Mánh khóe lừa đảo của bà chủ phường hụi nổi tiếng ở Đô Lương

(Baonghean.vn) - Võ Thị Hương được biết đến là bà chủ phường hụi có tiếng ở Đô Lương. Lợi dụng lòng tin của người dân quê, chỉ trong vòng 15 tháng bà đã chiếm đoạt khoảng 1 tỷ đồng của hàng trăm nạn nhân.

Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Đô Lương vừa ra quyết định khởi tố, tạm giam đối với Võ Thị Hương (SN 1961), trú tại xóm Lưu Quang, xã Lưu Sơn, huyện Đô Lương về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Mánh khóe lừa đảo

Theo lời khai, đầu năm 2018, Võ Thị Hương vay tiền ở ngân hàng đến hạn phải trả. Tháng 4/2018, Võ Thị Hương bị kẻ gian lấy trộm số tiền phường mà bản thân đã bốc các suất phường khoảng hơn 200.000.000 đ (bà Hương cho biết, khi bị mất trộm, bà không trình báo Công an và cũng không cho ai biết kể cả người trong gia đình). Do không có khả năng trả nợ ngân hàng và tiền phường bị mất nên bà lập các dây phường mới để tìm cách hợp lý hóa nhằm chiếm đoạt tiền của những người tham gia, từ đó lấy tiền trả nợ.
Trung bình phường thấp nhất là 300.000 đồng,cao nhất là 2.000.000 đồng. Ảnh: Vương Linh
Trung bình phường thấp nhất là 300.000 đồng,cao nhất là 2.000.000 đồng. Ảnh: Vương Linh

Ngày 20/3/2019 Võ Thị Hương đã thành lập dây phường loại 2.000.000 đ/người/ tháng với 14 suất chơi, trong đó có 10 người ở cùng xã Lưu Sơn, 1 người ở xã Đà Sơn (tham gia 2 suất phường), người còn lại ở xã Đặng Sơn, huyện Đô Lương.

Với 24 năm kinh nghiệm làm chủ phường, bà Hương nắm rõ cách thức hoạt động phường và tâm lý của người tham gia nên đã nghĩ cách chiếm đoạt tiền.

Những người nhờ bà Hương đấu phường hộ, bà Hương sẽ ước lượng rồi viết số tiền đấu sao cho chắc chắn thắng rồi công khai như thường lệ. Sau khi phiếu đấu của người nhờ đấu hộ trúng phường thì bà Hương sẽ thu tiền của những người tham gia. Tuy nhiên khi người nhờ đấu hỏi có đấu được không thì bà Hương nói không trúng rồi chiếm đoạt số tiền của người đó về cho bản thân.
Khi bà Hương thu tiền phường, để tránh bị lộ, nếu có người hỏi ai đấu được phường thì bà Hương sẽ đưa ra một cái tên nào đó để họ tin là vẫn có người đấu trúng phường.
Những người dân quê thật thà, lại biết bà Hương đã làm chủ phường mấy chục năm, nên hầu như không ai nghi ngờ gì. Với phương thức như trên, Võ Thị Hương đã chiếm đoạt được số tiền của 10 suất phường trong dây phường ngày 20/03/2019 với tổng số tiền hơn 218.000.000 đ.
Niềm tin bị lợi dụng
Võ Thị Hương khá có tiếng trong hoạt động phường hụi tại địa phương nên chỉ cần kêu gọi là có rất nhiều người đồng ý tham gia. Có người chủ động đến gặp để đề nghị được tham gia dây phường, thậm chí có người còn phải nói khó thì mới được Hương đồng ý cho vào.
Đối tượng Võ Thị Hương tại cơ quan Công an. Ảnh: Vương Linh
Đối tượng Võ Thị Hương tại cơ quan Công an. Ảnh: Vương Linh

Những người tham gia các dây phường của bà chủ yếu là người dân trong xóm, trong xã Lưu Sơn buôn bán nhỏ lẻ hoặc làm nông nghiệp. Với "uy tín" có được trong hàng chục năm "trong nghề", lợi dụng tính thật thà, dễ tin người của người dân từ khoảng đầu năm 2019 đến tháng 3/2020, Võ Thị Hương đã chiếm đoạt tiền ở hơn 10 dây phường do mình làm chủ, hàng trăm nạn nhân với khoảng 1 tỷ đồng (chính Võ Thị Hương cũng thừa nhận không thể nhớ chính xác số tiền đã lừa đảo của người tham gia do sổ sách ghi chép không đầy đủ). Số tiền này Hương cho biết đã dùng trả nợ, bù vào số tiền phường bị mất trộm và tiêu xài cá nhân.

Các nạn nhân của Võ Thị Hương, có người mất vài triệu, cũng có người mất vài chục triệu; với những gia đình ở thôn quê, chắc chắn đó là một khoản tiền rất lớn, có khi bằng cả năm gom góp.

Hiện vụ việc đang được tiếp tục điều tra làm rõ.

Tin mới