Mẹo hay chữa cảm lạnh khi bị ngấm nước mưa

(Baonghean.vn) - Mùa mưa bão nếu có việc phải ra ngoài, khi gặp phải cơn mưa mà mặc không đủ ấm hoặc dầm phải nước mưa lâu, khiến bạn rất dễ bị dính cảm. Để chữa cảm lạnh vì mắc mưa, có những bài thuốc dân gian hết sức đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả bạn nên biết.

Biểu hiện của cảm lạnh thường là thấy ớn lạnh dọc xương sống, nhức đầu, mệt mỏi uể oải, đầy bụng, có khi đi tiêu phân lỏng, sốt nhẹ, có thể hạ đường huyết, bủn rủn chân tay, toát mồ hôi, chân không đứng vững...

Trà gừng/ Đánh gió bằng gừng tươi

Hãy làm một tách trà gừng giải cảm khi đi mưa về.
Hãy làm một tách trà gừng giải cảm khi đi mưa về.

Khi bị cảm lạnh, bạn nên uống một cốc trà gừng nóng để làm ấm cơ thể. Công thức gồm: 1 củ gừng tươi 15-20g, rửa sạch, thái lát; 100ml nước đun sôi 20 phút; thêm đường và uống nóng.

Ngoài ra, bạn có thể đánh gió bằng gừng tươi giã nhỏ, trộn với tóc rối, bọc vào miếng vải thưa, đánh gió (xuôi từ trên xuống và tránh các hạch bạch huyết ở mang tai, nách, háng, bên trong khuỷu tay, khoeo chân) sẽ nhanh giải cảm.

Xông hơi bằng nước lá

Một phương pháp khác cũng thường được áp dụng khi bị cảm lạnh đó là xông người bằng các loại lá tre, bưởi, sả, cúc tần, hương nhu (mỗi thứ khoảng 20g, tùy nơi mà thay bằng lá chanh, tía tô, kinh giới, bạc hà, lá gừng, nghệ, ngải cứu, tràm, bạch đàn, đại bi, long não...). Bạn nấu nước đến sôi, rồi xông 5-10 phút cho vã mồ hôi. Sau đó lau khô đắp chăn, nằm nghỉ, tránh gió lạnh.

Bạn chỉ nên xông hơi 1-2 lần là đủ.
Bạn chỉ nên xông hơi 1-2 lần là đủ.

Theo các bác sĩ Đông y, khi xông hơi, dược liệu theo hơi thở vào tận phế nang làm thông suốt đường hô hấp, giảm tiết, giảm đau đầu, chóng mặt… Bạn chỉ nên xông 1-2 lần, xông nhiều sẽ bị hao tân dịch, thoát dương, không tốt cho sức khỏe.

Cháo giải cảm

Khi bị cảm lạnh, bạn nên ăn cháo giải cảm, sẽ nhanh vã mồ hôi và mau phục hồi sức khỏe.

Hành tía tô là dược liệu chứa nhiều tinh dầu khi cho vào cháo sẽ giúp cơ thể ấm lại rất nhanh khi bị cảm cúm.
Hành tía tô là dược liệu chứa nhiều tinh dầu khi cho vào cháo sẽ giúp cơ thể ấm lại rất nhanh khi bị cảm cúm.

Khi bị mắc mưa hoặc ngấm nước mưa, bạn chỉ cần lấy một nắm hành tăm và 1/3 bát gạo cho vào nồi nấu cháo. Nếu nấu cùng thịt nạc băm thì càng tốt. Ăn cháo hành tăm khi còn nóng chữa cảm vô cùng hiệu nghiệm. Người dân miền Trung từ xưa đến nay đều sử dụng biện pháp này để chữa cảm lạnh. Chỉ cần ăn một bát cháo hành tăm đang nóng rồi đi ngủ, lúc sau cơ thể sẽ vã mồ hôi, cơ thể bạn sẽ ấm dần lại và tránh được cơn cảm lạnh đang đến hoặc nhiễm cảm ở mức độ nhẹ.

Cũng giống như cháo hành tăm, người miền Bắc thường chữa cảm bằng cháo hành tía tô. Hành tía tô thường được nấu cùng với cháo thịt nạc hoặc trứng gà. Các dược liệu trên đều có chứa tinh dầu, vì thế khi ăn nên tranh thủ hít hơi nóng bốc lên từ tô cháo càng nhiều càng tốt. Hơi nóng của cháo và tinh dầu có trong tía tô và hành giúp cơ thể ấm lại rất nhanh.

Thu Trà (t.h)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới