Lưu ý khoảng cách giữa các xe dành cho người mới lái ô tô

(Baonghean.vn) - Canh khoảng cách là một trong những kỹ năng cơ bản mà người học lái xe ô tô nào cũng phải biết qua, thậm chí là thao tác nhuần nhuyễn trước khi lăn bánh trên đường. Tuy nhiên, kinh nghiệm không thôi vẫn chưa đủ, mà cần phải có thủ thuật "bỏ túi" để lái xe an toàn.

1. Canh ô tô phía trước

Thử tìm một chiếc ô tô đang đỗ ngoài đường và đứng sau xe đó. Ban đầu chưa quen thì đỗ cách một khoảng. Người lái xem nhìn thấy tới đâu phần sau xe đó, xuống xe kiểm tra, di chuyển tới - lui cho đến khi canh được.

Nếu người lái thấy mép dưới bảng số xe 7 chỗ hoặc mép trên bảng số xe 4 chỗ là xe cách họ khoảng 1m; thấy bánh sau của họ là cách khoảng 2m; thấy bánh xe họ tiếp đất là khoảng 3m.

Khi chạy ngoài đường đông xe hoặc ùn tắc, nên giữ khoảng cách 1m (thấy sát mép dưới bảng số xe 7 chỗ hoặc mép trên bảng số xe 4 chỗ) để xe máy không chen vào được. Nếu người lái đang đỗ sau xe khác mà cần quay đầu xe ra nên lùi tới lúc nhìn thấy bánh sau của xe trước.

2. Canh xe máy phía trước

Tài xế mới có thể luyện bằng cách đỗ xe ở nhà, lấy xe máy ra đặt trước mũi xe độ khoảng 1m. Khi ngồi vào ghế lái, xem mình nhìn được đến phần nào của đuôi xe máy. Nếu là xe 7 chỗ thì thường người lái sẽ thấy xe 2 bánh bị che tới mép trên biển số.
Từ đó suy ra khi đi ra đường, nếu đằng trước là xe máy thì phải canh lúc nào thấy mũi xe che tới mép trên bảng số xe là phải dừng.
3. Canh xe máy bên phải
Tương tự như trên, người lái đặt xe máy sang góc phải phía trước để nhìn quen xem ở mỗi góc khoảng cách an toàn tới đâu. Ví dụ, thông thường người lái nhìn thấy thắt lưng người lái xe máy nếu xe đó ngang mũi xe mình; còn nếu xe máy ở phía trước thì chỉ nhìn thấy đầu gối.

4. Chọn khoảng trống an toàn

Không gian cần thiết để xe vượt qua ngã tư an toàn hoặc nhập vào dòng xe được gọi là khoảng trống. Thực tế để có khoảng trống đủ lớn đảm bảo an toàn không phải lúc nào cũng dễ dàng. Khi lựa chọn khoảng trống cần đánh giá các yếu tố: tốc độ lưu thông của dòng xe, thời gian thao tác của người điều khiển, thời gian tăng tốc để xe đạt tốc độ di chuyển của dòng xe... 

Nếu dừng trước đèn đỏ, trong điều kiện lý tưởng hầu hết các phương tiện cần 2 giây để đi thẳng; 5 giây để rẽ phải rồi đạt tốc độ 50 km/h; 7 giây để rẽ trái và đạt tốc độ 50 km/h.

5. Tạo khoảng an toàn phía trước 
Khoảng trống phía trước an toàn cần lớn hơn quãng đường xe di chuyển, tính từ lúc tài xế nhận biết mối nguy hiểm có ý định dừng cho tới khi xe dừng hẳn. Cần khoảng ba phần tư giây để người lái quan sát và đưa ra quyết định dừng. Thêm từng ấy thời gian nữa để thực hiện thao tác đạp phanh.
Khoảng cách an toàn với xe phía trước tương đương với quãng đường xe đi được trong 2 giây với điều kiện thời tiết và đường tốt; sẽ tăng lên 3 giây nếu chạy trên đường cao tốc; 4 giây khi đi trong thời tiết xấu, mặt đường không bằng phẳng hoặc trơn trượt. Căn khoảng thời gian ít nhất 3 giây nếu bị hạn chế tầm nhìn phía trước.
6. Vị trí xe trong làn
Với ôtô trên đường 2 chiều, hãy di chuyển vào gần vạch tim đường, điều này sẽ hạn chế việc xe khác "xâm nhập" vào làn đường mà xe bạn đang đi. Khi ở làn rìa, cần lưu ý tránh xa các mối nguy hiểm từ bên lề ví như cánh cửa xe khác có thể mở ra. Trong hầu hết các trường hợp hãy lái xe chính tâm làn. Tránh lái xe vào khu vực không gian mù của xe khác.
 Nếu cần vượt phải thực hiện nhanh chóng; luôn giữ đúng làn khi tới cần các điểm dừng đèn đỏ.

Tin mới