Luật An ninh mạng là chiến lược bảo vệ quốc gia trên không gian mạng

(Baonghean.vn) - Đây chính là thông tin được Cục trưởng Cục An ninh mạng, Bộ Công an thông tin đến các báo cáo viên tại Hội nghị báo cáo viên các Tỉnh ủy, Thành ủy, Đảng ủy trực thuộc Trung ương tháng 7/2018 do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức.
Sáng 13/7, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức hội nghị báo cáo viên các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương tháng 7/2018. Đồng chí Võ Văn Phương – Phó Trưởng Ban thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì hội nghị. Ảnh: Mỹ Nga
Sáng 13/7, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội nghị báo cáo viên các Tỉnh ủy, Thành ủy, Đảng ủy trực thuộc Trung ương tháng 7/2018. Đồng chí Võ Văn Phuông – Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì hội nghị. Ảnh: Mỹ Nga.

Trung tướng, PGS.TS Hoàng Phước Thuận – Cục trưởng Cục An ninh mạng, Bộ Công an, thông tin về nội dung cơ bản và một số vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận xã hội.

Nhấn mạnh tính cấp thiết của Luật An ninh mạng, Cục trưởng Cục An ninh mạng nêu rõ, đặc tính của không gian mạng là nặc danh và lan tỏa nhanh, cho nên đây là mảnh đất màu mỡ để các đối tượng thù địch và chống đối sử dụng rất nhiều. Trong khi tiềm lực quốc gia về an ninh mạng vẫn chưa đủ mạnh để đối mặt với những cuộc tấn công ngày càng với quy mô lớn, cường độ cao. Do đó, ban hành Luật An ninh mạng chính là chiến lược bảo vệ Tổ quốc trên không gian mạng.

Luật có 7 chương, 43 điều nhằm tạo ra hành lang pháp lý chặt chẽ để bảo vệ thông tin quốc gia, quyền và hợp pháp, quy định các nội dung, biện pháp, hình thức nhằm phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh, xử lý các hành vi trên không gian mạng.

Trung tướng Hoàng Phước Thuận còn giải trình những vấn đề mà dư luận quan tâm như: Luật An ninh mạng không cấm người sử dụng internet truy cập Facebook, Google, Youtube;  quy định lưu trữ dữ liệu của Luật không cản trở và khiến Facebook, Google rút khỏi Việt Nam; cung cấp thông tin cá nhân để phục vụ điều tra, xử lý hành vi vi phạm pháp luật; Luật An ninh mạng không tạo đặc lợi cho bất kỳ quốc gia nào...
 Tại hội nghị, các báo cáo viên còn được nghe lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo thông tin kết quả nổi bật của Kỳ thi Trung học phổ thông Quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm học 2018-2019, những vấn đề đặt ra và giải pháp trong thời gian tới.
Định hướng tuyên truyền trong tháng 7, Ban Tuyên giáo Trung ương đề nghị tập trung tuyên truyền về các Nghị quyết Trung ương 6, Trung ương 7; đẩy mạnh tuyên truyền, bác bỏ những luận điệu sai trái của các đối tượng thù địch, góp phần ổn định an ninh trật tự.
Các Tỉnh ủy, Thành ủy phát huy đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên để định hướng thông tin, đặc biệt chủ động sử dụng các mạng xã hội như Facebook để đến gần với dư luận. Song song với đó, gắn đối thoại, trao đổi để kịp thời nắm bắt tư tưởng của nhân dân.
Ban Tuyên giáo Trung ương cũng đề nghị tuyên truyền kết quả tình hình kinh tế - xã hội của đất nước 6 tháng đầu năm 2018. 
Phó trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kha Văn Tám định hướng tuyên truyền tháng 7/2018 trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Mỹ Nga
Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kha Văn Tám định hướng tuyên truyền tháng 7/2018 trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Mỹ Nga.

 Định hướng tuyên truyền tháng 7/2018 trên địa bàn tỉnh, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kha Văn Tám đề nghị Ban Tuyên giáo các huyện, thành, thị ủy triển khai học tập Nghị quyết Trung ương 7 khóa XII; đánh giá kết quả  5 năm thực hiện Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Nghệ An đến năm 2020, kết quả sơ kết nửa nhiệm kỳ Đại hội.

Ngoài ra, các báo cáo viên chủ động tích cực tuyên truyền kết quả nổi bật của kinh tế - xã hội của tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2018; tuyên truyền hoạt động “Uống nước nhớ nguồn”, tri ân những người có công với cách mạng, nhằm hưởng ứng Ngày Thương binh - liệt sỹ 27/7; tuyên truyền Ngày truyền thống công tác Tuyên giáo của Đảng.

Tin mới