Măng khô ở vùng cao Nghệ An cực hiếm ngày cận Tết

(Baonghean.vn) - Những ngày cận Tết này, mặt hàng măng khô ở các phiên chợ vùng cao Nghệ An cực hiếm, năm trước chỉ có 100.000 đồng/kg, nhưng năm nay trên 250.000 đồng/kg vẫn không có để mua.
Măng khô được bà con vùng cao phơi trong vườn nhà. Ảnh tư liệu: Bé Vinh
Măng khô được bà con vùng cao phơi trong vườn nhà. Ảnh tư liệu: Bé Vinh

Dịp cận Tết năm nay, một sản phẩm đặc sản của đồng bào vùng cao rất hiếm tại các phiên chợ, đó là măng khô. 

Tại chợ tạm của thị trấn Kim Sơn (Quế Phong) dạo từ đầu đến cuối chợ cũng không tìm ra hàng măng khô nào bày bán. Theo bà con cho biết, cách đây 1 tháng, có một số thương lái từ nơi khác đến thu mua măng khô, nên bà con bán sạch. Hơn nữa, do năm trước sản phẩm này ế hàng, nên năm nay bà con không làm nhiều.

Bà Nguyễn Thị Bường trước đây chuyên buôn bán mặt hàng măng khô trên địa bàn thị trấn Kim Sơn, cho biết: Dịp này, nhiều khách hàng quen biết gọi điện đặt măng khô để ăn Tết, nhưng không thể đáp ứng được, vì không thể mua ra. "Năm trước măng khô có giá từ 80.000 đến 100.000 đồng/kg, cần bao nhiêu cũng có, nhưng năm nay 250.000 đồng/kg vẫn không thể có mà bán", bà Bường cho hay.

được người dân giới thiệu, chúng tôi mới tìm được một ít măng khô đã được xé nhỏ, bỏ vào túi bóng, bán trên địa bàn thị trấn Mường xén (Kỳ Sơn) với giá 200.000 đồng/kg. Ảnh: Xuân Hoàng
Được một người dân giới thiệu, chúng tôi mới tìm được một ít măng khô đã được xé nhỏ, bỏ vào túi bóng, bán trên địa bàn thị trấn Mường xén (Kỳ Sơn) với giá 200.000 đồng/kg. Ảnh: Xuân Hoàng

Tại chợ Mường Xén trên địa bàn thị trấn Mường Xén, lớn nhất của huyện Kỳ Sơn vẫn không có mặt hàng măng khô bán. Đến khu vực bán hàng lương thực, thực phẩm, hỏi mua măng khô, các tiểu thương đều lắc đầu. Bà Nguyễn Thị Mậu người bán hàng rau củ quả các loại trong khu vực chợ Mường Xén cho hay, thời điểm này bói không ra măng khô.

Tương Dương là địa phương được mệnh danh là "thủ phủ" của măng khô ở miền Tây Nghệ An, nhưng dịp Tết năm nay cũng rơi vào tình trạng khan hiếm măng khô bán trên thị trường.

Ông Lô Khăm Kha - Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Tương Dương nhận định, nguyên nhân năm nay măng khô ít là do mùa hè vừa qua nắng hạn kéo dài, khiến măng mọc ít, nên bà con không làm được nhiều măng khô.

Măng khô được người tiêu dùng ưa chuộng trong các bữa ăn. Anhr tư liệu
Sản phẩm măng khô được người tiêu dùng ưa chuộng trong các bữa ăn. Ảnh tư liệu: Bé Vinh

Mùa măng rừng thường bắt đầu từ tháng 7 đến tháng 10 âm lịch. Măng rừng có rất nhiều loại như măng nứa, măng giang… mỗi loại mọc ở những thời điểm khác nhau, sau khi lấy từ rừng về, bà con sơ chế, mang ra phơi khô dưới ánh nắng mặt trời.

Măng khô là một trong những đặc sản của vùng cao xứ Nghệ, được bà con sản xuất theo quy trình truyền thống, chất lượng tốt, được người tiêu dùng ưa chuộng, nhất là trong dịp lễ, Tết./.

Tin mới