Lời kể của ngư dân thoát chết trở về từ vụ đắm tàu

(Baonghean.vn) - "Do sóng to, lại lúc nửa đêm cộng với đuối sức nên anh em xác định khó mà thoát chết. Mọi người bẻ xốp nhét vào người, chằng dây lại với nhau để nếu có chết thì tập trung 1 chỗ giúp người nhà dễ tìm thấy xác", anh Đại cho biết. 

Sau rất nhiều nỗ lực của 11 tàu cá xã Diễn Ngọc với gần 100 ngư dân ứng cứu suốt từ 3 giờ sáng ngày 5/12 đến 2 giờ sáng ngày 6/12, chiếc tàu cá 220CV của chủ tàu Vũ Sỹ Đại đã được lai dắt về bờ trong niềm vui mừng của anh em bạn nghề. Đây là trường hợp hiếm hoi mà vừa cứu được người và tàu.

Chủ tàu Võ Sỹ Đại kể, sau 2 ngày đánh bắt vùng khơi, khi trở về cách bờ 6 hải lý thì gặp vùng nước xoáy, tàu chao đảo rồi va vào doi cát ngầm làm bể ống dẫn nước làm mát máy nên nước tràn vào thuyền rất nhanh. Ba anh em tát nước không kịp, chỉ trong vòng 15 phút là tàu chìm hẳn, nên chỉ kịp mặc áo phao, gọi cuộc điện thoại cuối cùng về nhà báo tàu gặp sự cố.

Nhờ sự cứu giúp kịp thời nên tàu anh Vũ Sỹ Đại đã được lai dắt vào bờ.
Nhờ sự cứu giúp kịp thời nên tàu anh Vũ Sỹ Đại đã được lai dắt vào bờ.

"Do sóng to, lại lúc nửa đêm cộng với đuối sức nên anh em xác định khó mà thoát chết nên bẻ xốp nhét vào người, chằng dây lại với nhau để cũng nổi và nếu có chết thì tập trung 1 chỗ để người nhà đỡ mất công tìm xác. Tui cũng dặn anh em không được bơi, chỉ thả lòng người nếu không sẽ càng mất sức. Trôi nổi trên biển hơn 2 tiếng sau thì các thuyền viên được các tàu của hội nghề cá ra ứng cứu và vớt lên tàu, lúc đó mới biết mình còn sống", anh Đại kể lại.

Do tàu anh Đại chìm cách xa bờ, nước sâu nên phải huy động tới 11 tàu ra ứng cứu, các thuyền viên phải lặn xuống lấy bớt cát trong tàu ra, rồi dùng dây thừng chằng chéo kéo lên. Trong quá trình kéo do tàu nặng nên dây bị đứt, bật vào mặt khiến cho 3 thuyền viên bị thương và phải nhập viện. 

Theo anh Đại, mặc dù tàu được kéo về bờ nhưng máy móc, vỏ tàu, ngư lưới cụ bị mất mát, hư hỏng nhiều nên để sửa chữa  thì phải mất hàng trăm triệu đồng mới có thể tiếp tục ra khơi.

Không may lắn như anh Đại, tàu ngư dân Nguyễn Công Minh hiện vẫn chưa thể trục vớt lên. Chiếc tàu 48CV, trị giá 300 triệu đồng mới đưa vào khai thác được 8 tháng nhưng bị mất trắng trong đêm ngày 5/12.

Trở về từ cõi chết, chủ tàu Nguyễn Công Minh vẫn chưa hết bàng hoàng. Anh Minh kể, tàu của anh ra khơi từ tối 3/12. Sau gần 2 ngày đánh bắt, tàu đã đạt năng suất được khoảng 3 tấn cá, mực, tôm nên anh em trên thuyền quyết định về bờ. Tuy nhiên, khi tàu chạy vào vùng biển Cửa Lò, cách bờ 8 hải lỳ thì bất ngờ một cơn gió to, cộng với nước xoáy nên đánh vào mạn khiến tàu chìm hẳn.

Tuy mất tàu cá nhưng bà Nguyễn Thị Tỵ rất mừng vì con trai Nguyễn Công Minh được trở về nhà an toàn.
Tuy mất tàu cá nhưng bà Nguyễn Thị Tỵ rất mừng vì con trai Nguyễn Công Minh được trở về nhà an toàn.

"Do tàu chìm quá nhanh nên anh em thuyền viên chỉ kịp mặc áo phao vào người. Lênh đênh trên biển gần 3 tiếng đồng hồ, ai cũng bị lạnh, chuột rút và đuối sức tưởng như không thể trở về gặp vợ con thì thần may mắn đã xuất hiện. Đúng lúc đó, có một tàu cá của ngư dân Cửa Lò đi ngang qua và cứu vớt các thuyền viên lên", anh Minh kể.

Do tàu cá của anh Minh chìm ở khu vực nước sâu nên việc trục vớt là rất khó khăn, nên anh xác định mất trắng. "Số tiền đóng tàu vẫn còn nợ 200 triệu đồng không biết làm chi để trả bây giờ. Tới đây, chắc cũng phải đi thuê cho chủ tàu khác để có thu nhập, đảm bảo cuộc sống qua ngày cho gia đình", anh Minh ngậm ngùi cho biết.

Trước những thiệt hại nặng nề của ngư dân, chính quyền xã Diễn Ngọc, Hội Chữ thập đỏ đã kịp thời đến thăm hỏi, động viên, đồng thời hỗ trợ mỗi chủ tàu 1 triệu đồng. Bên cạnh đó, đề xuất lên các cấp chính quyền để có sự hỗ trợ, giảm bớt một phần khó khăn cho các gia đình ngư dân bị chìm tàu.

Trước đó, như Báo Nghệ An đã đưa tin, vào lúc 2 giờ sáng ngày 5/12, hai tàu cá của ngư dân Diễn Ngọc là Vũ Sỹ Đại và Nguyễn Công Minh trong lúc về cập bến đã bị đắm, rất may cả 6 thuyền viên trên 2 tàu đều được cứu sống và 1 tàu đã được cứu hộ đưa về bến.

Mai Giang

TIN LIÊN QUAN

Tin mới