Lớp xuồng Grif hiếm gặp của Bộ đội Biên phòng Việt Nam

Trong biên chế một số hải đội thuộc Bộ đội Biên phòng Việt Nam có một lớp xuồng tuần tra cao tốc ít người biết đến, đó là Dự án 1400M Grif.

Theo số liệu của Trung tâm Phân tích buôn bán vũ khí thế giới TsAMTO của Nga thì trong giai đoạn 1998 - 2000, Ukraine đã cung cấp cho Việt Nam 5 xuồng tuần tra Dự án 1400M Grif để trang bị cho lực lượng tuần tra mặt nước của Bộ đội Biên phòng.

Xuồng tuần tra Grif (NATO gọi bằng cái tên Zhuk) là sản phẩm được chế tạo từ thời Liên Xô bởi nhiều cơ sở đóng tàu khác nhau, phương tiện này có kích thước khá khiêm tốn với chiều dài 23,8 m; chiều rộng 5 m; mớn nước 1,1 m; lượng giãn nước đầy tải 39 tấn; thủy thủ đoàn 11 người.

Trái tim của Grif là động cơ diesel trực tiếp M401B, nó cung cấp động lực tới 2 chân vịt, cho tốc độ tối đa 30 hải lý/h (55,56 km/h), tầm hoạt động 450 hải lý (830 km).

Lớp xuồng Grif hiếm gặp của Bộ đội Biên phòng Việt Nam ảnh 1
Biên đội xuồng tuần tra cao tốc Dự án 1400M Grif của Hải đoàn Biên phòng 28.

Hệ thống trang thiết bị điện tử của xuồng tuần tra cao tốc Grif gồm radar dẫn đường hàng hải và trinh sát mặt nước đi kèm một số trang thiết bị phục vụ cho việc ngắm bắn của vũ khí.

Sau khi tiếp nhận phương tiện này, 5 chiếc xuồng Dự án 1140M được cho là đều biên chế tại các hải đoàn Bộ đội Biên Phòng đóng quân tại vùng biển đảo phía Tây Nam của tổ quốc, hình ảnh về chúng tương đối hiếm gặp.Hiện tại lớp xuồng tuần tra cao tốc này vẫn được khá nhiều quốc gia thuộc Liên bang Xô Viết cũ sử dụng.

Với năng lực của ngành đóng tàu nước nhà, Việt Nam hiện đã đủ sức tự chế tạo một sản phẩm tương đương hoặc thậm chí mạnh hơn của chiếc Grif, trong đó lớp xuồng tuần tra cao tốc CQ-02 có thể xem như một ví dụ rõ nét.

Tin mới