Luôn chăm lo về vật chất, tinh thần cho người có công

(Baonghean) - Xã Hưng Tây là địa phương luôn đi đầu trong thực hiện phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” của huyện Hưng Nguyên trong nhiều năm qua. Nhân kỷ niệm 68 năm ngày Thương binh - liệt sỹ, phóng viên Báo Nghệ An đã có cuộc trò chuyện với ông Hoàng Văn Long, Phó chủ tịch UBND xã.
- PV: Được biết Hưng Tây hiện là địa phương có nhiều đối tượng chính sách, người có công với cách mạng. Ồng có thể cho biết về công tác chính sách, chăm lo người có công trên địa bàn trong những năm qua?
- Ông Hoàng Văn Long: Trong phong trào Xô viết Nghệ Tĩnh và hai cuộc kháng chiến vệ quốc nửa cuối thế kỷ trước của dân tộc đã có hàng trăm người con ưu tú của xã Hưng Tây anh dũng hy sinh hoặc bỏ lại một phần xương máu vì nền độc lập, tự do của dân tộc. Hiện nay trên địa bàn xã có 358 thương, bệnh binh và thân nhân liệt sỹ, người có công với cách mạng. Những năm qua, cùng với sự chăm lo của Đảng, Nhà nước, xã Hưng Tây luôn chú trọng đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động toàn dân thực hiện lời dạy của Bác Hồ về công tác thương binh, liệt sỹ là luôn nêu cao đạo “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”....
Đồng thời huy động các tổ chức đoàn thể như Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ... cùng vào cuộc hưởng ứng phong trào. Trong những năm qua, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của xã vận động được trên 40 triệu đồng/năm từ sự ủng hộ tự nguyện của toàn thể nhân dân trong xã. Xã còn tích cực kết nối và hàng năm gửi thư kêu gọi, vận động các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp đóng trên địa bàn và con em quê hương thành đạt ủng hộ quỹ. Nhờ đó, đã nhận được sự ủng hộ tích cực của các nhà hảo tâm, mỗi năm được gần 100 triệu đồng và các hiện vật ý nghĩa. 
Ông  Hoàng Văn Long,  Phó Chủ tịch UBND xã Hưng Tây (Hưng Nguyên) trò chuyện với phóng viên.
Ông Hoàng Văn Long, Phó Chủ tịch UBND xã Hưng Tây (Hưng Nguyên) trò chuyện với phóng viên.
- PV: Từ những nỗ lực vận động sự chung tay của toàn dân tham gia phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, phong trào đã mang lại những hiệu quả thiết thực như thế nào trong mục đích chăm lo các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn, thưa ông? 
- Ông Hoàng Văn Long: Nhờ có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn dân nên phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” đã được triển khai sâu rộng với nhiều việc làm thiết thực, giàu ý nghĩa như: tặng sổ tiết kiệm, nhận đỡ đầu con thương binh, liệt sỹ, tặng nhà tình nghĩa... Bên cạnh đó, các đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn và đặc biệt khó khăn luôn được xã quan tâm, chăm lo thường xuyên thăm hỏi, tặng quà vào những dịp lễ, tết, ốm đau... Hàng năm xã trích từ nguồn quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” hỗ trợ cho từ 40 - 50 đối tượng chính sách, người có công có hoàn cảnh khó khăn hoặc gặp tai nạn rủi ro. Ngoài ra, nhờ tích cực tuyên truyền, vận động mà hàng năm bà con nhân dân trong xã đã nhiệt tình hỗ trợ những ngày công giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn tu sửa nhà ở, sản xuất, sinh hoạt...
Thể hiện sự tri ân các anh hùng, liệt sỹ đã ngã xuống trên mảnh đất quê hương, hàng năm xã đều đầu tư kinh phí hàng chục triệu đồng để tu sửa, tôn tạo nghĩa trang, nhà bia tưởng niệm. Trong dịp 27/7 năm nay, xã có kế hoạch tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như: dâng hoa, dâng hương, thắp nến tri ân tưởng niệm tại nhà bia, Đài tưởng niệm liệt sỹ của xã. Tổ chức đoàn thăm hỏi tặng quà 20 gia đình chính sách và người có công, các xóm đều tổ chức gặp mặt các đối tượng chính sách... Được sự hỗ trợ, động viên về cả vật chất và tinh thần nên nhiều thương binh, bệnh binh đã thực hiện đúng lời dạy của Bác Hồ: “Tàn nhưng không phế”. Xuất hiện những mô hình kinh tế của thương binh tiêu biểu như mô hình thương binh Hoàng Nam Cung (xóm Khoa Đà), Phạm Xuân Hưng (xóm Phúc Điền 2)... 
- PV: Thời gian tới, xã Hưng Tây có định hướng như thế nào để nâng cao chất lượng phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm lo tốt hơn nữa đời sống vật chất và tinh thần của những người có công và gia đình chính sách trên địa bàn?
- Ông Hoàng Văn Long: Việc nâng cao chất lượng phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm sóc người có công với cách mạng luôn được xác định là trách nhiệm, là việc làm thường xuyên của Đảng bộ và nhân dân xã nhà, đòi hỏi các cấp, các ngành, các đoàn thể xã hội vào cuộc và toàn dân cùng chung sức chăm lo thực hiện. Bởi vậy, thời gian tới, xã sẽ tăng cường giám sát chặt chẽ việc thực hiện chế độ, chính sách cho người có công, để thực hiện việc chi trả kịp thời cho các đối tượng. Đồng thời tiếp tục đa dạng hoá các hình thức vận động xã hội hoá ủng hộ phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”. Mục tiêu đặt ra là đảm bảo cho người có công với cách mạng luôn đảm bảo về vật chất, vui vẻ về tinh thần; tạo điều kiện để họ phát triển kinh tế gia đình và tham gia các hoạt động xã hội, tiếp tục phát huy phẩm chất, truyền thống cách mạng của quê hương, phục vụ sự nghiệp đổi mới của đất nước.
- Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này! 
Đinh Nguyệt
(Thực hiện)

Tin mới