Luật Kiến trúc cần quy định cụ thể để bảo vệ bản quyền thiết kế cho kiến trúc sư

(Baonghean.vn) -Đây là một trong những nội dung được các đại biểu đề xuất tại Hội nghị lấy ý kiến góp ý dự thảo Luật kiến trúc do Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An tổ chức.
a

Chiều 15/10, dưới sự chủ trì của Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Trần Văn Mão, Đoàn ĐBQH tỉnh tổ chức Hội nghị lấy ý kiến góp ý dự thảo Luật kiến trúc. Ảnh Thanh Lê

Dự thảo dự án Luật Kiến trúc có 5 chương, 37 điều, quy định chi tiết về công tác quản lý kiến trúc, hành nghề kiến trúc và trách nhiệm quản lý nhà nước về kiến trúc.

Phát biểu góp ý, ông Nguyễn Xuân Dũng - Viện Quy hoạch Kiến trúc Nghệ An đề xuất: Dự thảo Luật nên xem xét giảm thời gian cấp chứng chỉ hành nghề kiến trúc sư từ "10 năm trở lên" xuống còn 5 năm để phù hợp với thực tiễn.

Ông
Ông Nguyễn Xuân Dũng - Viện Quy hoạch Kiến trúc Nghệ An đề nghị Luật nên có quy định cụ thể để bảo vệ bản quyền các tác phẩm của các kiến trúc sư. Ảnh Thanh Lê

Ông Dũng phản ánh thực trạng các bản thiết kế sao chép, ăn cắp bản quyền rất nhiều, đề nghị Luật nên có quy định cụ thể để bảo vệ bản quyền các tác phẩm của các kiến trúc sư. Dự thảo luật nên có quy định trách nhiệm của chủ đầu tư sở hữu các bản quyền kiến trúc.

Còn ông Ngô Văn Yêm - Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Nghệ An đề xuất nên có Hội đồng kiến trúc quản lý kiến trúc quy hoạch của tỉnh. Theo ông Yêm trước đây đã có hội đồng này và có văn bản quy định, hoạt động rất hiệu quả.

Liên quan về bảo vệ bản quyền của người thiết kế, đề nghị Luật nên quy định cụ thể thế nào là ăn cắp, ăn cắp bao nhiêu phần trăm công trình thì bị xử lý và hình thức xử lý như thế nào. “Cần phải xem xét và đưa vào quy định của Luật về bản quyền và hành vi bị cấm”- ông Yêm nói.

Ông Ngô Văn Yêm -
Ông Ngô Văn Yêm - Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Nghệ An đề xuất nên có Hội đồng kiến trúc quản lý kiến trúc quy hoạch của tỉnh. Ảnh Thanh Lê

Ngoài ra, các đại biểu cũng cho rằng, việc thi tuyển, tuyển chọn phương án thiết kế kiến trúc được đề xuất trong chủ trương đầu tư, nhiệm vụ thiết kế hoặc báo cáo nghiên cứu tiền khả thi còn chung chung, nên cần quy định phân cấp theo công trình từ cấp bao nhiêu mới tổ chức thi tuyển (trừ một vài công trình đặc biệt).

Việc cấp chứng chỉ hành nghề kiến trúc hạng 1 do Bộ Xây dựng, hạng 2 trở lên nên phân về các Sở Xây dựng, nghiêm cấm việc làm mất, thất lạc bản quyền các công trình kiến trúc quan trọng; các cơ quan Nhà nước cần công khai quy chế quản lý kiến trúc và giám sát việc thực hiện,…

Thay mặt Đoàn Đại biểu Quốc hội, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Trần Văn Mão đánh giá cao các ý kiến tâm huyết, trách nhiệm, trí tuệ của các đại biểu. Các ý kiến góp ý của các đại biểu sẽ được Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp thu, tổng hợp để trình lên kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV sắp tới.

Tin mới