Lợi dụng chụp ảnh kỷ yếu miễn phí để 'móc túi' cựu chiến binh ?

(Baonghean.vn) – Lợi dụng danh nghĩa về chụp ảnh kỷ yếu miễn phí cho các hội viên cựu chiến binh, một công ty ở TP Hải Phòng đang 'móc túi' người dân với mức giá 'cắt cổ' cho một tấm bảng vô giá trị.

Chiều 22/7, thông qua đường dây nóng, một người dân ở khối Yên Duệ (phường Đông Vĩnh, TP Vinh) phản ánh đến Báo Nghệ An, hiện đang có một tốp người ở ngoài miền Bắc về trên địa bàn phường lợi dụng danh nghĩa chụp ảnh kỷ yếu miễn phí để “móc túi” người dân. Những người này chỉ chụp một tấm ảnh chân dung rồi gắn vào tấm bảng nhưng ra giá cao ngất ngưởng là 370 ngàn đồng/tấm.

Rất đông cựu chiến binh khối Yên Duệ (phường Đông Vĩnh, TP Vinh) đến nhà văn hóa khối chụp ảnh làm kỷ yếu được
Rất đông cựu chiến binh khối Yên Duệ (phường Đông Vĩnh, TP Vinh) đến nhà văn hóa khối chụp ảnh làm kỷ yếu được "chèo kéo" làm tấm bảng với giá 370 ngàn đồng/tấm. Ảnh: Nguyên Hưng

Có mặt tại nhà văn hóa khối Yên Duệ, rất đông người dân đang tập trung ở đây. Ở 2 bên cửa ra vào, có 4 người (2 nam, 2 nữ) đang làm việc tất bật. Lâu lâu, người phụ nữ cầm tấm bảng có hình của một hội viên cựu chiến binh ra để mời chào.

Theo người này, năm nay tròn 28 năm kỷ niệm ngày thành lập Hội cựu chiến binh Việt Nam, các hội viên nên làm một tấm để treo trong nhà làm kỷ niệm. Người này không quên thông báo rằng, giá mỗi tấm là 370 ngàn đồng và hôm nào trao kỷ yếu cho chi hội thì sẽ thu tiền luôn.

Có mặt tại nhà văn hóa khối, ông Lê Văn Lĩnh – Phó Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh khối Yên Duệ cho biết: Những người này đang chụp ảnh làm kỷ yếu cho các hội viên trong chi hội. Người nào có nhu cầu làm tấm bảng kỷ niệm thì làm, cái đó là tự nguyện, ai không thích thì thôi. Khi được hỏi ai giới thiệu cho nhóm người này xuống khối, ông Lĩnh cho biết rằng, có cán bộ công ty xuống làm việc với phường, phường triển khai xuống các chi hội cựu chiến binh.

Những cựu chiến binh khối Yên Duệ khi đến nhà văn hóa khối được một cán bộ chi hội ghi các thông tin về tên tuổi, ngày tháng nhập ngũ, đơn vị, cấp bậc, chiến trường... vào một tấm giấy in sẵn. Tấm giấy này được đưa lại cho cho người phụ nữ, sau đó người này đưa các hội viên đi chụp ảnh chân dung.  Kế tiếp, có 2 người thanh niên đang ngồi trước máy tính sử dụng photoshop chỉnh sửa ảnh của các hội viên, gắn thêm các huy hiệu, huy chương... và nhập các thông tin có sẵn trong tờ giấy.

Không dừng lại ở đó, những người này ra sức mời chào, chèo kéo các bác cựu chiến binh làm một tấm bảng mà họ gọi là "tấm bảng kỷ niệm". Một người phụ nữ đưa ra một tấm bảng mẫu và thuyết phục các hội viên đồng ý làm với lý do là “để kỷ niệm đời lính”.

Cán bộ côn ty ra sức mời chào các cựu chiến binh bỏ 370 ngàn làm tấm bảng chỉ để
Cán bộ công ty ra sức mời chào các cựu chiến binh bỏ 370 ngàn làm tấm bảng chỉ để "kỷ niệm đời lính". Ảnh: Nguyên Hưng

Quan sát trên tấm bảng, ngoài tấm hình của các hội viên cựu chiến binh đã được chỉnh sửa photoshop thì còn có thêm hình của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Phía trên cùng có dòng chữ “Một thời để nhớ”, góc trái có hình huy hiệu Hội cựu chiến binh Việt Nam, bên dưới là dòng chữ Hội cựu chiến binh địa phương.  Tấm bảng còn in một số thông tin cơ bản như tên, năm sinh, năm nhập ngũ và đơn vị chiến đấu. Song, tấm bảng không hề có thông tin cơ quan cấp, con dấu, chữ ký, ngày tháng.

Nhiều người khi được mời chào thì lầm tưởng đây là tấm bảng do Hội cựu chiến binh trao tặng, mặc dù biết có giá cao nhưng vẫn chấp nhận làm với mong muốn có cái để treo trong nhà.

Khi hỏi về giá trị của tấm bảng, người phụ nữ xưng tên là Trinh, nhân viên của công ty cho biết: “Đây chỉ là tấm bảng cho các hội viên cựu chiến binh làm kỷ niệm đời lính của mình và nhằm xây dựng phong trào. Các hình ảnh trong tấm chỉ là biểu trưng. Còn nếu có con dấu và chữ ký thì đã được tặng, không phải đóng tiền”.

Cũng theo chị này, chị là nhân viên của Công ty Sơn Huy ở TP Hải Phòng. “Việc công ty vào đây là chụp ảnh kỷ yếu miễn phí cho các hội viên cựu chiến binh để làm cuốn sổ kỷ yếu, nhưng thông qua đó là để quảng bá thương hiệu, sản phẩm cho công ty. Chúng em chỉ chào mời, ai thích thì làm chứ không bắt ép được”, chị này cho biết.

Người phụ nữ tên Trinh, giới thiệu là nhân viên Công ty Sơn Huy ở TP Hải Phòng cho rằng, hình ảnh trong tấm bảng chỉ mang tính biểu trưng. Ảnh: Nguyên Hưng
Người phụ nữ tên Trinh, giới thiệu là nhân viên Công ty Sơn Huy ở TP Hải Phòng cho rằng, hình ảnh trong tấm bảng chỉ mang tính biểu trưng. Ảnh: Nguyên Hưng

Với một tấm bảng bằng nhựa mi ca, xung quanh cũng viền nhựa nhưng cán bộ công ty lấy với giá 370 ngàn đồng, nhiều người cho rằng như vậy là quá đắt. Vì trên thị trường, với chất liệu tương ứng thì giá một tấm chỉ trên dưới 100 ngàn đồng.

Giải thích về vấn đề này, chị Trinh cho rằng, tấm bảng có 2 kích cỡ và có giá tương ứng là 270 ngàn và 370 ngàn đồng. Chị này đưa ra danh sách những người làm rồi nói: “Bác Sơn, chủ tịch Hội cựu chiến binh phường cũng làm tấm hết 270 ngàn đó”.

Khẳng định mình có làm một tấm nhưng không biết giá cả, ông Tạ Văn Sơn – Chủ tịch Hội cựu chiến phường Đông Vĩnh (TP Vinh) cho biết: Công ty này được Hội Cựu chiến binh thành phố giới thiệu xuống. Việc làm kỷ yếu thì theo danh sách chi hội được miễn phí, còn làm tấm ảnh chân dung thì quán triệt ai làm thì làm, không làm thì thôi.

“Công ty này đã làm được ở 3 khối  (Vĩnh Yên, Vĩnh Thịnh, Vĩnh Thành), Yên Duệ là khối thứ 4. Mình cũng quán triệt anh em hết sức chú ý vấn đề đó. Ai có nhu cầu thì mới làm, họ vận động chứ không được bắt buộc hội viên làm. Hôm qua họp mình triển khai quán triệt cho anh em các chi hội thì việc chụp ảnh tối đa là 200 ngàn/ tấm thì chấp nhận được”.

Tấm bảng vô giá trị được công ty thu với giá 370 ngàn đồng/tấm. Ảnh: Nguyên Hưng
Tấm bảng này được công ty thu với giá 370 ngàn đồng/tấm. Ảnh: Nguyên Hưng

Về việc tấm bảng có in hình huy hiệu của Hội Cựu chiến binh Việt Nam cũng như tên của Hội ở địa phương, ông Sơn cho rằng sẽ cho cán bộ kiểm tra lại. Tuy nhiên, ông Sơn cũng khẳng định, tấm bảng có ảnh chân dung đó không phải là của Hội cựu chiến binh trao tặng nên không có giá trị.

Nguyên Hưng

TIN LIÊN QUAN

Tin mới