Mẹo chọn và cất trữ hải sản khô đãi khách ngày Tết

(Baonghean.vn) - Chỉ hơn 2 tuần nữa là Tết, một số bà nội trợ đã bắt đầu lên lịch mua thực phẩm tích trữ bởi cận ngày thực phẩm dễ lên giá. Trong các loại thực phẩm, việc lựa chọn hải sản khô ngon, đảm bảo chất lượng không hề đơn giản. Dưới đây là một số mẹo nhỏ giúp các bà nội trợ yên tâm khi vào chợ.

Mực khô

Mực khô là món ăn rất ngon, được dân nhậu rất ưu thích. Điều đầu tiên bạn cần lưu ý khi chọn mua đó là màu sắc của mực. Mực khô được chế biến từ mực tươi bụng phải có màu trắng, lưng mực khô có màu hồng tự nhiên và những chấm đen mờ thể hiện đúng với da của mực.

Bên cạnh đó, những con mực khô có thân thẳng, mình dày khi nướng ăn sẽ ngọt hơn là những con mỏng. Nên mua mực khô theo hình thức phơi treo bởi đó là những con mực câu ngon, dày mình, chắc thịt.

Mực khô ngon đầu mực phải gắn liền và chắc vào thân mực, nhiều râu và râu có màu trắng hồng, thẳng. Ảnh: Internet
Mực khô ngon đầu mực phải gắn liền và chắc vào thân mực, nhiều râu và râu có màu trắng hồng, thẳng. Ảnh: Internet
Mực kém chất lượng hay có đốm đỏ thâm ở thân, lưng, hai mặt có những nốt màu đỏ nhạt, ngược lại mực ngon mùi không tanh, khi sờ vào không thấy ướt tay, thân mực phải khô. Đây là đặc điểm về mực khô rất quan trọng và dễ nhận biết.

Cách bảo quản mực khô: Dùng báo bọc kín mực khô, cho vào túi nilon đóng kín và bỏ vào ngăn đá tủ lạnh với nhiệt độ tốt nhất là -18 độ C.

Không để chung mực khô với các sản phẩm tươi.

Tôm khô

Tôm khô có thể dùng nấu canh với các loại quả bầu, quả bí, rau ngót, rau mùng tơi, hay ngâm với củ kiệu, làm gỏi, xào, rang đều rất ngon. Tôm khô ngon thường là tôm đất sau khi phơi khô có màu hồng đỏ tự nhiên rất đẹp (màu của men gạch).

Tôm khô bảo quản đúng có thể dùng trong nhiều tháng mà không lo bị mốc hay mất đi hương vị. Mua tôm ở chợ về, bạn nên phơi khoảng 2 đến 3 ngày nắng cho thật khô. Sau đó, gói tôm vào trong giấy báo bọc lại cất giữ trong hũ đập nắp kín hoặc ngăn đá tủ lạnh, trước khi nấu lấy ra rã đông.

Tôm khô có màu tự nhiên. Ảnh: Internet
Tôm khô ngon thường là tôm đất sau khi phơi khô có màu hồng đỏ tự nhiên rất đẹp (màu của men gạch). Ảnh: Internet
Tránh mua tôm có màu nhạt hoặc màu đỏ sậm vì màu nhạt không phải là tôm đất, màu đỏ sậm thường do dùng chất nhuộm màu. Ngoài ra, tôm ngon thịt săn, chắc, ngửi không có mùi nồng.
Nếu là loại tôm tẩm hóa chất, chỉ cần ngâm nước lạnh hoặc nước nóng một lúc sẽ phai màu ra bát nước, còn tôm khô tự nhiên, con tôm chỉ nở ra và bát nước vẫn trong.

Cá khô

Cá khô thường được xem là món ăn dân dã hấp dẫn, có thể chế biến được nhiều món ngon lại tiện sử dụng. Ngày Tết nhà nào cũng "thịt treo đầy nhà" dễ ngán ngẩm. Vì thế, các bạn nên mua một ít cá khô để dành trong ngày Tết để thay đổi khẩu vị. 
Cá khô giúp bạn thay đổi khẩu vị trong ngày Tết. Ảnh: Internet
Cá khô giúp bạn thay đổi khẩu vị cho gia đình trong ngày Tết. Ảnh: Internet
Khi mua cá khô, điều đầu tiên bạn nên quan tâm đó là màu sắc bên ngoài của cá. Màu sắc của cá phải vàng trong và sờ vào không thấy dính ướt. Nếu cá khô đục, có những đốm màu nâu hay nhỉ nước là cá đã để lâu ngày. Một cách khác để chọn cá khô ngon là bạn hãy cầm con cá trên tay, ngửi thấy mùi tanh nhẹ chứ không nồng nặc, mắt cá có màu trắng.

Mua được cá khô ngon về nhưng muốn bảo quản cũng là điều quan trọng. Khi mua ở chợ về, bạn nên phơi nắng tiếp cho thật khô, sau đó bọc giấy báo thật kỹ rồi bỏ tủ lạnh hoặc treo ở nơi thoáng mát, nhiều nắng.

Tin mới