Lượt về V.League 2020: Nguy cơ tiềm ẩn từ những ‘liên minh’

(Baonghean.vn) - Thể thức đặc biệt của V.League mùa 2020 giúp rút ngắn thời gian tổ chức giải, đảm bảo nhiều kế hoạch khác cho bóng đá Việt Nam nhưng điều này cũng khiến nhiều đội bóng không còn mục tiêu rõ ràng ở giai đoạn II. Trong đó, có những đội bóng được xem là “liên minh”.

Khép lại giai đoạn I, tại nhóm A, hai đội bóng Hoàng Anh Gia Lai, Hồng Lĩnh Hà Tĩnh được xem là “kho điểm” khi nằm chung bảng với các đội như Sài Gòn, Viettel, Than Quảng Ninh, Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và B. Bình Dương.

Nhận định như vậy là bởi thực lực của HAGL và HL Hà Tĩnh không đủ mạnh để đua tranh chức vô địch. Đội bóng phố Núi sở hữu một dàn nội binh là những tuyển thủ Quốc gia, ngoại binh chất lượng nhưng lối chơi và màn trình diễn của đội bóng này chỉ ở mức trung bình ở V.League.

Chính ông “bầu” Đoàn Nguyên Đức và HLV của HAGL còn nhiều lần tuyên bố HAGL chỉ “đá cho vui” và không đặt mục tiêu vô địch. Một đội bóng không có mục tiêu rõ ràng và non kém về mặt chuyên môn chắc chắn sẽ trở thành một đối thủ ưa thích của những ứng viên vô địch.

HAGL được đánh giá là
HAGL được đánh giá là "kho điểm" tại nhóm A. Ảnh: VPF

Với Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, họ là một đội bóng tân binh, có một lứa cầu thủ trẻ không quá xuất sắc nhưng là một đối thủ khá khó chịu, một dàn cầu thủ ngoại Brazil được xem là chất lượng và hòa nhập nhanh. Tuy nhiên, để đặt tham vọng giành huy chương là một điều phi thực tế. Chính Hồng Lĩnh Hà Tĩnh cũng phải tính toán để về đích tốp 5 một cách an toàn, bởi họ sẽ phải chạm trán những đội bóng rất mạnh ở nhóm A.

Việc họ lọt vào tốp 8 đội mạnh nhất đã là một thành công rực rỡ và đương nhiên cũng đã chắc chắn trụ hạng. Điều này xảy ra một số nguy cơ. Thứ nhất, không thể phủ nhận ở V.League có những mối “liên minh” ngầm, những đội bóng có liên quan đến nhau xuất phát từ đơn vị chủ quản, nhà tài trợ, quan chức CLB, HLV, cầu thủ…

Ở giai đoạn lượt về, người hâm mộ chắc chắn sẽ lo lắng cho những cặp đấu giữa các đội bóng như Hà Nội, Than Quảng Ninh hay HL Hà Tĩnh với nhau. Ngay cả cặp đấu giữa TP. Hồ Chí Minh và HAGL cũng sẽ được để mắt tới và soi xét. Ngay ở vòng 13, một HAGL thi đấu phập phù bỗng nhiên đánh bại TP. HCM đang hừng hực khí thế với tỷ số 5-2. Ai cũng biết rằng TP. HCM là đội bóng đang được hưởng lợi từ HAGL trong việc chiêu mộ Công Phượng theo dạng cho mượn.

SLNA đang nắm lợi thế lớn trong cuộc đua trụ hạng. Ảnh: VPF
SLNA đang nắm lợi thế lớn trong cuộc đua trụ hạng. Ảnh: VPF

Tại nhóm B, CLB SHB Đà Nẵng (19 điểm) cùng Thanh Hóa, SLNA (18 điểm) đều đã bỏ khá xa vị trí cuối bảng của Quảng Nam (9 điểm). Cộng thêm thực lực của mình, những đội bóng có quá nhiều lợi thế trong cuộc chiến trụ hạng, do đó có điều kiện để chơi thảnh thơi ở giai đoàn còn lại V.League.  

Trong nhóm 6 đội này, 2 đội SHB Đà Nẵng và Quảng Nam được xem là có quan hệ “gần gũi”. Tương tự là với trường hợp của SLNA và Hải Phòng, 2 đội bóng thường có mối quan hệ tốt trong việc cho mượn, chuyển nhượng cầu thủ. Ở trận đấu cuối của giai đoạn I, SLNA đã thua Hải Phòng 1-3.

Những trận đấu như vậy không đủ căn cứ để nói là tiêu cực, nhưng khán giả V.League và dư luận sẽ có quyền hoài nghi cho mục tiêu của những đội bóng như SHB Đà Nẵng hay SLNA khi họ có thêm 1-2 chiến thắng để có khoảng 21-23 điểm, một vị trí tương đối an toàn khi giải đấu kết thúc. Người ta sẽ đặc biệt lưu tâm thái độ của nhóm “an toàn” sẽ chơi như thế nào khi gặp những ứng viên xuống hạng.

V.League là một sân chơi, một cuộc chơi rất khó lường và đầy rẫy những bất cập đến từ trọng tài hay mục tiêu thiếu rõ ràng của từng đội bóng. Giải đấu chỉ có 1 đội vô địch, 2 đội giành huy chương và 1 đội xuống hạng, đương nhiên 10 CLB còn lại sẽ cán đích ở một vị trí “vô thưởng vô phạt”.

CLB Hải Phòng phải tự cứu chính mình sau trận thua SHB Đà Nẵng. Ảnh: VPF
CLB Hải Phòng phải tự cứu chính mình sau trận thua SHB Đà Nẵng. Ảnh: VPF

Vậy nên, trong bối cảnh bóng đá Việt Nam đang dần đi lên chuyên nghiệp từ nỗ lực của những nhà tổ chức, chính các CLB cũng cần xác định rõ mục tiêu cuối cùng của mình hướng đến là người hâm mộ, tính Fairplay, trung thực của bóng đá. Hay nói cách khác là cần đề cao sự thượng tôn bóng đá, thượng tôn khán giả… Tất nhiên, trong bóng đá, đội bóng nào chơi hay hơn, quyết tâm hơn, may mắn hơn sẽ giành chiến thắng.

Còn nhớ ở V.League 2019, ông Võ Đình Tân – HLV trưởng S. Khánh Hòa đã thẳng thừng tuyên bố khiến dư luận nổi sóng: “Dù trong hoàn cảnh nào, chúng tôi vẫn thi đấu hết mình. Từ trước đến giờ, chỉ có chúng tôi làm được, kể cả dư điểm hay thiếu điểm, chúng tôi đều đá sòng phẳng và không xin bất cứ một ai”. Kết cục, đội bóng của HLV Võ Đình Tân là đội bóng xuống hạng trực tiếp năm vừa rồi.

SLNA: Sau trụ hạng là trụ cột

SLNA: Sau trụ hạng là trụ cột

(Baonghean.vn) - Chiến thắng 4 - 1 trước Quảng Nam đã giúp thầy trò HLV Ngô Quang Trường "chạm một tay" vào tấm vé trụ hạng. Chính vì vậy, nhiệm vụ quan trọng nhất lúc này của Ban Lãnh đạo SLNA là tập trung vào kế hoạch giữ chân các cầu thủ sắp hết hợp đồng với số lượng lên tới hơn 10 người.

Tin mới