Mẹo sử dụng tivi tiết kiệm điện

(Baonghean.vn) - Thực tế, Ti vi không phải là thiết bị điện tử gia đình tiêu tốn nhiều điện năng; song, những thói quen không đúng trong quá trình sử dụng hàng ngày sẽ tạo nên sự lãng phí lớn. 

Dưới đây là một số gợi ý sử dụng tivi đúng cách, giúp người tiêu dùng tiết kiệm điện gia đình.

Lựa chọn kích thước phù hợp

Bỏ túi mẹo xem tivi tiết kiệm điện

Tivi có kích thước càng lớn thì càng tốn nhiều năng lượng. Theo khảo sát, người ta thấy rằng Tivi LCD 32 inch tiêu thụ điện bằng khoảng một nửa tivi LCD 52 inch. Điều này có nghĩa rằng, hiệu quả sử dụng điện có xu hướng tăng lên theo kích thước màn hình. Do đó, nếu không quá cần thiết và không gian đặt TV cũng không quá lớn thì bạn nên cân nhắc chọn một chiếc TV có kích thước vừa phải, phù hợp để tiết kiệm chi phí.

Cài đặt chế độ tiết kiệm điện

Rất nhiều loại TV hiện nay được trang bị chế độ tiết kiệm điện, có khả năng giảm độ sáng màn hình và thực thi một số thuật toán nhằm giảm lượng điện năng tiêu thụ. Tuy vậy, chất lượng hình ảnh khi kích hoạt tính năng này có thể thay đổi tùy theo mẫu máy và điều kiện ánh sáng của căn phòng khi xem TV.

Giảm các thông số liên quan tới hình ảnh

Bỏ túi mẹo xem tivi tiết kiệm điện

Xu hướng chung của nhiều người sau khi mua TV là bật nó lên và không bao giờ nghĩ đến việc thay đổi lại các thông số mặc định cài đặt cho hình ảnh từ nhà sản xuất hay cửa hàng điện máy.

Thói quen này không chỉ làm hình ảnh bị xấu mà còn tiêu hao nhiều điện năng sử dụng vì các cửa hàng điện máy thường đẩy các thông số như độ sáng đèn nền, độ tương phản hay màu sắc hình ảnh lên mức tối đa.

Nên tắt chế độ Quick Start

Một số mẫu tivi đời mới sẽ sở hữu thêm tính năng Quick Start, giúp màn hình khởi động nhanh hơn. Tuy chỉ rút ngắn được vài giây nhưng nhược điểm của nó là tivi sẽ tiêu thụ một lượng điện năng cao hơn từ 25 đến 50 lần so với cách bật thông thường khi tivi đang ở Standby. Do đó, bạn hãy hạn chế sử dụng tính năng Quick Start nhất có thể.

Sử dụng chế độ tiết kiệm điện

Bỏ túi mẹo xem tivi tiết kiệm điện

Xu thế các dòng ngày nay đều được các hãng trang bị cho chế độ tiết kiệm điện. Chức năng này sẽ giảm độ sáng màn hình, điều chỉnh độ tương phản cùng mức âm thanh vừa phải để giảm lượng điện năng tiêu thụ.

Bạn nên sử dụng tính năng này vào những nơi có ánh sáng yếu hoặc sau khi đã tắt hết đèn nhằm vẫn đảm bảo việc thưởng thức tivi của bạn sẽ luôn đạt trạng thái tốt nhất.

Tắt nguồn khi không sử dụng

Bạn không nên chỉ tắt tivi qua điều khiển từ xa, vì lúc này tivi sẽ chuyển sang chế độ chờ dù không còn sử dụng nhưng sẽ tiếp tục “nhấm nháp” ít điện. Theo thống kê của Công ty điện lực EVN, nếu mở tivi 21 inch có công suất 220W trong 4h/ngày và chỉ tắt nó bằng điều khiển từ xa thì điện năng tiêu hao là 5,4kWh/tháng.

Để tiết kiệm điện và kéo dài tuổi thọ cho tivi, hãy tắt nguồn bằng cách ấn nút nguồn ngay trên máy mỗi khi không sử dụng. Bên cạnh đó, việc làm này còn có thể làm giảm nguy cơ cháy nổ để đảm bảo an toàn cho gia đình.

Xem tivi cùng nhau

Bỏ túi mẹo xem tivi tiết kiệm điện

Gia đình có nhiều tivi hiện nay khá phổ biến nhưng điều đó cũng có nghĩa là tiêu thụ điện sẽ tăng lên. Bạn có thể hạn chế tiêu hao điện bằng cách xem tivi cùng nhau. Có thể điều này đòi hỏi các thành viên trong gia đình phải đồng thuận về nội dung xem nhưng đôi khi cả gia đình cùng xem tivi cũng là điều thú vị.

Ngọc Anh

(Tổng hợp)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới