Lợi dụng thông tuyến để đi khám nhiều lần tại nhiều cơ sở y tế

(Baonghean.vn) - Đó là một trong những ý kiến được lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Quỳ Châu nêu ra tại cuộc làm việc với Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh theo chương trình giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT tại huyện Quỳ Châu chiều 21/5.

Huyện Quỳ Châu có 13 cơ sở y tế tham gia khám, điều trị cho người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT); trong đó có 1 Trung tâm Y tế và 12 Trạm y tế xã.

Tổng số người khám chữa bệnh từ 2015 đến 2018 là 195.255 lượt; tổng chi phí khám chữa bệnh hơn 58,2 tỷ đồng, trong đó tại các trạm y tế xã là hơn 9 tỷ đồng.

Chi phí khám chữa bệnh mà BHYT đã chi trả năm 2015 đạt 98,23%; năm 2016 đạt 98,62%; năm 2017 đạt 98,66%; Quý I năm 2018 đạt 99,02%. 
Bà Nguyễn Thị Lan - Phó Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh chủ trì cuộc làm việc. Ảnh: Phương Thúy
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Phương Thúy

Tại buổi làm việc lãnh đạo Trung tâm Y tế Quỳ Châu nêu lên một trong những khó khăn: Chính sách “thông tuyến” khám chữa bệnh góp phần giúp bệnh nhân tiếp cận dịch vụ y tế, bảo đảm quyền lợi cho người tham gia BHYT, nhất là người nghèo, người dân tộc thiểu số... nhưng một số đối tượng lợi dụng chính sách này để đi khám nhiều lần trong ngày, trong tháng tại nhiều cơ sở y tế.

Lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Quỳ Châu phát biểu ý kiến tại cuộc làm việc. Ảnh: Phương Thúy
Lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Quỳ Châu phát biểu ý kiến tại cuộc làm việc. Ảnh: Phương Thúy
Trung tâm Y tế huyện Quỳ Châu cũng đề nghị, cấp trên cần có cơ chế đảm bảo sự thống nhất, phối kết hợp trong công tác khám chữa bệnh, thanh quyết toán nguồn phí khám chữa bệnh BHYT, đồng thời đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHYT.

Đoàn giám sát đã trao đổi, yêu cầu chính quyền huyện Quỳ Châu làm rõ một số nội dung liên quan đến quy trình cấp sổ, sót hoặc sai thông tin ghi trên thẻ BHYT; xác định tỷ lệ cấp trùng thẻ; kiểm tra đối tượng khám nhiều lần trong một tháng; hỗ trợ khám chữa bệnh cho các đối tượng hưởng chính sách; giải pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh…; phía Trung tâm y tế huyện cần kịp thời chấn chỉnh những tồn tại phát sinh...

Tin mới