ra mắt Việt Nam vào tháng 6/2019. Do nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia, giá bán của Honda Brio được niêm yết khá cao, khởi điểm từ 418 triệu và cao nhất lên tới 452 triệu đồng.

Chính vì vậy nên dù sở hữu ngoại hình bắt mắt nhưng Honda Brio vẫn khó tiếp cận đông đảo người dùng Việt. Trong cả năm 2021, mẫu hatchback hạng A này chỉ bán được 2.870 xe, thua kém nhiều so với VinFast Fadil (24.128 chiếc).

Tháng 8/2022: Toyota Wigo

Không lời từ biệt chính thức, Toyota Wigo âm thầm biến mất khỏi danh mục sản phẩm của Toyota Việt Nam vào tháng 8/2022. Hãng xe Nhật Bản không đưa ra nguyên nhân cho việc dừng bán dòng sản phẩm này, nhưng nhiều khả năng là do động cơ không đạt chuẩn khí thải Euro 5.

Toyota Wigo (Ảnh: Toyota Việt Nam).

Toyota Wigo (Ảnh: Toyota Việt Nam).

Mẫu hatchback hạng A này lần đầu được giới thiệu tới khách hàng Việt vào tháng 9/2018. Lúc đầu, Wigo thu hút được một lượng lớn người tiêu dùng nhờ yếu tố thương hiệu cùng giá bán ở mức phải chăng so với xe nhập khẩu.

Thế nhưng sau khi VinFast Fadil xuất hiện, Toyota Wigo mất dần chỗ đứng do trang bị không theo kịp bước tiến của thời đại. Đến năm 2020, mẫu xe này từng đón bản nâng cấp nhẹ nhưng vẫn không đủ để cải thiện sức tiêu thụ.

Dẫu vậy, Toyota Wigo rất có thể quay trở lại thị trường Việt Nam trong năm 2023 với thế hệ mới. Phía đại lý chưa hé lộ nhiều thông tin ngoài việc xe sẽ có nhiều nâng cấp đáng chú ý về mặt trang bị cùng động cơ đạt chuẩn khí thải Euro 5.

Tin mới