Mâu thuẫn khi đi 'cưa' gái, dùng thanh củi đánh chết người

(Baonghean.vn)- Khi chủ tọa phiên tòa hỏi nguyên nhân vì sao bị cáo giết anh Phúc. Sinh nói bị cáo đã cố nhẫn nhịn, vậy mà họ không chịu tha, còn quay lại cầm kiếm đòi chém nên bị cáo mới ra tay chứ không cố tình đánh chết. Đó là lời phân trần của Vi Văn Sinh (SN 1987), trú tại xã Châu Nga, huyện Qùy Châu.

Vi Văn Sinh bị TAND tỉnh Nghệ An đưa ra xét xử giết người. Sinh gầy, trắng hơn nhiều so với ngày bị bắt. Trong quá trình xét hỏi Sinh thành khẩn khai báo về hành vi của mình, tỏ ra ăn năn hối hận. Vốn mù chữ, là con thứ 3 trong gia đình có 4 anh chị em.

Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, nên Sinh không được ăn học như đám chúng bạn cùng lứa. Lớn lên Sinh phải đi làm thuê, bươn chải khắp nơi để kiếm tiền phụ giúp cha mẹ già. Mải vật lộn với cuộc sống nên khi bạn bè cùng lứa  đều đã lập gia đình nên Sinh nóng lòng tìm kiếm một người vợ để xây dựng mái ấm riêng.  

Vi Văn Sinh
Vi Văn Sinh

Qua mai mối của một người cô họ, Sinh làm quen Hà Thị Xuân (trú tại thị trấn Yên Lạc, huyện Qùy Châu), từng trải qua một đời chồng. Biết rõ Xuân là vợ cũ của Vi Văn Đồng (trú tại xã Châu Hội, huyện Qùy Châu) và nhiều lần bị Đồng nhắc khéo cho rằng đó là người tình cũ, tuy nhiên trước tính cách và sự duyên dáng của Xuân, Sinh bỏ ngoài tai lời của Đồng. 

Trước lúc xảy ra án mạng, Sinh chạy xe máy đến nhà chị Xuân. Khi đi qua cầu Khe Bọn (thuộc thị trấn Tân Lạc) thì thấy Đồng và Phúc đã đợi sẵn. Thấy Sinh, hai người này rủ Sinh đi uống rượu. Trong lúc uống rượu, Phúc có hỏi Sinh “Vợ của thằng Đồng bỏ rồi sao mi còn lấy về.” Nghe nói vậy Sinh phủ nhận việc mình có mối quan hệ với vợ cũ của Đồng rồi xin phép ra về trước. Cứ nghĩ mọi chuyện như vậy là kết thúc, Sinh tiếp tục đi xe tới nhà chị Xuân chơi được một lúc thì án mạng xảy ra.

Đó là vào khoảng 23h45 ngày 3/3/2016 khi Vi Văn Sinh đang ngồi chơi ở nhà chị Hà Thị Xuân thì Lữ Văn Phúc và Vi Văn Đồng xuất hiện. Phúc đi thẳng vào nhà chị Xuân còn Đồng ngồi trên xe máy ở ngoài sân. Thấy Sinh, Phúc tiến lại gần rồi lớn tiếng hỏi “Mi có lấy con Xuân không tau bắt về cho.” Thấy bạn lớn tiếng Sinh không trả lời, chào chủ nhà ra về.

Thấy Sinh vừa đi vừa cầm điện thoại bấm, Phúc nghĩ Sinh đang gọi người đến đánh mình nên đe dọa. “Mi mà gọi người đến thì không ra khỏi làng ni được mô. Mi mà ra khỏi nhà tau chém chết.” Nghe trong nhà lớn tiếng, Đồng ở ngoài xe lấy một thanh kiếm mang theo tiến đến cửa nhà chị Xuân hất mặt hỏi. “Sinh, mi có tin tau chém mi không?” Nghe Đồng và Phúc nói vậy, Sinh liền quay vào nhà. Được chủ nhà can ngăn, Đồng và Phúc leo lên xe bỏ đi. Khi đi ngang qua vị trí để xe của Sinh, Đồng dùng kiếm chém một nhát vào đầu xe Sinh. 

Ngồi đợi một lúc cho hai người kia đi khuất, Sinh xin phép ra về. Khi chưa kịp quay đầu xe máy thì Đồng và Phúc quay lại, trên tay Đồng vẫn cầm thanh kiếm. Thấy đối phương lại gây sự, Sinh bỏ xe máy chạy vào nhà bếp chị Xuân lấy hai thanh củi. Nhìn thấy Phúc đang cúi xuống lấy vật gì dưới gầm xe nên Sinh chạy tới chỗ Phúc rồi dùng gậy đánh mạnh một phát vào đầu.

Thấy Phúc bị đánh, Đồng cầm kiếm đuổi theo để chém Sinh nhưng được người nhà chị Xuân ngăn lại. Sau đó, Đồng chở Phúc đi cấp cứu còn Sinh ngủ lại nhà chị Xuân đến sáng mai mới về. Đến ngày 5/3/2016 thì Phúc tử vong. Tại bản kết luận của cơ quan pháp y cho biết nguyên nhân dẫn đến cái chết của Lữ Văn Phúc là do vỡ xương hộp sọ, xuất huyết não đa chấn thương. 

Với tư cách là nhân chứng của sự việc, người liên quan. Chị Xuân rụt rè chọn cho mình một chiếc ghế ngay tại góc phòng. Đôi mắt chị luôn hướng về chiếc vành móng ngựa, nơi bị cáo đang ngồi như để cảm thông. “Tôi và chồng cũ đã chia tay một thời gian dài vậy nên tôi muốn quen biết với ai là quyền riêng tư của tôi.

Tôi không ngờ chồng cũ của mình lại xúi bạn bè can thiệp. Anh Sinh ra nông nỗi như ngày hôm nay bản thân tôi cũng có một phần trách nhiệm. Anh ấy chưa vợ, còn cả tương lai phía trước. Vậy mà giờ đây, chỉ vì một phút nóng giận nhất thời, anh ấy mang tội giết người"

Sau khi xem xét tình tiết của vụ án, HĐXX tuyên phạt Vi Văn Sinh mức án 12 năm tù giam. Đồng thời buộc bị cáo phải bồi thường số tiền 77 triệu đồng. 

Cẩm Phú

TIN LIÊN QUAN

Tin mới