Lúa vụ xuân Yên Thành được mùa, được giá

(Baonghean.vn) - Những ngày qua, nông dân huyện lúa Yên Thành đang tích cực thu hoạch vụ lúa xuân trong niềm vui phấn khởi vì được mùa, được giá. Theo bà con nông dân đây là vụ lúa mang lại lợi nhuận cao nhất từ trước đến nay.
Mùa vụ bội thu
Có mặt tại cánh đồng lúa xã Nhân Thành không khí thu hoạch lúa đông xuân khá nhộn nhịp. Khắp các cánh đồng trên địa bàn, bà con nông dân tích cực ra đồng thu hoạch lúa, ông Chương, người dân xóm Trung Hồng đang đóng lúa vào bao tải, phấn khởi nói: “Gia đình tôi thu hoạch 10 sào lúa (giống Thái xuyên 111, Phú ưu 978) mà đều đạt năng suất cao gần 4 tạ/sào. Lúa chỉ phơi một nắng là thương lái đến thu mua với giá 700.000 đồng/tạ, chưa bao giờ tôi thấy giá lúa cao như năm nay”. 

Vụ xuân năm nay xã Nhân Thành gieo cấy trên 534 ha lúa, cơ cấu các giống lúa thuần như TR 225, giống lai Thái xuyên 111, Phú ưu 978, nếp M97… Vụ xuân năm nay được mùa vượt trội, đạt bình quân 7,9 tấn/ha, tăng hơn vụ xuân trước từ 50-70 kg/ha. Vừa được mùa, vừa được giá, nông dân thu hoạch lúa đến đâu là bán được ngay đến đó, thương lái đến tận ruộng để thu mua với giá từ 700.000 - 720.000 đồng/tạ. Xã đã chỉ đạo bà con nông dân thực hiện nghiêm túc gieo cấy đúng lịch thời vụ của huyện, đưa vào cơ cấu các loại giống lúa đạt chất lượng cao. Áp dụng tốt các biện pháp khoa học kỹ thuật, kết hợp đầu tư thâm canh theo từng chu kỳ sinh trưởng của cây lúa. Cùng với đó, hệ thống thủy lợi của Nhân Thành được đầu tư đồng bộ, tưới tiêu thuận lợi và sự đầu tư chăm sóc có kinh nghiệm của người dân cũng góp phần vào thắng lợi vụ lúa xuân.

Ông Nguyễn Sĩ Tùng - Chủ tịch UBND xã Nhân Thành

Thu hoạch lúa xuân ở Yên Thành. Ảnh: Văn Trường
Thu hoạch lúa xuân ở Yên Thành. Ảnh: Văn Trường

Tại các cánh đồng xã Xuân Thành, bà con nông dân đang nhộn nhịp thu hoạch lúa xuân, những chiếc máy gặt đập liên hợp đa năng cả gặt, đập đóng bao cho người dân rất thuận tiện. Nông dân thu hoạch lúa xuân đến đâu làm đất sản xuất cho hè thu ngay đến đó. Ông Phan Hoàng Thụ - Chủ tịch UBND xã Xuân Thành cho biết: “Có thể khẳng định kết quả vụ xuân là thắng lợi. Xã gieo cấy 346 ha, đạt năng suất lúa 7,4 tạ/ha. Nét mới năm nay là xã đã thử nghiệm đưa vào gieo cấy mạ khay với diện tích trên 10 ha, vừa đỡ sức lao động, vừa đạt năng suất cao.

