Lòng đường quốc lộ 1A thành nơi để xe, buôn bán

(Baonghean.vn) - Tái lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè diễn ra phức tạp trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An), ảnh hưởng đến an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Các cơ quan chức năng đã vào cuộc giải tỏa vi phạm, tịch thu hàng trăm biển quảng cáo, hàng hóa, tuy nhiên hiệu quả mang lại không cao.

Lòng đường Quốc lộ 1A, đoạn qua thị trấn Cầu Giát - Quỳnh Lưu thành nơi để xe, vỉa hè thành nơi để hàng hóa
Lòng đường Quốc lộ 1A, đoạn qua thị trấn Cầu Giát - Quỳnh Lưu thành nơi để xe, vỉa hè thành nơi để hàng hóa.

Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1A, đoạn qua thị trấn Cầu Giát hoàn thành với làn đường 2 chiều có vỉa hè dành cho người đi bộ đã tạo nên một điểm nhấn, một không gian đô thị cho bộ mặt huyện Quỳnh Lưu. Tuy nhiên khi con đường đưa vào sử dụng không lâu thì tình trạng các hộ kinh doanh "chiếm" hết vỉa hè dành cho người đi bộ để bày bán hàng hóa.

Thị trấn Cầu Giát có khoảng 600 hộ kinh doanh, trong đó có đến 400 ki ốt hàng quán đóng dọc hai bên Quốc lộ 1A. Các hộ buôn bán lấn chiếm vỉa hè để hàng hóa, còn khách hàng không có chỗ để xe nên vô tư dừng đỗ phương tiện ngay dưới lòng đường, tiềm ẩn tai nạn giao thông.

 » TP. Vinh 'cởi trói' cho kinh doanh vỉa hè

Hành vi lấn chiếm hành lang ATGT trên Quốc lộ 1A, đoạn qua Quỳnh Lưu diễn ra phổ biến.
Hành vi lấn chiếm hành lang ATGT trên Quốc lộ 1A, đoạn qua Quỳnh Lưu diễn ra phổ biến.

"Vào dịp gần Tết, hiện tượng vi phạm càng phổ biến. Trước thực tế đó, Công an huyện Quỳnh Lưu và các địa phương ra quân giải tỏa lấn chiếm, tuy nhiên khi thấy lực lượng chức năng đi khỏi các hộ kinh doanh lại mang hàng hóa bày biện lại như cũ" - Ông Võ Đức Mùi - Chủ tịch UBND TT Cầu Giát, Quỳnh Lưu cho biết. 

Lấn chiếm lòng dường, vỉa hè không chỉ diễn ra phức tạp ở thị trấn Cầu Giát mà nhiều tuyến đường khác cũng bị "chiếm dụng". Ông Hồ Ngọc Tú, Trưởng công an xã Quỳnh Hậu cho biết: Trong các đợt giải tỏa hành lang giao thông, ban công an tổ chức ký cam kết với các hộ gia đình. Tuy nhiên sau giải tỏa nhiều hộ dân vì lợi ích kinh doanh lại đưa biển quảng cáo, hàng hóa tiếp tục đặt ngoài đường...”.

Các tuyến đường khác ở Quỳnh Lưu cũng bị
Các tuyến đường khác ở Quỳnh Lưu cũng bị "chiếm dụng".

Ẩn họa tai nạn giao thông từ hành vi lấn chiến hành lang, lòng lề đường, vỉa hè là điều được cảnh báo lâu nay. Thế nhưng, với thực tế việc giải tỏa như “bắt cóc bỏ đĩa” bởi chỉ cần chính quyền địa phương thiếu kiên quyết nên tình trạng lấn chiếm vỉa hè như một bộ phim bi hài dài tập luẩn quẩn với: "Lấn chiếm– kiểm tra, giải tỏa – chạy trốn và tiếp tục lấn chiếm"./.

Như Thủy

TIN LIÊN QUAN

Tin mới