Lý do Tổng thống Nga Putin 'thắng' phương Tây

(Baonghean.vn) - Tổng thống Nga Vladimir Putin đã "nêu bật" những điểm yếu của phương Tây và "vạch trần" các nước này với tư cách là một khái niệm mang tính lý thuyết suông- một tàn tích lịch sử khác xa với thực tế hiện tại. Nhận định này được nêu trong bài viết đăng trên tạp chí The Spectator của Anh.
Tổng thống Nga
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: AP

Bài báo cho biết: "Ông Putin đã vạch trần phương Tây như một kiểu cơ chế lý thuyết, một dấu tích lịch sử khác xa với thực tế hiện tại. Không còn hai thế giới Đông và Tây khác nhau nữa. Thay vào đó, Nga có mức độ tương tác kinh tế và chính trị khác nhau với từng nước châu Âu và Bắc Mỹ”.

Theo tác giả bài báo, hiện nay nhiều quốc gia đang tranh cãi về khủng hoảng Ukraine, điều đó khiến châu Âu với tư cách là một khối thống nhất bị suy yếu. Ngoài ra, bài báo lưu ý, nhiều nước trong số họ cho đến nay vẫn chưa thể lựa chọn đường lối tương tác rõ ràng với Moskva, và điều này có lợi cho Nga. Tác giả viết: "Thành công của ông Putin nằm ở chỗ vạch trần sự bất lực của phương Tây trong việc thỏa thuận về phương hướng đưa ra các biện pháp trừng phạt”.

Theo nhà báo, hai tiềm lực chính của Nga vẫn là quân đội và tài ngoại giao của Tổng thống nước này. Tạp chí còn cho rằng, không có thế lực nào có thể ngăn cản Tổng thống Putin chiếm Ukraine, và thế giới đã thấy điều đó ngay bây giờ. Nhà báo kết luận, Tổng thống Putin có thể bỏ đi sau khi đã "lật tẩy" điểm yếu của phương Tây và tự hỏi làm thế nào để khai thác điểm yếu này.

Tin mới