Lớp học có 3 nữ thủ khoa lớp 10 và thành tích 'khủng' về IELTS

(Baonghean.vn) - Đó là những nữ sinh hiện đang học ở lớp 9G - Trường THCS Đặng Thai Mai – Thành phố Vinh. Tuy nhiên, các em không phải học sinh ở lớp chuyên mà chỉ là học những lớp bình thường dành cho học sinh thuộc diện phổ cập...

Nguyễn Thị Chi Mai - Thủ khoa lớp 10 đa tài

Nguyễn Thị Chi Mai có mẹ là giáo viên dạy Toán nên để có điểm 10 môn Toán cho Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay quả thực không khó khăn và “em đã chấm được điểm ngay sau khi kết thúc môn thi”. Nhưng với 2 điểm thi còn lại, em vừa có chút “tiếc nuối” nhưng cũng có điểm thi em thực sự “bất ngờ”.

Chân dung thủ khoa lớp 10 của Nghệ An năm 2021. Ảnh: NVCC.
Chân dung thủ khoa lớp 10 của Nghệ An năm 2021. Ảnh: NVCC.

Nói thêm về điều này, tân thủ khoa lớp 10 của Nghệ An với mức điểm “khủng” 48,10 điểm cho biết: Đề Tiếng Anh năm nay không quá khó và em làm khá nhanh. Tuy nhiên, khi soi lại đáp án và biết kết quả được 9,6 điểm em hơi tiếc vì câu mình phân vân thì lại đúng. Trong khi đó, 2 câu dễ, em đã làm đúng nhưng lại sửa lại kết quả nên lại sai. Riêng Ngữ văn đạt 9,25 điểm em rất vui vì bình thường thi thử em làm không tốt lắm. Em nghĩ rằng, đề thi năm nay chủ đề về gia đình nên gần gũi với tất cả mọi người và em đã làm tốt hơn thường ngày”…

Ở lớp 9G, Nguyễn Thị Chi Mai là một cô bé khá tài năng bởi ngoài học tốt em còn có thể chơi đàn ghi ta, đánh cờ vua và bơi lội khá tốt. Chi Mai cũng đã từng giành giải Nhất tại cuộc thi Tin học trẻ toàn tỉnh năm 2020.

Trần Ngọc Chi Mai từng đạt giải Nhất cuộc thi Tin học trẻ cấp tỉnh. Ảnh: NVCC.
Trần Ngọc Chi Mai từng đạt giải Nhất cuộc thi Tin học trẻ cấp tỉnh. Ảnh: NVCC.

Tuy nhiên, bạn bè “nể” Chi Mai nhiều hơn ở môn Toán bởi năm lớp 9, Mai từng đạt giải Khuyến khích thành phố và đạt giải Nhì môn Toán cấp tỉnh. Cá nhân Mai cũng chia sẻ “em thích học Toán bởi đây là môn học có tính tư duy cao và thách thức người học phải khám phá”. Trước đó, ngày còn học tiểu học, lợi thế của Mai là Tiếng Anh và từng đạt Huy chương vàng tại cuộc thi IOE toàn quốc. Nhưng tại Kỳ thi vào Trường THCS Đặng Thai Mai sau đó, Mai bị mất cơ hội vì điểm thi Toán lớp 5 chỉ có 7 điểm. Chính thất bại này đã khiến Mai quyết tâm chinh phục môn Toán và sau đó trở thành một học sinh giỏi của môn học này. Để có được điểm 10 môn Toán, cô bé này cũng chia sẻ: Em nghĩ Toán không khó vì bản thân em khi bắt đầu với môn Toán cũng có nhiều hạn chế. Nhưng nếu mình chăm chỉ, chịu khó làm nhiều đề thì sẽ học tốt”.

Với nền tảng khá tốt môn Tiếng Anh từ những ngày còn tiểu học nên lên THCS, Chi Mai không mất nhiều thời gian cho môn học này và có nhiều điều kiện để tập trung cho Toán và các môn học khác. Mai cũng làm nhiều bạn khâm phục bởi đầu lớp 9, Mai thi chứng chỉ IELTS đã đạt 7.5 và chắc chắn một suất vào trường chuyên của tỉnh.

Thủ khoa lớp 10 hiện đã trúng tuyển vào lớp chuyên Toán - Trường THPT chuyên Phan Bội Châu. Ảnh: NVCC
Thủ khoa lớp 10 hiện đã trúng tuyển vào lớp chuyên Toán - Trường THPT chuyên Phan Bội Châu. Ảnh: NVCC

Cô bé này, hiện cũng đang có rất nhiều sự lựa chọn bởi cùng với điểm nền rất cao, điểm thi vào chuyên Toán cũng nằm trong top 5 với 14 điểm (môn chuyên) nên Mai cũng đã trúng tuyển vào lớp chuyên Toán. Đây cũng là sự lựa chọn cuối cùng của Mai, bởi cô bé vẫn muốn gắn bó với Toán và muốn tiếp tục chinh phục môn học đầy trí tuệ này…

Võ Thị Ngọc Linh - Hạnh phúc vì là thí sinh duy nhất đạt điểm 10 môn Tiếng Anh

Võ Thị Ngọc Linh là Lớp trưởng của lớp 9G và cũng là một trong những học sinh có thành tích nổi bật của lớp. Dẫu vậy, khi biết bản thân là thí sinh duy nhất trong số hơn 36.000 thí sinh của tỉnh dự thi vào lớp 10 đạt điểm 10 môn Tiếng Anh, cô bé vẫn rất bất ngờ “em cảm thấy đây là một điều may mắn và em thực sự hạnh phúc”…

