Ly kỳ chuyện đánh tráo 'sổ đỏ', lừa bán đất

Đánh tráo "sổ đỏ", thuê người đóng giả vợ chồng chủ đất để lừa bán đất tại Hà Đông, Hà Nội, VKSND TP. Hà Nội vừa hoàn tất cáo trạng truy tố 3 bị can trên.

Theo cáo trạng, vợ chồng anh Nguyễn Trung H. (SN 1975), chị Lê Thị H. (SN 1982, cùng ở Hà Đông (Hà Nội) có mảnh đất tại phường Dương Nội, quận Hà Đông. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên chủ sở hữu là anh H.

Tháng 5/2020, vì có nhu cầu bán đất nên anh H. đã rao bán trên các trang mạng Internet. Đến ngày 3/7/2020, một đối tượng nam (khoảng 60 tuổi, chưa xác định được lai lịch) đến nhà anh H. hỏi mua đất.

Khi anh H. đưa bản gốc "sổ đỏ" cho người này xem, lợi dụng lúc chủ đất sơ hở, đối tượng đã đánh tráo "sổ đỏ" thật của anh H., để lại "sổ đỏ" giả rồi ra về.

Sau đó, kẻ đánh tráo "sổ đỏ" của anh H. đã thuê Ngô Thị Hiếu (SN 1959, ở Đông Anh) tìm người đóng giả vợ chồng anh H. để ký bán đất của anh H. tại các Văn phòng công chứng trên địa bàn thành phố Hà Nội với giá 4 triệu đồng.

Đầu tháng 7/2020, Hiếu tìm và thuê Tạ Quốc Hùng (SN 1976, ở Ba Đình) và Nguyễn Lệ Huyền (SN 1977, ở Nam Từ Liêm) đóng giả vợ chồng anh H.

Để thực hiện hành vi vi phạm, Hùng và Huyền chụp ảnh chân dung để làm giả chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu, trích lục kết hôn mang tên chủ đất là vợ chồng anh H.

Có đầy đủ hồ sơ, kẻ đánh tráo "sổ đỏ" của anh H. cùng đồng bọn đã bán mảnh đất này cho anh Phạm Anh T. (SN 1977, ở Gia Lâm) với giá 2 tỷ đồng. Việc mua bán được xác thực tại Văn phòng Công chứng tại quận Hà Đông.

Sau khi thực hiện xong việc đóng giả vợ chồng anh H. để làm thủ tục ký kết hợp đồng công chứng bán thửa đất ở phường Dương Nội cho anh T., Hùng được trả 800 ngàn đồng, Huyền nhận hơn 1,9 triệu  đồng, Hiếu hưởng lợi hơn 1,2 triệu đồng.

Ngày 8/7/2020, sau khi biết "sổ đỏ" của mình bị đánh tráo và mảnh đất bị đem chuyển nhượng, anh H. đã đến công an trình báo.

Quá trình điều tra, do chưa làm rõ được hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của kẻ đánh tráo "sổ đỏ" của anh H. và đồng phạm, CQĐT đã quyết định tạm đình chỉ vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đồng thời, tách hành vi phạm tội của các đối tượng liên quan để điều tra, xử lý sau.

VKSND TP. Hà Nội đã truy tố Hiếu, Hùng, Huyền về tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Tin mới