'Mẹo' giúp người mua nhận diện đúng bưởi Phúc Trạch

(Baonghean.vn) - Hiện nay, trên địa bàn thành phố Vinh tràn ngập các điểm bán bưởi được cho là bưởi Phúc Trạch - môt đặc sản quý của huyện Hương Khê (tỉnh Hà Tĩnh). Người mua băn khoăn với các điểm bán đề "Bưởi Phúc Trạch xịn" này, không biết có đúng là bưởi Phúc Trạch thật hay chỉ là "mượn thương hiệu"? Vậy làm thế nào để nhận diện được đúng bưởi Phúc Trạch?

1.biphctrch.JPG
 Bưởi được bày bán nhiều ở thành phố Vinh, ngay cả các góc đường, góc chợ, nơi đâu cũng được người bán quảng cáo là bưởi Phúc Trạch "xịn".

Những ngày này, trên khắp các đường Trường Chinh, Lê Viết Thuật và nhiều góc chợ Vinh, chợ Ga, chợ Quang Trung, chợ Quán Lau, chợ Cửa Đông... tràn ngập các điểm bán bưởi. Và hầu hết những người bán ở đây đều 100% khẳng định, đó là bưởi Phúc Trạch xịn.

Theo một số người dân ở huyện Hương Khê cho biết, thời gian này đang là mua chính vụ của bưởi Phúc Trạch. Cùng với bưởi Phúc Trạch “xịn”, các loại bưởi khác cũng được chở tứ xứ về tập kết ở gần chợ Hương Khê và ga Hương Phố để bán khiến nhiều thương lái ở các nơi đến mua bị nhầm lẫn với loại bưởi Phúc Trạch “đặc sản”.

2biphctrch.jpg
                 Bưởi Phúc Trạch vỏ mỏng, nhìn mọng nước, tép bưởi bóc ra không bị dính vào mu…

Việc nhận diện liệu đó có phải là bưởi Phúc Trạch “chuẩn” được nhập từ các vườn trồng bưởi Phúc Trạch thuộc huyện Hương Khê (Hã Tĩnh) hay không, đòi hỏi ở người mua phải tinh mắt và có kinh nghiệm lâu năm ăn loại bưởi nổi tiếng này.

Ngoài ra, mua từ người quen và hỏi được thông tin chính xác từ chính những người trồng bưởi Phúc Trạch tại huyện Hương Khê là yếu tố quan trọng giúp khách hàng dễ dàng phân biệt được đâu là bưởi Phúc Trạch thật, đâu là bưởi Phúc Trạch “đội lốt”.

Chị Nguyễn Thu Hiền (xóm Bắc Lĩnh, xã Hương Trạch, Hương Khê, Hà Tĩnh) , một người có kinh nghiệm trồng bưởi Phúc Trạch hàng chục năm qua cho biết: “Bưởi Phúc Trạch vỏ mỏng, nhìn mọng nước, cầm chắc tay. Trên bề mặt quả bưởi thường có những đốm li ti, quả bưởi khi chín ngả màu vàng ươm, tép bưởi bóc ra không bị dính vào mu. Bưởi Phúc Trạch có những quả thuộc loại nhỏ, loại vừa và rất ít những quả có kích thước quá to”.

4buiphctrch.JPG
Trên bề mặt quả bưởi Phúc Trạch thường có những đốm li ti, quả bưởi khi chín ngả màu vàng ươm, cầm chắc tay.

Cũng theo những tiểu thương bán bưởi Phúc Trạch lâu năm tại chợ Vinh cho hay, những người đi mua bưởi chưa có kinh nghiệm nhận biết bưởi từ bên ngoài vỏ, cách tốt nhất phải bóc quả bưởi ra mới có thể chính xác được. Bưởi Phúc Trạch thường có vỏ và mu mỏng, tép bưởi có màu hồng hoặc trắng, căng mọng và giòn, khi ăn có vị ngọt thanh.

Những năm trước bưởi Phúc Trạch bán sỉ ra cũng đã từ 40-60 nghìn đồng/quả, bán lẻ có khi từ 90-200 nghìn đồng/quả. Năm nay, thời tiết ấm, sợ bưởi bị chín vàng sẽ bán không kịp nên người dân trồng bưởi tại huyện Hương Khê bán ra với giá rẻ hơn so với năm ngoái, giá cả không ổn định cho nên việc nhận biết bưởi xịn qua giá cả cũng chưa chắc đã chuẩn. Ở Hương Khê hiện nay có hàng trăm hộ trồng loại bưởi “đặc sản” này, mỗi hộ ít cũng thu hoạch khoảng 5.000 – 10.000 quả. Việc bán trộn lẫn với các loại bưởi khác đang gây khó khăn cho bà con trồng bưởi Phúc Trạch đồng thời làm giảm lòng tin người tiêu dùng vào những thương hiệu nổi bật.

Thiên Thiên - Vương Vân

TIN LIÊN QUAN

Tin mới