Chân dung điểm 10 môn Tiếng Anh duy nhất của tỉnh Nghệ An tại Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Ảnh: NVCC
Chân dung điểm 10 môn Tiếng Anh duy nhất của tỉnh Nghệ An tại Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Ảnh: NVCC

Đề thi Tiếng Anh năm nay được đánh giá là khó. Cá nhân Linh, với kiến thức khá vững em chỉ làm khoảng 40 phút là hoàn thành bài thi của mình. 20 phút còn lại, thay vì khảo lại bài làm, Linh chỉ dám ghi lại đáp án vào tờ giấy và không một lần nhìn lại kết quả: Em đã làm đề rất nhiều lần và cũng trải qua nhiều kỳ thi. Thế nên nếu đọc lại đề, làm lại bài e sợ mình lại chữa “đúng thành sai” và lần thi này, em không sửa lại một đáp án nào dù cũng có khá nhiều đáp án em băn khoăn”…

Nhận kết quả thi vào lớp 10 với điểm thi rất cao (45,6 điểm) và lọt vào top 4 của Trường THPT chuyên Phan Bội Châu (điểm chuyên Tiếng Anh 17 điểm), cô bé cũng đã dành nhiều lời cảm ơn đến cô giáo dạy Tiếng Anh của mình ở trường trên trang cá nhân. Đó là người không chỉ tạo cảm hứng mà còn giúp Linh “lấy lại niềm tin sau những thất bại về môn Tiếng Anh và yêu thích với môn học này”. Cô bé cũng nói rằng: Từ tiểu học em đã thích Tiếng Anh và tham gia nhiều cuộc thi nhưng hầu như không có giải thưởng cao. Ngay cả Kỳ thi vào lớp 6 ở Trường THCS Đặng Thai Mai em cũng thất bại và thay vì được học lớp chuyên thì chỉ được học lớp phổ cập của phường”.

Võ Ngọc Linh cũng là một lớp trưởng, một cô bé mạnh mẽ, tự tin. Ảnh: NVCC
Võ Ngọc Linh cũng là một lớp trưởng, một cô bé mạnh mẽ, tự tin. Ảnh: NVCC

Với xuất phát điểm không thuận lợi, Ngọc Linh từng bước chinh phục môn Tiếng Anh bằng chính sự nỗ lực, cố gắng của mình. Để học tốt môn Tiếng Anh, ngoài chăm chỉ học trên lớp, làm bài tập ở nhà. Linh cũng dành thời gian để luyện nói, luyện nghe. Với sự quyết tâm của mình, năm học lớp 9, từ vị trí giải Ba thành phố Linh đã bứt phá để trở thành “thủ khoa” vòng 2 và sau đó là giải Nhì Học sinh giỏi tỉnh môn Tiếng Anh. Năm học này, Linh cũng đã chinh phục được cuộc thi IELTS và đạt mức điểm đáng ngưỡng mộ 7.5.

Đội tuyển học sinh giỏi Toán và Tiếng Anh của lớp 9G, trong đó có 3 nữ thủ khoa năm 2021. Ảnh: NVCC
Đội tuyển học sinh giỏi Toán và Tiếng Anh của lớp 9G, trong đó có 3 nữ thủ khoa năm 2021. Ảnh: NVCC

Lớp học của những thủ khoa

Ngoài Võ Thị Ngọc Linh, Nguyễn Thị Chi Mai, lớp 9G - Trường THCS Đặng Thai Mai còn có thêm một thủ khoa khác là em Trần Ngọc Vân Trang - thủ khoa môn chuyên Anh (Trường THPT chuyên Phan Bội Châu) với 18 điểm.

Trần Ngọc Vân Trang và cô giáo dạy Tiếng Anh của lớp 9G. Ảnh: NVCC
Trần Ngọc Vân Trang và cô giáo dạy Tiếng Anh của lớp 9G. Ảnh: NVCC

Nữ sinh này cũng  ghi dấu ấn với thành tích đặc biệt khi đạt thủ khoa môn Tiếng Anh tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh, đạt chứng chỉ IELTS 8.0 khi đang học lớp 9 ở ngay lần thi đầu tiên. Hiện Vân Trang cũng là thủ khoa đầu vào lớp chuyên Anh.

Tập thể lớp 9G với thành tích nổi bật tại Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Ảnh: NVCC
Tập thể lớp 9G với thành tích nổi bật tại Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Ảnh: NVCC

Cô giáo Nguyễn Thị Thúy Hòa - Giáo viên chủ nhiệm lớp 9G cũng cho biết: Năm học này là một năm học đặc biệt với tập thể lớp 9G vì so với những lớp khác, xuất phát điểm của lớp 9G thấp hơn và có nhiều đối tượng học sinh khác nhau.

Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực, cố gắng của cô và trò, chúng tôi đã có một mùa thi thành công với điểm thi tương đối cao và gần 10 học sinh đậu vào các trường chuyên. Sự cố gắng của các em là món quà lớn cho thầy cô, cho tập thể nhà trường và đây cũng sẽ là động lực để các lớp học sinh sau cùng phấn đấu và đạt được nhiều thành tích nổi bật hơn nữa.

Tin mới