Manchester United thời Ole Gunnar Solskjær: Hồi sinh “dòng máu của Quỷ”

(Baonghean.vn) - Đã từ rất lâu rồi người hâm mộ Manchester United mới sống lại với những cảm xúc lâng lâng đến thế, khi họ cảm nhận được “dòng máu Quỷ” chảy trong huyết quản, niềm tự hào và sự tận hiến trong mỗi bước chạy của cầu thủ trên sân.

Những cổ động viên của “Quỷ đỏ” bắt đầu làm quen trở lại với những đêm thức trắng để xem các cầu thủ ra sân, bất kể trận đấu thuộc giải đấu nào. Họ thức để xem đội bóng thân yêu thi đấu, hy vọng vào chiến thắng và chờ đợi những điều bất ngờ. 

Solsa cùng MU vượt qua PSG không tưởng (Talk Sport)
Solsa cùng MU tạo nên kỳ tích khi vượt qua PSG ở vòng knock-out Champions League. Ảnh: Talk Sport
Đã gần 6 năm kể từ trận đấu cuối cùng của Sir Alex Ferguson ngày 19/5/2013, người hâm mộ MU đã trải qua rất nhiều cung bậc cảm xúc, nhưng điểm cuối luôn là sự thất vọng. Họ đã thay 3 HLV chỉ trong hơn 5 năm (không tính HLV tạm quyền Ryan Giggs).
David Moyes, người được chọn đầu tiên đã vứt bỏ mọi di sản của Sir Alex gây dựng trong 26 năm khi chưa hết một mùa giải. Tiếp đến là Luis Van Gaal với lối chơi ru ngủ, nhàm chán đến thảm hại, người ta không còn thấy MU chơi bóng nữa, chỉ là các cỗ máy chạy theo bài lập trình, lặp đi lặp lại.
Rồi mọi chuyện trở nên tồi tệ hơn khi Mourinho đến, dù ban đầu MU đã gặt hái được thêm vài danh hiệu như cái duyên vốn có của Jose. Tuy nhiên, cơn ác mộng bắt đầu khi MU trở thành một đội bóng chỉ chăm chăm phòng ngự và phá lối chơi đối thủ. Mâu thuẫn phòng thay đồ phát sinh gay gắt và Mourinho không đủ năng lực để giải quyết vấn đề đó.
Vậy là, các nỗ lực của ban lãnh đạo MU để xóa tan đi mây mờ sau kỷ nguyên hậu Sir Alex Ferguson đã thất bại. 2 trong 3 người được chọn thậm chí còn bị sa thải ngay khi mùa giải đang diễn ra.
Nguyên nhân, tựu trung lại là: Không một HLV nào hiểu rõ bản chất của “dòng máu Quỷ”, họ không biết cách phát huy, khai thác và tôn vinh nó.
David Moyes, Van Gaal, Mourinho - thất bại. Nguồn: Sportinglife
David Moyes, Van Gaal, Mourinho - những HLV thất bại thời kỳ hậu Ferguson. Ảnh: Sportinglife
Ole Gunnar Solskjær đến, một bản hợp đồng cho mượn ngắn hạn từ Molde - nhiệm vụ ban đầu chỉ là lấy lại sự bình ổn cho phòng thay đồ của MU trước khi ban lãnh đạo CLB này chọn ra được cái tên xứng đáng hơn vào mùa hè. Không mấy người tin Solsa có đủ tài năng và bản lĩnh để dẫn dắt “bầy Quỷ”, ở trong hoàn cảnh rối ren cùng cực cuối thời Mourinho thì lại càng không.
Người ta nói về việc Cardiff bị xuống hạng và Ole từng bị sa thải, nhưng ít người nhớ rằng Molde vô địch 2 mùa liên tiếp 2011 - 2012 dưới sự dẫn dắt của cựu tiền đạo MU từng có biệt danh "sát thủ có khuôn mặt trẻ thơ" này, điều chưa từng có trong lịch sử của Molde. Mùa giải 2018 Molde chỉ về đích thứ 2 nhưng có thành tích ghi bàn tốt nhất giải đấu.
Và rồi những trận thắng liên tiếp đến với “Quỷ đỏ”. Nhiều người vẫn dè bỉu, chiến thắng trước những đội bóng nhỏ chẳng nói lên điều gì. Nhưng rồi Tottenham, Arsenal, Chelsea cũng bị qua mặt, mà lđó lại là những chiến thắng trên sân khách. Còn gì thuyết phục hơn?
Điều tuyệt vời hơn là cách đá của Man Utd, rất dễ nhìn thấy phảng phất âm hưởng thời Sir Alex với tư duy tấn công để ghi bàn, ghi nhiều bàn hơn đối thủ là được, hay chưa hết giờ là chưa dừng tấn công. Cả “Firgie Time” cũng quay về với những bàn thắng ở phút 90 hay bù giờ.
Những kẻ vật vờ thời Mourinho như Pogba, Linderloff, Martial, Rashford, Luke Shaw… đột nhiên chuyển mình và tỏa sáng rực rỡ. Solsa cùng ManUtd liên tiếp lập những kỷ lục ở giải quốc nội. Các Manucians bay bổng như đang sống trong một thế giới khác. Có ai ngờ dưới bàn tay của “Sát thủ có bộ mặt trẻ thơ”, Man Utd lại hồi sinh hoàn hảo đến vậy?
Liệu có ai ngoài các Manucians có niềm tin rằng MU sẽ lội ngược dòng trước Paris Saint - Germain sau khi đã để thua 0 - 2 ngay tại Old Trafford? Không ai dám tin cả! Bởi lịch sử UCL chưa từng có đội bóng nào làm được điều đó; 34 đội đã rơi vào hoàn cảnh như MU và tất cả đều thất bại.
Solsa mang trong mình ADN Quỷ Đỏ (Utdreport)
Solsa mang trong mình ADN Quỷ đỏ. Ảnh: Utdreport
Nhưng đây là Manchester United, được dẫn dắt bởi một HLV mang trong mình ADN “Quỷ đỏ”. Bóng còn lăn là còn chiến đấu. Một đội hình thiếu vắng gần một nửa trụ cột vì chấn thương và thẻ phạt, một đội hình tuổi đời trung bình 24, gồm nhiều cầu thủ phải đôn lên từ đội trẻ  đã đá một trận đã đời. Chơi lớn một lần để thiên hạ phải nhớ ra mình là ai? Là Manchester United đấy.
Bóng đá đẹp thôi chưa đủ, mà còn cần danh hiệu. Manchester United cũng cần danh hiệu và HLV muốn khẳng định được mình thì buộc phải có danh hiệu. Nhưng trước mắt, với những gì đã làm được trong khoảng thời gian 3 tháng ít ỏi, Solskjær đã khẳng định rằng ông là người phù hợp nhất với “dòng máu Quỷ đỏ” thành Manchester. Bởi một điều đơn giản, ông cũng mang trong mình “dòng máu của Quỷ”.
Một bản hợp đồng chính thức chắc chắn sẽ được ký. Tất nhiên, làm gì còn ai thuyết phục hơn Solsa nữa chứ!

Tin mới