Lựa chọn cán bộ có năng lực phục vụ hoạt động một cửa liên thông ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Đó là ý kiến đánh giá của đồng chí Lê Xuân Đại - Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tại buổi làm việc với với các sở, ngành để nghe và cho ý kiến về kết quả triển khai Đề án nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn tỉnh.

Giao dịch về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại bộ phận một cửa ở Thành phố Vinh. Ảnh: C.L
Giao dịch về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại bộ phận một cửa ở Thành phố Vinh. Ảnh tư liệu.

 Sau 2 năm thực hiện đề án, đến nay đã có 462/480 xã thực hiện cơ chế 1 cửa, đạt tỷ lệ 96,25%. Về mô hình một cửa liên thông hiện đại ở cấp huyện đã triển khai 13 đơn vị. Có 7 sở, ngành đã được phê duyệt để hiện đại hóa bộ phận 1 cửa trong giai đoạn 2014 - 2015.

Đồng chí Lê Xuân Đại - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại buổi hội thảo
Đồng chí Lê Xuân Đại - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đánh giá: Việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn tỉnh chưa đạt yêu cầu. Cần phải tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động mô hình một cửa, một cửa liên thông.

Qua thực hiện cho thấy kết quả xử lý hồ sơ ở 1 bộ phận 1 cửa có nhiều chuyển biến tích cực. Năm 2014, kết quả xử lý hồ sơ đúng hẹn ở cấp tỉnh đạt 99,76%, và cấp huyện là 99,37%; năm 2015 cấp tỉnh là 99,98% và cấp huyện là 99,40%. 

Cơ chế vận hành và quy chế hoạt động được đánh giá cao về trình tự, thủ tục cũng như việc rút ngắn thời gian xử lý so với các quy định của pháp luật liên quan, đáp ứng được yêu cầu cải cách hành chính hiện nay.

Đồng chí Đậu Văn Thanh- Giám đốc Sở Nội vụ báo cáo kết quả triển khai đề án
Đồng chí Đậu Văn Thanh- Giám đốc Sở Nội vụ báo cáo kết quả triển khai đề án
Đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư
Đồng chí Phạm Văn Vinh- Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư: Cần tăng cường sự phối hợp trong thực hiện cơ chế một cửa liên thông ở một số lĩnh vực chưa chặt chẽ nên hiệu quả chưa cao. 

Tuy nhiên vẫn còn một số tồn tại đó là cơ chế một cửa ở một số sở ngành, địa phương còn hình thức. Sự phối hợp trong thực hiện cơ chế một cửa liên thông ở một số lĩnh vực chưa chặt chẽ nên hiệu quả chưa cao. Vẫn còn tình trạng tiếp nhận hồ sơ một nơi, lấy kết quả ở nhiều nơi gây tùy tiện và trái quy định.

Đại diện Công an tỉnh:
Đại tá Lê Khắc Thuyết- Phó Giám đốc Công an tỉnh nêu ý kiến: Tăng cường tạo sự kết nối giữa các sở, ngành trong thực hiện CCHC.

Sau khi nghe các ý kiến phát biểu của các sở ngành, đồng chí Lê Xuân Đại - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kết luận: Việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn tỉnh chưa đạt yêu cầu; Bộ phận báo cáo cần cập nhật lại các số liệu để phản ánh đúng thực trạng của mô hình một cửa và một cửa liên thông. Tiến tới cần phải xây dựng mô hình một cửa, một cửa liên thông phải hiện đại, hướng tới mục tiêu giảm phiền hà cho người dân và doanh nghiệp.

Phải xem người dân và doanh nghiệp là đối tượng được phục vụ; giảm các chi phí không chính thức có vậy mới cải thiện được chỉ số PCI (chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh) và PAPI (chỉ số hài lòng người dân) - PAR-INDEX (chỉ số cải cách hành chính).

Kiểm tra việc công tác khai các văn bản và thủ tục hành chính tại bộ phận
Đoàn công tác của tỉnh kiểm tra việc công khai các văn bản và thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa ở các địa phương.

Để CCHC tốt, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông có hiệu quả cần ý chí quyết tâm của người lãnh đạo; lựa chọn cán bộ trực cơ chế một cửa có năng lực chuyên môn nghiệp vụ; quan tâm công tác bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ trực một cửa; đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong điều hành quản lý; tạo sự đồng bộ, thống nhất trong ứng dụng công nghệ thông tin có sự kết nối giữa các sở, ngành.

Thanh Lê

TIN LIÊN QUAN

Tin mới