Mặt đê ngăn mặn ở TX. Hoàng Mai bị tàn phá

(Baonghean) -Tuyến đê ngăn mặn nằm trên địa bàn phường Quỳnh Dị (thị xã Hoàng Mai) được xây dựng lâu năm, cộng với việc xe trọng tải lớn thường xuyên lưu thông qua đây, khiến tuyến đê bị xói lở nghiêm trọng.
Một ngày cuối tháng 11, có mặt tại tuyến đê sông ngăn mặn đoạn qua địa phận phường Quỳnh Dị (thị xã Hoàng Mai), chúng tôi ghi nhận có nhiều xe trọng tải lớn chở vật liệu xây dựng đang chạy qua đây.
Theo quy định, khi lưu thông trên đê thì các phương tiện chỉ được phép chở trọng tải dưới 12 tấn, tuy nhiên theo phản ánh từ người dân, có rất nhiều ô tô chở hàng có trọng tải lớn, vượt quá quy định. Thế nhưng ít thấy lực lượng chức năng xử lý vi phạm.
Do đê đưa vào sử dụng đã lâu, kết hợp với xe trọng tải đi lại nhiều khiến tuyến đê sông xuống cấp mạnh. Mặt đê nhiều đoạn bị bong tróc đá, nứt toác, gồ ghề; đặc biệt nhiều đoạn bị sụt lún sâu, xuất hiện các "hố tử thần".
Chú thích
Mặt đê biển đoạn qua địa phận xã Quỳnh Dị (thị xã Hoàng Mai) bị bong tróc đá, gồ ghề; đặc biệt nhiều đoạn bị sụt lún sâu hư hỏng nghiêm trọng. Ảnh: Việt Hùng

Ông Nguyễn Văn Mạnh - người dân ở phường Quỳnh Dị cho biết: “Tuyến đê này xuống cấp lâu rồi, toàn những xe trọng tải lớn chở đá đi tắt trên đê để xuống đường tỉnh lộ. Nếu không có biện pháp ngăn chặn, cấm xe tải trọng thì không lâu nữa sẽ bị hỏng kết cấu hạ tầng thân đê, ảnh hưởng đến công trình thủy lợi và phòng chống thiên tai”.

Ngoài chức năng chính là ngăn nước mặn xâm nhập ảnh hưởng đến khu vực sản xuất thì tuyến đê này còn là đường dân sinh nối liền các địa phương Quỳnh Dị, Quỳnh Lộc. Mỗi ngày có hàng trăm lượt phương tiện của người dân lưu thông qua đây.
Bà con dọc tuyến đê rất bức xúc vì đi lại khó khăn, ngày nắng thì khói bụi mịt mù, ngày mưa thì lún sụt, ngoài ra, khi lưu thông cạnh các xe trọng tải cũng tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất cao.
Theo tìm hiểu, từ năm 2003, sau khi tuyến đê sông do Sở NN&PTNT Nghệ An làm chủ đầu tư  được thi công hoàn thành đã bàn giao lại cho các phường, xã: Quỳnh Dị, Quỳnh Lộc... tự quản lý và bảo vệ với tổng chiều dài gần 8 km.
Khoảng năm 2015 trở lại đây, tại địa bàn phường Quỳnh Dị tập trung xây dựng nhiều công trình lớn nên mỗi ngày  xe tải chở vật liệu xây dựng qua lại địa bàn.
Tuyến đê ngăn mặn tại Hoàng Mai bị xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường xói lở, ghồ ghề. Ảnh: P.V
Tuyến đê ngăn mặn tại Hoàng Mai bị xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường xói lở, gồ ghề. Ảnh: P.V

Theo phản ánh của người dân, hầu hết các phương tiện đều vận chuyển vật liệu từ mỏ đá của một công ty khai thác mỏ đóng trên địa bàn về nơi xây dựng. Tuy nhiên, để hạn chế thời gian di chuyển, nhiều xe tải đã “đi tắt” qua đê sông thay vì phải đi đúng đường.

Theo chính quyền các địa phương thì việc kiểm soát phương tiện trọng tải làm hư hỏng đê còn gặp khó khăn. Các phương tiện trọng tải chạy cả ngày, lẫn đêm để trốn lực lượng chức năng kiểm tra.

Ông Văn Huy Thắng - Chủ tịch phường Quỳnh Dị (thị xã Hoàng Mai) cho biết: “Thời gian qua, địa phương cũng đã cắt cử lực lượng quản lý, bảo vệ đê nhưng do không đủ điều kiện để dừng xe, kiểm tra trọng tải đối với trường hợp lưu thông qua đê. Để kiểm soát và ngăn chặn xe tải trọng làm hư hỏng đê, chính quyền đã kiến nghị lực lượng công an thị xã vào cuộc để xử lý mạnh tay các trường hợp vi phạm".

Xe trọng tải lưu thông nhiều là nguyên nhân dẫn đến việc tuyến đê bị xuống cấp. Ảnh P.V
Xe tải chở vật liệu lưu thông nhiều là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc tuyến đê bị xuống cấp. Ảnh P.V

Vì mặt đường hẹp, Nhà nước đã có kế hoạch nâng cấp tuyến đê này thành tuyến đường nối từ Quốc lộ 1 xuống cầu Đền Cờn, dài khoảng 5 km. Đây là dự án chống biến đổi khí hậu, vừa có vai trò chống ngăn mặn vừa là đường giao thông đi lại cho người dân. Trong thời gian chờ nâng cấp, sửa chữa, các địa phương có tuyến đê chạy qua cần tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng để hạn chế xe trọng tải lưu thông, làm ảnh hưởng đến kết cấu, độ bền của tuyến đê này.

Ông Hoàng Ngọc Thủy - Trưởng phòng Kinh tế thị xã Hoàng Mai 

Tin mới