Lời kể của ngư dân tàu cá Nghệ An thoát chết khi bị tàu hàng đâm chìm trên biển

(Baonghean.vn) - Trưa 28/4, người thân và rất đông bà con, bạn nghề đã đến Trạm Kiểm soát biên phòng Lạch Vạn đón các ngư dân Diễn Châu trên tàu cá bị tàu hàng đâm chìm trên biển trở về trong nước mắt. Cả 4 ngư dân trên tàu bị nạn đều là người trong 1 gia đình.

Trở về từ cõi chết, thuyền trưởng  tàu NA 90712 TS  Phạm Văn Tuấn (SN 1988) chưa hết bàng hoàng kể lại sự việc: Chiều 27/4, tàu cá công suất 330 CV của tôi bắt đầu xuất bến, trên tàu có bố đẻ là Phạm Văn Sô, con trai là Phạm Văn Hải và cháu trai là Phạm Văn Cường đều trú ở xóm Bắc Chiến Thắng, xã Diễn Bích (Diễn Châu).

Các ngư dân trên tàu cá gặp nạn được Đồn Biên Phòng Diễn Thành dùng ca nô đưa về Trạm kiểm soát Lạch Vạn. Ảnh: Mai Giang
Các ngư dân trên tàu cá gặp nạn được Đồn Biên phòng Diễn Thành dùng ca nô đưa về Trạm Kiểm soát Lạch Vạn. Ảnh: Mai Giang

Đến hơn 1h ngày 28/4, khi tàu đang trên đường ra khơi, cách bờ khoảng 85 hải lý thuộc vùng biển Nghệ An thì bất ngờ bị 1 tàu hàng đâm mạnh vào mạn tàu phía bên bánh lái.

"Khi đó chỉ có tôi thức vì đang lái tàu, còn 3 người còn lại đang ngủ. Sau những phút thất thần, nhận định lại tàu mình sẽ bị chìm nhanh nên cả 4 người chúng tôi đã nhảy ra khỏi tàu. Về phía tàu hàng, sau khi đâm vào tàu của chúng tôi, họ đã bỏ đi luôn. Do tàu họ chỉ bật mỗi bóng đỏ phía sau nên chúng tôi không nhìn rõ tên tàu và biển số, chỉ thấy tàu chất rất nhiều hàng.

Còn tàu của chúng tôi, chỉ 10 phút sau đó là chìm hẳn, may mắn có tàu cá của người cùng xã cách đó không xa đã đến vớt 4 người chúng tôi lên tàu. Sau đó chúng tôi được ca nô của Đồn Biên phòng Diễn Thành đón về Trạm Kiểm soát Lạch Vạn. Tàu cá vừa bị đâm chìm được gia đình tôi mua lại từ năm 2016 với giá 700 triệu đồng, chỉ mong các cấp, ngành điều tra làm rõ để bù đắp một phần thiệt thòi cho chúng tôi”, anh Tuấn nghẹn ngào bày tỏ.

Xúc động khi được gặp lại người thân từ cõi chết trở về. Ảnh: Mai Giang
Người nhà của các ngư dân xúc động khi đón người thân từ cõi chết trở về. Ảnh: Mai Giang

Còn ngư dân Phạm Văn Sô (bố của anh Phạm Văn Tuấn) chia sẻ: Lúc đó, tôi cùng 2 cháu đang ngủ thì nghe tiếng động mạnh và tàu bị đâm chao đảo, hoảng hồn bật dậy thì thấy tàu đã bắt đầu chìm. Tôi vội vàng quăng áo phao cho các cháu mặc rồi tất cả nhảy xuống biển. Tuy chúng tôi đã ra sức hò hét tàu chở hàng nhưng họ vẫn đi, không dừng lại. Tôi tuổi cao, sức yếu, chỉ lo không trụ được lâu trên biển, nhưng được các cháu dìu đỡ và may mắn có tàu của bạn nghề tới kịp không thì khó giữ được tính mạng.

Các nạn nhân sau khi được đưa về Trạm Kiểm soát Biên phòng Lạch Vạn đã được các bác sỹ tiến hành thăm khám, chăm sóc sức khỏe. Đồng thời, lực lượng chức năng cũng lấy lời khai phục vụ cho công tác điều tra vụ tai nạn.  

Các ngư dân được bác sỹ thăm khám, chăm sóc sức khỏe. Ảnh: Mai Giang
Các ngư dân được bác sỹ thăm khám, chăm sóc sức khỏe. Ảnh: Mai Giang

Đại úy Huỳnh Văn Khánh - Trạm trưởng Trạm Biên phòng Lạch Vạn (Đồn biên phòng Diễn Thành) cho biết: Hiện tàu cá của ngư dân Phạm Văn Tuấn đã bị chìm hẳn, do cách  xa bờ nên việc trục vớt khó có thể thực hiện được. Về phần các thuyền viên, sức khỏe hiện đều ổn định, chỉ bị xây xát nhẹ ngoài da. Sau khi lấy lời khai, chúng tôi sẽ có báo cáo lên cấp trên và có sự phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng để điều tra nguyên nhân vụ tai nạn.

Tin mới