Mẹo nhỏ làm tăng tuổi thọ ắc quy xe ô tô

(Baonghean.vn) - Ắc quy là một trong những thiết bị quan trọng trong bộ máy xe hơi, đảm nhiệm vai trò tích trữ điện năng, cung cấp năng lượng cho các thiết bị tiêu thụ điện (phụ tải ). Vì vậy, cần phải theo dõi và bảo dưỡng thường xuyên thiết bị này, đặc biệt trong mùa nắng nóng.

Để tăng thêm tuổi thọ của ắc quy tài xế có thể áp dụng các cách sau:

Luôn làm mát, giữ nhiệt độ ổn định cho ắc quy

Việc đỗ xe dưới trời nắng nóng sẽ làm cho nhiệt độ của xe tăng lên ảnh hưởng không nhỏ tới ắc quy. Tuy nhiên, bạn có thể giải quyết vấn đề này bằng cách sử dụng lớp phủ hoặc bao cách nhiệt dành cho ắc-quy. Bao cách nhiệt có tác dụng giữ cho ắc-quy không bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ tỏa ra dưới nắp ca-pô xe.

Bảo dưỡng ắc quy theo định kỳ

Meo nho lam tang tuoi tho cua ac quy o to-hinh-anh-1

Theo thời gian, điện năng trong ắc-quy sẽ bị rò rỉ ra bên ngoài và làm giảm tuổi thọ của ắc-quy.  Đối với ắc quy nước thường xuyên kiểm tra mức dung dịch ắc quy; Đối với ắc quy khô, theo dõi tinh trạng ắc quy khô qua mắt cảnh báo đặt trên mặt ắc quy.

Nếu không sử dụng xe trong khoảng thời gian dài, hãy tháo cáp âm của ắc quy để tránh phóng điện.
Khi khởi động xe nên tắt đèn pha để dành năng lượng của ắc quy cho việc phóng điện khởi động xe.
Khi để xe qua đêm lưu ý: Các cửa xe (kể cả cốp xe, ca pô, cửa hậu) được đóng chặt. Kiểm tra bằng đèn báo mở cửa trên bảng táp lô.

Tránh để ắc quy quá lạnh

Để ắc quy ở nhiệt độ cao quá cũng không tốt nhưng nếu để nhiệt độ ắc quy lạnh quá thì cũng không tốt. Thương thì vào mua đông nhiệt độ xuống thấp, ắc quy nhiệt độ quá lạnh, gây ra hiện tượng khó nổ máy, khởi động máy... Để khắc phục điều đó chúng ta xó thể dùng các tấm dữ nhiệt để bảo vệ ắc quy.

Theo dõi mức điện áp ắc quy

Tiến hành kiểm tra mức điện áp của ắc-quy bằng cách cho ắc-quy tải nặng trong khoảng 30 giây để kiểm tra điện áp đầu ra. Nếu đồng hồ đo báo đèn xanh lá cây nghĩa là ắc-quy đang nằm trong tình trạng tốt.

Muối Epsom

Muối Epsom giúp kéo dài tuổi thọ của ắc-quy . Cách làm này rất đơn giản, bạn chỉ cần hòa tan 28 gram muối Epsom vào một ít nước ấm và châm vào các ngăn của bình ắc-quy. Như vậy, ắc-quy có thể tăng thêm thời gian và hiệu suất phục vụ cho chiếc xe hơi của bạn.

Làm sạch ắc-quy bằng Baking soda và soda

Baking soda hay còn gọi là thuốc muối, có thể dễ dàng tìm thấy tại các tiệm thuốc Tây - là một lựa chọn tuyệt vời để chà sạch các mảng bám trên các chuôi bình ắc-quy.

Dùng "mỡ bò" để tránh ăn mòn
Một khi đã làm sạch các gỉ sắt thì hãy đảm bảo nó sẽ không xuất hiện lại quá sớm. Sử dụng "mỡ bò" vào các điện cực ắc-quy sẽ ngăn chặn sự ăn mòn trong tương lai và giữ cho các chúng ổn định trong những tháng mùa đông. Nhiệt độ thấp làm tăng điện trở của dây dẫn cũng như làm cho dầu trong động cơ sệch lại, dẫn đến ắc-quy phải làm việc với công suất cao hơn bình thường. Sự ăn mòn xảy ra sẽ làm tăng điện trở ở điện cực dẫn đến ắc-quy làm việc kém hiệu quả.
Ắc quy sẽ hết điện nếu xe không được sử dụng thường xuyên và ắcquy không được động cơ sạc trong thời gian dài. Một số thiết bị điện trên xe có thể được kích hoạt khi xe không hoạt động như hệ thống chống trộm, các thiết bị có bộ nhớ…Các thiết bị này vẫn tiêu thụ điện ngay cả khi đã rút chìa khóa điện.
Ngoài ra, chủ xe, nhất là nữ giới, thường có các thói quen sử dụng làm giảm tuổi thọ ắcquy như: mở máy lạnh khi không nổ máy; nghe nhạc, xem phim trên xe khi không nổ máy; quên tắt đèn pha, đèn xinhan, đèn trần khi ra khỏi xe; quên đóng kín cửa, rút chìa khóa điện khi ra khỏi xe; thiếu kiểm tra, bảo dưỡng thường xuyên.

Tin mới