Lời biện minh của người đàn bà nghiện ngập vượt gần 400 km để 'ship' ma túy

(Baonghean.vn) - “Bập” vào ma túy nên bao nhiêu tiền bạc tích góp được, Thanh đều nướng vào thứ chất cấm này. Để có tiền thỏa mãn cơn nghiện, người đàn bà này chấp nhận vượt chặng đường dài vận chuyển ma túy thuê.

Vũ Thị Thanh (SN 1968) lớn lên ở phường Máy Tơ, quận Ngô Quyền, TP. Hải Phòng. Tại địa phương Thanh mưu sinh bằng nhiều nghề khác nhau, trong đó có nghề may. Người đàn bà này từng trải qua 2 cuộc hôn nhân. Ở cuộc hôn nhân đầu, vợ chồng Thanh có với nhau một người con. Sau khi chồng mất, Thanh chung sống với người đàn ông khác nhưng không đăng ký kết hôn.

Chồng hờ của Thanh nghiện ma túy và bị bắt vì liên quan đến “hàng trắng”. Người đàn ông một thời đầu gối tay ấp vướng lao lý nhưng Thanh không lấy đó làm bài học cho bản thân. Thanh vẫn sử dụng ma túy mặc cho người thân khuyên can. Việc Thanh cũng “bập” vào ma túy là nguyên cớ đẩy người đàn bà này vào con đường phạm tội.

Tang vật của vụ án. Ảnh tư liệu
Tang vật của vụ án. Ảnh tư liệu

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, khoảng tháng 4/2019, Thanh đi cùng người phụ nữ tên Thủy (TP. Hải Phòng) vào nhà một người đàn ông tên Thắng, ở phường Hà Huy Tập, TP. Vinh chơi. Khi về, Thủy nói với Thanh: “Hôm nào vào nhà anh Thắng lấy ma túy cho chị”. Thanh đồng ý.

Ngày 11/5/2019, Thủy liên lạc với Thanh hẹn ngày mai vào nhà anh Thắng “lấy đồ cho chị”, sẽ được 3 triệu đồng tiền công. Tối hôm sau, Thanh đến gặp Thủy, nhận tiền công rồi bắt xe khách vào TP. Vinh. Đến 21h ngày 13/5, Thanh được Thắng đưa cho 1 túi vải, bên trong có 2 túi ni lông màu trắng. Thắng cho biết đó là ma túy đá và nói với Thanh: “Đưa về cho chị Thủy”. Thanh cất ma túy vào túi rồi ra đường để bắt xe về Hải Phòng. Khi đi đến đường Hoàng Văn Thụ, thuộc phường Hà Huy Tập thì bị Cảnh sát cơ động, Công an tỉnh Nghệ An bắt giữ, phát hiện trong túi xách Thanh có 498 gam ma túy Methaphetamine.

Vũ Thị Thanh bị truy tố về tội Vận chuyển trái phép ma túy. Tại phiên tòa sơ thẩm vừa được TAND tỉnh Nghệ An đưa ra xét xử, bị cáo tỏ ra khá bình thản khi khai về quá trình phạm tội. Tòa hỏi: “Bị cáo nghiện ma túy lâu chưa?”. Thanh trả lời: được mấy năm. “Bị cáo nghiện ma túy như vậy có biết những hành vi liên quan đến ma túy là vi phạm pháp luật không?”. Trước câu hỏi của tòa, Thanh trả lời “có”. “Vậy vì sao bị cáo lại vi phạm?”, tòa tiếp tục hỏi. Thanh đáp, vì hoàn cảnh mẹ già yếu, bị cáo đang nuôi con nhỏ. Vị chủ tọa cho rằng bị cáo đang biện minh cho hành vi phạm tội của mình. Bị cáo phạm tội vì hám lợi, vì tiền. Đến lúc này, Thanh cúi mặt, im lặng.

Thanh trình bày mình có chút năng khiếu may vá nên từng có thời gian làm thợ may. Tuy nhiên, số tiền kiếm được không đủ cho những lần bị cáo mua ma túy về sử dụng. Do vậy, bị cáo từng chuyển nhiều nghề khác nhau, trong đó có công việc giữ trẻ con thuê và giúp việc nhà cho người ta. Nhưng, có khi chưa làm hết tháng, Thanh đã ứng hết trước tiền lương để mua ma túy về thỏa mãn cơn nghiện.

Bị cáo Vũ Thị Thanh tại phiên tòa sơ thẩm. Ảnh: Trần Vũ
Bị cáo Vũ Thị Thanh tại phiên tòa sơ thẩm. Ảnh: Trần Vũ 

Cũng vì nghiện ma túy nên bị cáo chấp nhận từ Hải Phòng về Nghệ An “ship” ma túy thuê để nhận 3 triệu đồng tiền công. “Bị cáo có suy nghĩ gì về việc làm của mình?” trước câu hỏi của tòa, Thanh trả lời: bị cáo biết sai rồi. Giờ điều khiến bị cáo băn khoăn nhất là đứa con nhỏ đang tuổi ăn, tuổi học.

Phiên tòa xét xử Vũ Thị Thanh chỉ có vài người thân đến tham dự. Bị cáo hiểu lý do mẹ ruột không đến vì già cả, đau yếu. Tuy nhiên, Thanh không hiểu vì sao người con trai 33 tuổi lại không đến tòa...

Giờ nghị án, Thanh tranh thủ hỏi chuyện với người đàn ông từ Hải Phòng vào. Thanh cho biết cảm thấy có lỗi với các con, nhất là đứa con gái mới 8 tuổi. Hỏi Thanh hiện con gái nhỏ đang ở đâu?. Thanh trả lời: cháu đang ở cùng con trai đầu. Từ ngày tôi bị bắt 2 anh em nó đang tự chăm sóc nhau. Rồi nữ bị cáo lại tiếp tục kể lể.

Với tội Vận chuyển trái phép chất ma túy, Vũ Thị Thanh bị tuyên phạt 20 năm tù. Tòa buộc bị cáo phải nộp lại số tiền 3 triệu đồng từ phạm tội mà có.

20 năm, không phải là ngắn nhưng nếu đủ quyết tâm Thanh có thể chuộc lại lỗi lầm, làm lại cuộc đời, chăm lo các con nên người.

Tin mới