Lý do nào khiến cựu giáo viên đánh đổi cả mạng sống vì 'hàng trắng'?

(Baonghean.vn) - Lầu Bá Xìa từng là niềm tự hào của gia đình, bà con dân bản khi là thầy giáo dạy chữ cho con em đồng bào. 20 năm đứng trên bục giảng, uốn nắn nhiều thế hệ học sinh nhưng rồi Xìa lại trở thành “gương mù” khi nhúng tay vào ma túy.

Là con đầu trong gia đình có đến 7 anh, chị em, bố mẹ chỉ làm nương rẫy, hoàn cảnh khó khăn nhưng Lầu Bá Xìa (SN 1974), trú xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn được bố mẹ tạo điều kiện trong việc học hành.

Tốt nghiệp cấp 3, Xìa tiếp tục học lên cao, trở thành giáo viên. Thời điểm năm 2000, việc một người đồng bào dân tộc thiểu số như Xìa trở thành giáo viên không những là niềm tự hào của gia đình mà còn là niềm vui chung của bà con dân bản.

Ra trường, Xìa đảm nhiệm việc dạy học cho chính con em của đồng bào mình. Tại một ngôi trường cấp 2 ở huyện Kỳ Sơn, Xìa dạy học 2 môn Văn và Lịch sử.

Quá trình giảng dạy, Xìa nhận được nhiều Giấy khen của ngành Giáo dục. Niềm vui của Xìa càng lớn hơn khi một người con trai cũng kế nghiệp bố, trở thành giáo viên. Được đồng nghiệp, học sinh yêu mến, kính trọng, nhưng rồi Xìa đã nhúng tay vào phi vụ mua bán ma túy. Thông tin thầy giáo Lầu Bá Xìa bị bắt vì buôn hơn 4,5 kg ma túy khiến đồng nghiệp, học sinh bất ngờ.

Mọi hối hận, tiếc nuối giờ đây với Xìa đã trở nên muộn màng. Ảnh: Trần Vũ
Mọi hối hận, tiếc nuối giờ đây với Xìa đã trở nên muộn màng. Ảnh: Trần Vũ

Ngày 19/5/2020, Xìa nhận được điện thoại của người đàn ông tên Nguyễn Văn Hoàng (trú TP. Đà Nẵng) đặt mua 4 kg ma túy đá, 200 túi hồng phiến và 2 bánh heroin.

Do từng quen biết người này nên Xìa đồng ý, hẹn ít ngày nữa có ma túy. Sau đó, Xìa gọi điện cho một người ở bên kia biên giới là Lầu Giống Xa đặt mua số ma túy trên. Lúc này, Xa báo lại chỉ có: 2 kg ma túy đá, 97 túi ma túy hồng phiến, 2 bánh heroin, bán với giá 840 triệu đồng. Xìa đồng ý nhưng xin khất nợ và được đồng ý. Sau đó, Xìa báo lại cho Hoàng, nâng giá lên thành 930 triệu đồng. Hoàng đồng ý và hẹn nhận “hàng” tại một nhà nghỉ ở xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn.

Ngày 22/5, Xìa đến trường như bình thường. Chiều cùng ngày, khi tan trường, Xìa đi xe máy đến gặp Xa để nhận ma túy. Sau đó, Xìa bỏ tất cả “hàng” trong bao tải rồi đem đến nhà nghỉ ở xã Chiêu Lưu do Hoàng đặt. Tối cùng ngày, khi Lầu Bá Xìa đang ở trong nhà nghỉ đợi người mua ma túy đến lấy “hàng” thì bị công an ập vào bắt giữ người cùng tang vật là hơn 4,5 kg ma túy các loại.

Ngày diễn ra phiên xét xử sơ thẩm bị cáo Lầu Bá Xìa, một nhóm người thân đã vượt chặng đường dài để đến tòa. Trong nhóm người đó có vợ, con của bị cáo. Người vợ quanh năm lo nương rẫy, chăm con, quán xuyến công việc trong nhà để chồng yên tâm đứng lớp không ngừng rơi nước mắt khi gặp chồng trong tình cảnh éo le này. Nhìn cảnh vợ con, người thân ngồi buồn rầu phía dưới, Xìa để lộ gương mặt ái ngại, buồn bã rồi dặn dò điều gì đó với vợ.

Lầu Bá Xìa từng là thầy giáo có thâm niên trong nghề, nhưng giờ đây cựu giáo viên ấy đang đứng trước bục khai báo. Đôi tay từng cầm phấn run run trong chiếc còng số 8 lạnh lẽo. Bị cáo thừa nhận buôn ma túy vì lòng tham. “Giờ bị cáo cũng không thể giải thích cho hành vi của mình như thế nào được. Bị cáo tham gia buôn ma túy vì lòng tham. Số tiền 90 triệu đồng chênh lệch trong vụ án này nếu thành công bị cáo sẽ được hưởng lợi một nửa, số còn lại phần Xa”, bị cáo Xìa trình bày.

Nhưng cũng có khi Xìa cho rằng mình bị oan. “Nếu bị cáo mua bán ma túy thì đề nghị viện kiểm sát phải chứng minh được người mua. Hôm đó, khi công an ập vào thì chỉ có bị cáo trong phòng, không có ai mua ma túy cả”, Xìa trình bày. Tuy nhiên, Viện Kiểm sát tham gia quyền công tố tại tòa khẳng định việc truy tố bị cáo về tội mua bán trái phép chất ma túy là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Sau một hồi quanh co, Xìa lại nhận tội và khẳng định “bị cáo không oan”.

Trước câu hỏi của một vị hội thẩm về việc bị cáo nghĩ gì khi bản thân là giáo viên 20 năm trong nghề nhưng lại buôn ma túy? Xìa trả lời “bị cáo vi phạm đạo đức”. Đối diện với án tử hình, bị cáo xin được sống để có cơ hội làm lại cuộc đời, sửa sai. Nhưng với số lượng ma túy đặc biệt lớn, HĐXX đã tuyên phạt Lầu Bá Xìa án tử hình.

Từ là một tấm gương sáng, nhiệt tình, tận tụy uốn nắn nhiều thế hệ học sinh, Xìa đã bị lòng tham phủ mờ. Nếu Xìa thẳng thừng khước từ lời mời chào của những kẻ mua bán ma túy thì có lẽ giờ đây Xìa vẫn là người thầy giáo đáng kính tại ngôi trường cấp 2 huyện miền núi Kỳ Sơn. Hay nếu Xìa biết lấy gương của cựu giáo viên Thò Pạ Sáu (giáo viên một điểm trường ở xã Tri Lễ) cũng từng phải lĩnh án tử hình vì ma túy để làm bài học cho mình thì có lẽ đã khác. Nhưng mọi chuyện đã muộn, tay đã nhúng chàm, Xìa phải trả giá bằng cả mạng sống của mình.

Tin mới