Vụ xuân năm nay huyện Yên Thành đưa vào gieo cấy trên 12.819 ha lúa, theo đánh giá được mùa toàn diện, năng suất đạt 7,13 tấn ha, trong đó có nhiều địa phương năng suất vượt trội như xã Nhân Thành, Long Thành, Thọ Thành, Hồng Thành… đạt từ 7,5 - 7,9 tấn/ha. Ông Lê Văn Hồng - Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Yên Thành chia sẻ: Nguyên nhân được mùa vụ xuân, ngoài việc năm nay thời tiết thuận lợi, huyện đưa vào cơ cấu các giống lúa cho năng suất, sản lượng cao như kinh sử ưu 1558, nhị ưu 986; Lúa có chất lượng cao: Hương thơm số 1, Bắc Thơm số 7, Bắc Thơm 9, AC5; xây dựng mô hình các giống lúa mới: Ly 2099, Đài Thơm 8, Hương Bình. Huyện thực hiện tốt công tác điều tra, dự tính, dự báo ngay từ đầu vụ các đối tượng phát sinh gây hại của sâu bệnh, chính xác trên từng loại cây trồng để khuyến cáo hướng dẫn nhân dân áp dụng các biện pháp phòng tránh và tập trung phòng trừ hiệu quả. 
Ngành nông nghiệp huyện đã chỉ đạo các xã nhiều phương án sản xuất như sau: 
Tổ chức bón thúc phân sớm, bón đủ lượng phân và chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật theo hướng dẫn để cây trồng sinh trưởng phát triển tốt ngay từ đầu. Sử dụng đúng loại phân theo từng thời kỳ sinh trưởng phát triển của cây trồng.
Xây dựng kế hoạch tưới khoa học, triệt để tiết kiệm nước, vùng cuối kênh, vùng hồ, đập, trạm bơm phải lập phương án chủ động đối phó khi hạn hán xảy ra để vừa đảm bảo sản xuất vụ xuân 2021 vừa đảm bảo sản xuất vụ hè thu 2021. 
Thực hiện việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở những vùng có khả năng xảy ra hạn hán, những diện tích trồng lúa kém hiệu quả. Lồng ghép các chương trình, dự án khoa học để xây dựng các mô hình chuyển giao tiến bộ KHKT đồng bộ vào sản xuất.
Bà con nông dân Yên Thành thu hoạch đến đâu làm đất đến đó. Ảnh: Văn Trường
Bà con nông dân Yên Thành thu hoạch đến đâu làm đất đến đó để chuẩn bị sản xuất hè thu. Ảnh: Văn Trường
Xây dựng mô hình hệ thống thâm canh theo hướng sản xuất nông nghiệp hàng hóa, nông nghiệp sạch, an toàn, phát triển bền vững theo VietGAP. Triển khai xây dựng mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao ở những địa phương có điều kiện; như ứng dụng mô hình gieo mạ khay và cấy lúa bằng máy, qua đó đã góp phần tiết kiệm sức lao động, nâng cao hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp, vụ xuân nay Yên Thành đã gieo cấy mạ khay cấy lúa trên 400 ha. Tăng cường thu hút các doanh nghiệp vào liên kết với các HTX trong tổ chức sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, dự kiến vụ xuân 2021 liên kết và tiêu thụ sản phẩm cho bà con nông dân đạt trên 2.500 ha lúa. Hiện nay, nhà đầu tư đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà máy chế biến gạo TH, đây là điều kiện thuận lợi để các địa phương mở rộng sản xuất các giống lúa chất lượng cung cấp nguyên liệu cho nhà máy. Nhằm nâng cao chuỗi giá trị hạt lúa, mang lại lợi nhuận cao nhất cho bà con nông dân.
Đẩy nhanh tiến độ làm đất gieo cấy lúa hè thu
Ông Phan Văn Tuyên - Chủ tịch UBND huyện Yên Thành cho biết: Tính đến thời điểm này huyện Yên Thành đã thu hoạch đạt trên 80%. Hiện nay các địa phương đang tiến hành làm đất, tu sửa bờ vùng, bờ thửa để phục vụ cho vụ hè thu. Mục tiêu vụ hè thu năm nay huyện Yên Thành phấn đấu  gieo cấy 11.500 ha, đạt 59.000 tấn thóc. Để đạt được mục tiêu đó, kinh nghiệm cho thấy, phải thực hiện nghiêm túc lịch thời vụ.

Huyện cơ cấu các loại giống hợp lý trên các cánh đồng để tránh ngập úng. Đối với vùng chạy lụt, sử dụng các giống ngắn ngày, có thời gian sinh trưởng dưới 100 ngày, giống LC270, Khang dân cải tiến (DCG72), Khang dân đột biến, HN6, TBR279, Hương thơm 1. Vùng vùng cao ít ngập lụt, không ngập lụt thì sử dụng giống Thái xuyên 111, Kinh sử ưu 1588, VT 404… Để chạy đua với thời vụ, dự kiến năm nay huyện Yên Thành sẽ sử dụng gieo cấy mạ khay ở nhiều xã như Xuân Thành, Trung Thành, Liên Thành, Thọ Thành, Hồng Thành …

Ông Phan Văn Tuyên - Chủ tịch UBND huyện Yên Thành

Người dân huyện Yên Thành “thắng” vụ xuân. Ảnh: Văn Trường
Người dân huyện Yên Thành “thắng” vụ xuân. Ảnh: Văn Trường
Theo khảo sát, hiện toàn huyện trên 700 ha vụ hè thu không gieo cấy lúa được do không đảm bảo đủ nước sản xuất đã được chuyển đổi sang gieo trồng ở vụ thu sớm, thu đông với các loại cây trồng như ngô, lạc, rau. Huyện cũng rà soát, cân đối lại nguồn nước để bố trí diện tích gieo cấy và lập phương án sử dụng nước cụ thể cho từng vùng đảm bảo đủ nước gieo cấy, chăm sóc cho lúa sinh trưởng, phát triển tốt và trổ an toàn. Tu sửa hồ, đập, kênh mương, bờ vùng, bờ thửa, nạo vét thông thoáng kênh mương, đắp chặn các trục tiêu nội đồng để tận dụng lượng nước, sử dụng nước tiết kiệm. Tăng cường sự liên kết giữa nông dân, HTX với các doanh nghiệp; sản xuất theo chuỗi giá trị đảm bảo tiêu thụ lúa thương phẩm chất lượng cao cho nông dân nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế trên đơn vị diện tích. 
Huyện cũng tăng cường công tác quản lý Nhà nước, thanh, kiểm tra các hoạt động kinh doanh giống cây trồng, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật.../.

Tin mới