Lượt về play-off Vòng loại World Cup 2018: Hãy tin ở bản lĩnh của Italia!

(Baonghean.vn) - Người hâm mộ “xứ sở mỳ ống” đang vô cùng lo lắng về viễn cảnh đội nhà lỡ hẹn với World Cup 2018, sau thất bại của Buffon và các đồng đội trên đất Thụy Điển cách đây ít ngày.

Trận thua với tỉ số tối thiểu 0 – 1 trong trận play-off lượt đi, khiến cơ hội dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh được tổ chức tại nước Nga vào mùa hè năm sau của ĐT Italia đang bị lung lay dữ dội. Nếu không thể đánh bại đội bóng Bắc Âu ở cuộc tái đấu lần này với cách biệt từ 2 bàn trở lên, nhà vô địch World Cup 2006 sẽ có lần đầu tiên sau 60 năm phải chứng kiến giải đấu danh giá nhất của bóng đá thế giới qua màn ảnh tivi. Đây là điều hết sức thất vọng, tủi hổ của ĐT Italia và các tifosi.

Quan sát hành trình của đội tuyển màu áo Thiên thanh tại vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Âu, đặc biệt là trong trận thua trên sân Friends Arena ở thành phố Solna (Thụy Điển) hôm thứ 7 ngày 11/11, nguy cơ ĐT Italia lỡ hẹn với nước Nga là khá rõ ràng. Những gì thầy trò HLV Ventura thể hiện suốt thời gian gần đây không xứng đáng với danh tiếng, đẳng cấp của đội bóng từng 4 lần lên ngôi tại các kỳ World Cup. Người chịu trách nhiệm lớn nhất không ai khác ngoài HLV trưởng Ventura.

HLV Ventura đang phải chịu làn sóng chỉ trích của các cổ động viên Italia. Ảnh: Internet
HLV Ventura đang phải chịu làn sóng chỉ trích của các cổ động viên Italia. Ảnh: Internet

Dẫu sao, cơ hội để vị chiến lược gia 69 tuổi không phải trở thành ‘tội đồ’ của bóng đá Italia cũng chưa quá nhỏ bé. Đội bóng “đất nước hình chiếc ủng” vẫn còn 90 phút ở trận lượt về với ĐT Thụy Điển trên sân San Siro (Milan) để giật lại tấm vé tham dự VCK World Cup 2018. Nhiệm vụ đánh bại đội bóng Bắc Âu nhiều hơn tỉ số 1 – 0 không thật dễ dàng nhưng vẫn nằm tầm tay của thầy trò HLV Ventura. Ngoài lợi thế được chơi trên sân nhà, ĐT Italia vẫn nhỉnh hơn ĐT Thụy Điển ở chất lượng đội hình và bản lĩnh của một đội bóng lớn.

Xét một cách khách quan, thất bại trong trận lượt đi là do Azzurri chơi dưới sức mình chứ không hẳn là do họ chơi kém hơn đội chủ nhà. Những con số thống kê phản ánh rõ điều đó: Trong 90 phút trên sân Friends Arena, ĐT Italia kiểm soát bóng tới 64% và tung ra tới 12 cú sút về phía khung thành đối phương so với chỉ số tương ứng 36% và 9 của ĐT Thụy Điển. Nguyên nhân khiến thầy trò HLV Ventura trắng tay, chính là sự thiếu chính xác trong những pha dứt điểm và thiếu may mắn ở bàn thua duy nhất.

Chỉ cần tiền đạo Belotti đánh đầu chính xác ở tình huống ngon ăn ngay phút thứ 6, cú sút của hậu vệ Darmian không bị cột dọc từ chối và cú dứt điểm của Johansson không chạm chân một hậu vệ ĐT Italia, khiến bóng đổi hướng, buộc thủ thành Buffon phải chịu khuất phục. Tất nhiên, đó là chuyện thường trong bóng đá và thầy trò HLV Ventura nên tự biết trách mình mà thôi. Nhắc lại những tình huống trên để thấy rằng, khả năng lội ngược dòng của Azzurri trước ĐT Thụy Điển là khá cao.

Thất bại trên sân ĐT Thụy Điển (vàng), ĐT Italia (xanh) đứng trước nguy cơ bị loại. Ảnh: Internet
Thất bại trên sân ĐT Thụy Điển (vàng), ĐT Italia (xanh) đứng trước nguy cơ bị loại. Ảnh: Internet

Dẫu vậy, đội bóng đến từ vùng Bắc Âu cũng không phải là kẻ dễ bắt nạt. Dù không còn sự phục vụ của ngôi sao Ibrahimovic nhưng lực lượng trong tay HLV Hamren là khá đồng đều. ĐT Thụy Điển bây giờ là một tập thể pha trộn giữa những cầu thủ kinh nghiệm (Larsson, Toivonen, Marcus Berg, Johansson...) với các gương mặt giàu tiềm năng (Lindelof, Forsberg, Claesson, Krafth...), người chèo lái là HLV giàu kinh nghiệm Erik Hamren. Khuất phục ĐT Thụy Điển vào thời điểm này quả là không dễ, nhất là họ đang nắm lợi thế sau trận lượt đi.

ĐT Italia muốn hoàn thành mục tiêu giành vé tới nước Nga, HLV Ventura phải giải quyết triệt để những sai lầm đã phơi bày trên sân Friends Arena, bằng không hãy chuẩn bị hứng chịu cơn thịnh nộ của giới chuyên môn và người hâm mộ “xứ sở mỳ ống”.

Lịch sử đang ủng hộ ĐT Italia, khi họ là kẻ giành chiến thắng chung cuộc trong trận play-off với ĐT Nga tại vòng loại World Cup 1998. Đó là động lực để thầy trò HLV Ventura tin tưởng vào cơ hội lội ngược dòng trước ĐT Thụy Điển trong trận đấu lượt về diễn ra vào lúc 2h45 ngày 14/11 (giờ Hà Nội).

Chiếc vé đến nước Nga của ĐT Italia phụ thuộc vào màn trình diễn của Buffon và các đồng đội. Hãy tin tưởng vào bản lĩnh của Azzurri./.

                                                               Thanh Hưng

TIN LIÊN QUAN
   

Tin mới