Mang 2 tiền án, chồng tiếp tục 'lôi' vợ đi buôn ma túy

(Baonghean.vn) -Từng có 2 tiền án liên quan đến ma túy, nhưng Chiến vẫn "ngựa quen đường cũ". Lần này, Chiến còn lôi cả vợ vướng vào lao lý, để lại ba đứa con thơ.

Sáng 31/8, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử các bị cáo Nguyễn Xuân Chiến (SN 1981), Nguyễn Thị Vinh (SN 1981, cùng trú xã Khánh Thành, huyện Yên Thành) và Võ Văn Hà (SN 1987, tên gọi khác là Khôi, trú xã Diễn Lợi, huyện Diễn Châu) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Theo tài liệu điều tra, trong thời gian đang bị tạm giam tại Trại giam công an tỉnh Quảng Bình, Nguyễn Xuân Chiến đã đưa vào buồng giam 2 điện thoại. Chiến đã liên hệ với Trần Mỹ Chiến đặt vấn đề mua ma túy và được người này đồng ý mua mỗi lần 10 gói hồng phiến.

Các bị cáo tại tòa. Ảnh: Trần Vũ
Phiên tòa xét xử tạm hoãn do bị cáo Võ Văn Hà có biểu hiện không làm chủ được hành vi. Ảnh: Trần Vũ

Sau đó, Chiến liên lạc với người đàn ông người Lào, tên Pó (là người trước đây đã bán ma túy cho Chiến) và được người này đồng ý. Sau khi liên lạc được với người bán và người mua ma túy, Chiến gọi điện về cho vợ là Nguyễn Thị Vinh nói: “Anh nhờ em một việc được không?”. Sau khi biết chồng có ý định mua bán ma túy, Vinh nói lại: “Án anh còn dài, không biết sợ à. Bây giờ mình tích đức để sinh đứa con trai”.

Sáng 30/7/2017, Chiến liên hệ với Võ Văn Hà đặt vấn đề thuê lên Cửa khẩu Cầu Treo (huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) để đưa ma túy cho một người đàn ông Lào. Hà đồng ý.

Khi đã sắp xếp xong, Chiến gọi điện cho Vinh nói: “Có thằng Khởi đến lấy tiền thì đưa cho nó 12.000 USD và 3 triệu đồng để chạy án”. Dù chồng nói vậy, nhưng Vinh ngầm hiểu đó là tiền mua ma túy. Trưa hôm đó, Hà đến địa điểm đã hẹn trước để lấy số tiền trên từ vợ Chiến.

Sau đó, Hà thuê xe ô tô đi lên điểm hẹn để lấy túi màu đen đựng 3 khối hình trụ là ma túy tổng hợp có trọng lượng 2084,17 gam và 1 bánh heroin có trọng lượng 353,11gam. Giao dịch xong, Hà quay xe trở về. Trên đường về, khi qua khu vực xã Sơn Tây (huyện Hương Sơn) thì bị cơ quan chức năng bắt giữ. Dù lúc đó, Hà hạ cửa xe, vứt số ma túy ra ngoài nhằm tẩu táng nhưng đã bị cơ quan chức năng phát hiện.

Khám xét nhà ở của Nguyễn Thị Vinh và khu đất do hai vợ chồng quản lý, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An phát hiện 1 mảnh đất mới bị đào xới, có dấu hiệu nghi vấn. Tiến hành kiểm tra, tổ trinh sát phát hiện 1 chiếc cân điện tử, 2 chiếc điện thoại di động và 1 túi potylen màu trắng bên trong đựng chất tinh thể màu trắng nâu, 7 gói potylen màu trắng giống nhau bên trong chứa chất tinh thể màu trắng. Quá trình điều tra, Chiến khai nhận số chất tinh thể mà cơ quan chức năng thu giữ được là của Chiến cất để bán cho người khác trước khi bị Công an tỉnh Quảng Bình bắt giữ.

Theo kết luận của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An, mẫu chất tinh thể màu trắng thu giữ trong khu đất của vợ chồng Chiến, Vinh là ma túy tổng hợp, có trọng lượng 5,83 gam.

Tại tòa, bị cáo Hà tỏ ra không bình thường, không làm chủ được hành vi của mình, liên tục nói nhảm. Bị cáo Hà còn trả lời lạc chủ để các câu hỏi của HĐXX nêu ra. Để đảm bảo quyền lợi cho bị cáo, HĐXX tạm dừng phiên tòa, mời bác sĩ của Trại tạm giam Công an tỉnh đến thăm khám, kiểm tra tình hình sức khỏe của Hà.

Sau khi thăm khám, bác sĩ thông báo các chỉ số sức khỏe của bị cáo Võ Văn Hà bình thường. Tuy nhiên, trước đó Hà từng có tiền sử động kinh, cao huyết áp. Để đảm bảo quyền lợi cho bị cáo cũng như đảm bảo phiên tòa diễn ra khách quan, HĐXX quyết định hoãn phiên tòa.

Được biết, Chiến từng có 2 tiền án. Năm 2013, Chiến bị TAND huyện Anh Sơn xử phạt 30 tháng tù giam về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Tháng 8/2017, Chiến bị TAND cấp cao tại Đà Nẵng xử phúc thẩm, xử phạt 19 năm tù về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.

Tin mới