Mẹo tiết kiệm nhiên liệu tối đa cho xe ô tô

Tiền xăng luôn là vấn đề khiến chủ xe đau đầu khi sở hữu một chiếc ô tô. Để tiết kiệm tối đa chi phí, bạn cần lưu ý một số bí quyết dưới đây:
Ford vừa tiết lộ kết quả nghiên cứu mối liên hệ giữa kỹ năng lái xe và mức tiêu thụ năng lượng cũng như lượng khí thải ra khi vận hành. Nghiên cứu đã chứng minh kỹ năng lái xe nếu thân thiện với môi trường thì sẽ giúp tiết kiệm đến 25% nhiên liệu và giảm lượng CO2 so với những phương pháp điều khiển ô tô thông thường. Có thể thấy, chỉ với một vài thay đổi nhỏ trong cách lái xe, bạn cũng sẽ đạt được hàng loạt lợi ích không ngờ.

Là chuyên gia hàng đầu về tiết kiệm mức tiêu thụ nhiên liệu của Ford ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, đồng thời hiện đang là Giám đốc Kỹ thuật về Tiết kiệm Nhiên liệu của hãng xe Hoa Kỳ, ông Adam Smith chia sẻ rằng mọi người thường bất chấp việc phải đi xa hơn để mua món đồ có giá rẻ hơn nào đó, mà không nhận ra rằng nhiên liệu tiêu tốn khi lái xe còn lãng phí hơn nhiều. Biết lái xe một cách thông minh sẽ giúp bạn vừa tiết kiệm được nhiên liệu, vừa bảo vệ được môi trường và sự an toàn giao thông trên đường phố.

Những thói quen thông thường có thể khiến bạn tiêu tốn không ít tiền bạc. Một chiếc ô tô có tiết kiệm được nhiên liệu tốt không chỉ hoàn toàn phụ thuộc vào các nhà sản xuất như nhiều người nghĩ, mà chính cách lái xe mới ảnh hưởng nhiều tới vấn đề này. Hãy trang bị cho mình những mẹo để tiết kiệm xăng và tốt cho môi trường dưới đây.

1. Lái từ tốn

Mẹo tiết kiệm nhiên liệu tối đa cho xe ô tô ảnh 1

Chính những lần phóng nhanh hay những cú phanh gấp là nguyên nhân khiến nhiên liệu bị tiêu hao nhiều. Do đó, ngoài các tình huống khẩn cấp, bạn nên tăng tốc nhẹ nhàng và phanh từ xa một cách êm ái. Ngoài ra, không chuyển làn chạy nếu không cần thiết cũng sẽ giúp giảm lượng xăng tiêu tốn và thậm chí là kéo dài tuổi thọ lốp và phanh xe. 

2. Lái chậm lại

Vận hành với tốc độ cao sẽ tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn. Cụ thể, 10-15% lượng nhiên liệu có thể được tiết kiệm nếu bạn chạy giảm từ 100 km/h xuống 90 km/h. Ngoài ra, bạn cũng nên duy trì vận tốc ổn định khi điều khiển phương tiện, để tránh lãng phí nhiên liệu được bơm vô động cơ khi nhấn ga mạnh. Ở đường cao tốc, hệ thống Kiểm soát Tốc độ sẽ vô cùng hữu ích để giữ một vận tốc ổn định và ít tiêu tốn xăng xe.

3. Không nổ máy khi chờ

Các loại động cơ hiện đại ngày nay không cần làm ấm máy như trước, do đó, chỉ cần khởi động là bạn có thể cho xe chạy luôn. Để máy nổ không sẽ vừa tốn nhiên liệu, lại vừa thải khí nhiều hơn. Nếu xe dừng trên 30 giây thì bạn nên tắt máy.

4. Loại bỏ đồ dùng không cần thiết

Ô tô chở càng nhẹ thì lượng nhiên liệu tiêu thụ càng ít. Vì vậy, hãy loại bỏ những hàng hóa không cần thiết trong thùng hoặc trên xe, chỉ giữ lại các vật dụng thiết yếu như bộ sơ cứu, dụng cụ, dây kích điện bình ắc quy hay bộ kích nhỏ.

5. Giảm lực cản gió

Các hãng xe luôn cố gắng tối ưu hóa thiết kế để giảm lực gió, tiết kiệm nhiên liệu. Vì vậy, trong quá trình lưu thông, bạn nên sắp xếp mọi thứ vào khoang hoặc đuôi xe, đừng để đồ kích thước lớn trên nóc. Bên cạnh đó, lực của gió cũng sẽ được giảm bớt nếu đóng cửa sổ trời và cửa sổ bên.

6. Bật điều hòa đúng lúc

Nếu nhiệt độ không quá cao, bạn hãy hé chút cửa kính thay vì tiêu tốn 15% nhiên liệu mở điều hòa. Song, nếu di chuyển với vận tốc vượt quá 90km/h, đóng cửa và mở điều hòa là lựa chọn tối ưu hơn để tăng tính khí động học và năng lượng sản sinh từ vòng tua máy cao sẽ cho điều hòa chạy tốt.

7. Tận dụng hệ thống Cruise Control kiểm soát hành trình

Không chỉ hỗ trợ bạn khi lái xe nhanh, hệ thống này còn đẩy mạnh tính năng tiết kiệm mức nhiên liệu tiêu thụ hiệu quả nhờ việc duy trì được vận tốc ổn định, giảm bớt lượng nhiên liệu tiêu tốn lúc tăng tốc.

8. Kết hợp giải quyết nhiều việc một lúc

Mẹo tiết kiệm nhiên liệu tối đa cho xe ô tô ảnh 2

Hãy sắp xếp công chuyện để kết hợp cùng giải quyết trên một quãng đường chung nếu tiện. Vì di chuyển đường dài sẽ tiết kiệm hơn đi lại các đoạn đường ngắn.

9. Bảo dưỡng đúng cách

Không có gì bất ngờ khi bảo dưỡng xe cũng liên quan trực tiếp tới mức năng lượng tiêu thụ, vì khi ô tô hoạt động với trạng thái tối ưu sẽ tiêu hao lượng nhiên liệu tối thiểu. Ngoài ra, việc cân chỉnh lại bánh xe, hệ thống ống xả hay thay bộ lọc nhiên liệu và bugi mới cũng vô cùng quan trọng. Nếu bảo dưỡng đúng cách kết hợp với thói quen điều khiển phương tiện tốt sẽ giúp bạn tiết kiệm được 25% chi phí nhiên liệu.

10. Sửa các lỗi động cơ

Hãy sửa chữa các lỗi triệt để sẽ giúp nhiên liệu tiêu thụ giảm 4%. Thậm chí, chỉ cần thay bộ cảm biến ô-xy đã hỏng, bạn thậm chí còn tiết kiệm được đến 40% nhiên liệu.

11. Bơm lốp đúng áp suất tiêu chuẩn

Lốp xe có áp suất đúng mức tiêu chuẩn sẽ mang lại cho tài xế nhiều công dụng, từ tăng tính an toàn, lái xe chính xác tăng độ bền cho đến tiết kiệm mức nhiên liệu tiêu thụ. Ngược lại, áp suất bị quá mức sẽ ảnh hưởng tới độ bám đường cũng như tuổi thọ lốp. Bạn hãy theo dõi áp suất thích hợp trên sách hướng dẫn hoặc trên cửa phía tài xế, trụ cửa hay hộp đựng găng tay.

12. Dùng đúng loại dầu nhớt được khuyến cáo

Phía nhà sản xuất thường gợi ý loại dầu phù hợp trong sách hướng dẫn sử dụng. Sử dụng sai loại thì hệ thống bôi trơn không được tối ưu và tiêu tốn thêm 2% nhiên liệu.

Tin mới