Lưới lọc nước từ sương mù lớn nhất thế giới

Các tấm lưới lọc nước từ sương mù trải dài trong khu vực rộng 600 m2 ở Morocco có thể tạo ra trung bình 6.000 lít nước mỗi ngày.

Các tấm lưới lọc nước từ sương mù được lắp đặt ở Morocco. Ảnh: Dar Si Hmad.
Các tấm lưới lọc nước từ sương mù được lắp đặt ở Morocco. Ảnh: Dar Si Hmad.

Tổ chức phi chính phủ Dar Si Hmad đang triển khai dự án lắp đặt các tấm lưới lớn trên rìa Sahara, phía tây nam Morocco nhằm thu hơi ẩm từ không khí, biến sương mù thành nước uống, CNN vừa đưa tin. Phương pháp này tương tự quá trình cô đặc sương thành nước khi thiếu mưa của cây thông và các loài cây gỗ đỏ khác.

"Đây là dự án thu thập sương mù lớn nhất thế giới", Tổ chức Dar Si Hmad cho biết.

Các tấm lưới được đặt ở độ cao 1.225 mét, trải dài trong khu vực rộng 600 m2 và trung bình tạo ra 6.000 lít nước mỗi ngày. Dự án thí điểm hiện nay đang cung cấp nước sạch cho 500 người ở 5 làng nằm trong vùng Anti Atlas, nơi chịu ảnh hưởng nghiêm trọng bởi hạn hán. Nó đã góp phần thay đổi cuộc sống của người dân địa phương.

"Người dân ở đây nói rằng họ từng sống như nô lệ nhưng bây giờ, họ đã được tự do. Đó là một sự thay đổi tuyệt vời và người dân cảm thấy tự hào khi là những người tiếp nhận kỹ thuật lọc nước mới", Jamila Bargach, giám đốc tổ chức Dar Si Hmad, nói.

Công nghệ hiện nay sẽ được nâng cấp lên phiên bản mới mang tên "CloudFisher" vào năm sau. Nó không cần bảo trì và có thể tăng gấp đôi lượng nước tạo ra. Trong hai năm tới, dự án cũng sẽ mở rộng thêm 8 làng với hơn 500 người dùng mới. Theo yêu cầu của các tổ chức địa phương, Dar Si Hmad cũng sẽ mang lưới thu sương tới các vùng khác ở miền tây nam Morocco nhằm cung cấp nước sạch cho nhiều ngôi làng nông thôn bị ảnh hưởng do thiếu nước.

Theo VNE

TIN LIÊN QUAN

Tin mới