Máy bay chuyên nghe lén của Mỹ xuất hiện gần Venezuela

Chiếc trinh sát cơ EO-5C chuyên nghe lén của Mỹ hoạt động bí mật ở Colombia khi khủng hoảng Venezuela tăng nhiệt.
Máy bay chuyên nghe lén của Mỹ xuất hiện gần Venezuela ảnh 1

Trinh sát cơ EO-5C của lục quân Mỹ. Ảnh: MN.

Các nhóm chuyên theo dõi hoạt động hàng không quốc tế ngày 31/1 phát hiện một trinh sát cơ EO-5C của lục quân Mỹ hoạt động trên không phận Colombia, quốc gia láng giềng với Venezuela, RT đưa tin.

Sự xuất hiện của chiếc trinh sát cơ mang số hiệu N177RA này ở Colombia làm dấy lên những đồn đoán rằng nó có thể đang tiến hành chiến dịch nghe lén hoặc thu thập thông tin tình báo ở Venezuela, trong bối cảnh khủng hoảng chính trị ở nước này gia tăng sau khi Mỹ tuyên bố ủng hộ "tổng thống lâm thời" tự phong Juan Guaido.

Trinh sát cơ EO-5C được phát triển trên cơ sở máy bay DHC-7 do Canada sản xuất, được trang bị các thiết bị hiện đại có khả năng phát hiện và chặn sóng vô tuyến cùng máy chụp ảnh độ phân giải cao. EO-5C thường được quân đội Mỹ sử dụng trong các chiến dịch can thiệp quân sự và chống ma túy tại khu vực Nam Mỹ.

Một chiếc O-5A, phiên bản đời đầu của EO-5C, bị rơi năm 1999 tại Colombia, gần biên giới Ecuador khi tuần tra chống tội phạm ma túy, toàn bộ phi hành đoàn thiệt mạng. Năm 2014, trinh sát cơ EO-5C xuất hiện trên không phận Lybia để thu thập thông tin tình báo sau khi đất nước này rơi vào tình trạng hỗn loạn do chiến dịch can thiệp quân sự của NATO.

Mỹ đang gia tăng áp lực với Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro để buộc ông từ chức, nhưng chưa thảo luận biện pháp can thiệp quân sự vào quốc gia này. Trong khi đó, Nga và Trung Quốc phản đối mọi hành động can thiệp từ bên ngoài và khẳng định Maduro mới là Tổng thống hợp hiến của Venezuela.

Tin mới