Lỗi dễ gặp khi dừng đèn đỏ khiến bạn bị phạt 800 ngàn

Đèn đỏ là 1 trong những tín hiệu giao thông quan trọng nhất cần tuân thủ, nhưng vẫn có rất nhiều lỗi sai liên quan đến nó, nhiều người đang phạm phải.

Có 1 lỗi sai rất dễ gặp trước vạch chờ đèn đỏ, đó là tranh thủ thời gian dừng xe để sử dụng điện thoại.

Thực tế, tuy nhiều người cho đến nay vẫn hiểu việc tham gia giao thông chỉ là đang điều khiển phương tiện ở trạng thái di chuyển trên đường, nhưng khái niệm này còn bao gồm cả những lúc dừng xe trước vạch khi đèn đỏ, bởi đây là lúc người điều khiển phương tiện đang ở trong trạng thái tuân thủ đèn tín hiệu giao thông để tiếp tục sẵn sàng lưu thông khi đèn xanh bật.

 

Vậy nên, quy định xử phạt về việc sử dụng điện thoại khi tham gia giao thông cũng áp dụng cho cả khi người điều khiển phương tiện dừng đèn đỏ.

Cụ thể theo Nghị định 46/2016 của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt có hiệu lực từ ngày 1/8/2016 thì hành vi “dùng tay sử dụng điện thoại di động khi đang điều khiển xe chạy trên đường” sẽ bị phạt tiền từ 600.000-800.000 đồng, tước giấy phép lái xe 1-3 tháng, đối với người điều khiển ô tô.

Đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện hoặc các loại xe tương tự, mức phạt dành cho việc sử dụng điện thoại, thiết bị âm thanh, ô (dù) khi đang tham gia giao thông sẽ ở mức 100.000-200.000 đồng.

Để tránh bị phạt “vô duyên”, người điều khiển phương tiện giao thông chỉ được sử dụng điện thoại khi đã dừng đỗ xe hẳn vào lề đường hoặc ở các vị trí cho phép dừng đỗ xe như quy định tại Điều 18 Luật giao thông đường bộ năm 2008.

Và nhìn chung chúng ta cũng nên thận trọng khi sử dụng điện thoại di động ở ngoài đường, không chỉ để tuân thủ luật giao thông mà chính là vì sự an toàn của chính mình và tài sản.

Theo VNN

TIN LIÊN QUAN

Tin mới