Măng tây cho thu nhập cao ở Nghệ An

(Baonghean) -Trong khi rau màu đang rớt giá thì măng tây xanh ở Thái Hòa vẫn thu nhập tốt.
Cây măng tây được trồng ở xã Tây Hiếu (TX. Thái Hòa) từ đầu năm 2020 với trên 4ha.  Đến nay, sau hơn 1 năm trồng, chăm sóc, bà con đang thu hoạch chính vụ;  bình quân mỗi ngày có thể thu hoạch từ 40 - 55 kg/ha, bán tại vườn với giá 50 ngàn đồng/kg.
Thời điểm này, bình quân mỗi ngày gia đình chị Nguyễn Thị Tâm xuất bán ra thị trường từ 45 – 55 kg măng tây xanh. Chị Tâm chia sẻ: Bước đầu cho thấy hiệu quả của loại cây này tốt hơn hẳn các loại cây trồng khác.  
Gia đình chị Nguyễn Thị Tâm, xã Tây Hiếu, thị xã Thái Hòa thu hoạch măng tây xanh. Ảnh: Quang Huy
Gia đình chị Nguyễn Thị Tâm, xã Tây Hiếu, thị xã Thái Hòa thu hoạch măng tây xanh. Ảnh: Quang Huy

Những ngày này, gia đình chị Nguyễn Thị Minh Huyền cũng đang tập trung hái măng tây xanh để chuyển đi thị trường Hà Nội, Vinh và các khách hàng trong vùng. “Để cây măng tây xanh có hiệu quả kinh tế cao, ngoài việc đầu tư hơn 300 triệu đồng để mua giống, phân bón, lắp đặt hệ thống tưới nhỏ giọt.

Chú thích
Cây măng tây xanh ở Tây Hiếu đã sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp với chất đất, thời tiết vùng. Ảnh: Quang Huy 

Thực tế cho thấy, qua hơn 1 năm trồng, chăm sóc, cây măng tây xanh ở Tây Hiếu đã sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp với chất đất, thời tiết vùng. Măng tây xanh cho thu hoạch từ đầu tháng 12/2020 và sẽ kéo dài đến khoảng tháng 10/2021.

Như vậy, nếu như trước đây toàn bộ 4ha trồng cây ớt cay, cam, mít chỉ cho thu hoạch theo vụ thì nay cây măng tây xanh cho thu hoạch gần như quanh năm, người trồng lại không phải trồng mới bởi thời gian lưu gốc có thể kéo dài đến 9 năm nếu chăm sóc tốt. Với giá cả ổn định như hiện nay, tính ra mỗi ngày người trồng măng xanh ở xã Tây Hiếu cũng thu về tiền triệu mỗi ngày.

Chú thích
Cây măng tây xanh cho thu hoạch gần như quanh năm và mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân ở xã Tây Hiếu. Ảnh: Quang Huy

Hiện nay, cây măng tây xanh đang được ví là “vua của các loại rau” bởi hàm lượng giá trị dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe của con người. Vì thế, nhiều người tiêu dùng đã lựa chọn loại cây này để chế biến bữa ăn cho gia đình.

Đây cũng chính là cơ sở để đầu ra của sản phẩm mang tính ổn định, mang lại hiệu quả kinh tế, mở ra một hướng sản xuất mới, giúp người dân trên địa bàn xã Tây Hiếu nói riêng, thị xã Thái Hòa nói chung có thêm sự lựa chọn trong thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tăng năng suất, hiệu quả trên cùng một diện tích.

Tin mới