Mẹo ủ chuối nhanh chín mà không cần dùng hóa chất

Có rất nhiều cách đơn giản và nhanh chóng giúp bạn ủ chuối chín nhanh mà không cần dùng hóa chất.

Đôi khi bạn sẽ cần một trái chuối chín để làm nguyên liệu cho món ăn nào đó, hoặc đơn giản chỉ là vì bạn thèm vị ngọt và béo ngậy của chuối chín. Dù lý do có là gì đi nữa thì vẫn có rất nhiều cách đơn giản và nhanh chóng giúp bạn ủ chuối chín nhanh mà không cần dùng hóa chất.

Phương pháp sử dụng túi giấy là cách tốt nhất để ủ chuối để ăn, còn dùng lò vi sóng là phương pháp ủ chín chuối dùng để nấu ăn tốt nhất.

Dưới đây là cách ủ chuối chín nhanh bằng cả hai phương pháp này, theo WikiHow.

1. Ủ chuối bằng túi giấy

Bước 1: Chuẩn bị túi giấy nâu, chuối cần ủ chín và một quả táo hoặc cà chua.

(VIDEO: WIKIHOW)

Cho chuối vào túi giấy cùng các loại hoa quả khác sẽ giúp tăng lượng khí ethylene. Khí ethylene là chất mà các loại hoa quả chín tiết ra. Về cơ bản, khí này giúp đẩy nhanh quá trình chín, đem đến cho bạn những quả chuối mềm và béo ngậy.

Bước 2: Cho chuối vào túi trước sau đó cho cà chua và/hoặc táo vào cùng chuối.

Phải đảm bảo rằng cà chua không quá chín, nếu không chúng sẽ vỡ hoặc dập trong túi giấy. Nếu không có táo hoặc cà chua, bạn có thể dùng lê để thay thế.

Bước 3: Khép chặt miệng túi và đặt ở nơi ấm áp

(VIDEO: WIKIHOW)
Cuộn hoặc gấp mép túi lại để khí ethylene do hoa quả tiết ra không bị thoát ra ngoài, đồng thời nhiệt độ cao sẽ giúp hoa quả tiết nhiều khi ethylene hơn, nhờ đó quá trình chín sẽ diễn ra nhanh hơn.

Bước 5: Để chuối qua đêm

Để chuối và các hoa quả khác trong túi giấy qua đêm. Sáng hôm sau, hãy kiểm tra xem chuối đã đạt độ chín mà bạn muốn chưa. Nếu chưa, bạn hãy cuộn túi lại và tiếp tục kiểm tra mỗi 12 tiếng đến khi thấy chuối đủ chín.

Chuối xanh được ủ chín bằng túi giấy phải có vỏ chuyển màu vàng hoặc vỏ vàng có đốm nâu trong vòng 24 tiếng.

2. Ủ trong lò nướng

Bước 1: Làm nóng lò ở nhiệt độ 150 độ C

Nếu lò nướng có đèn, bạn hãy bật đèn lên để theo dõi quá trình ủ chuối.

Bước 2: Đặt chuối trong khay nướng và nướng

(VIDEO: WIKIHOW)

Bạn chỉ nên xếp 3-4 quả chuối lên khay, không nên xếp quá nhiều. Lưu ý rằng phương pháp này không làm chín chuối vỏ xanh mà chỉ có thể dùng để ủ chín chuối gần chín (vỏ vàng).

Thời gian nướng trong lò phụ thuộc vào mục đích sử dụng chuối của bạn.

Bước 3: Nếu dùng chuối để chế biến món ăn, hãy quay khoảng 1 tiếng

Sau 1 tiếng, vỏ chuối sẽ chuyển màu đen hoàn toàn và chuối sẽ chín hoàn hảo để làm sinh tố hoặc các món nướng như bánh mì chuối hay bánh crepe chuối.

Bước 4:  Nếu muốn dùng chuối để ăn, hãy quay khoảng 20 phút

Chuối ủ trong lò đủ lâu đến khi vỏ có màu vàng đậm hơn và không có đốm đen là vừa đủ để ăn ngay. Quá trình này thường mất 20 phút nhưng bạn hãy theo dõi thật kỹ để lấy chuối ra đúng lúc. Sau khi lấy chuối ra khỏi lò, hãy cho chuối vào tủ lạnh để nguội và ngăn chuối bị chín tiếp. Chuối nguội hoàn toàn là có thể ăn được.

Lưu ý

Chuối còn nguyên nải sẽ chín nhanh hơn.

Nếu bạn không muốn ủ chín chuối ngay, hãy dùng móc treo nải chuối lên để tạo cảm giác giống như chuối treo trên cây, như vậy chuối sẽ chín chậm hơn 2-3 ngày.

Nếu muốn chuối tiếp tục chín, bạn không nên cho chuối xanh vào tủ lạnh. Nhiệt độ lạnh sẽ gây gián đoạn quá trình làm chín và sau khi lấy ra khỏi tủ lạnh, chuối sẽ không chín tiếp được.

Mặc dù nhiều người thích ăn chuối xanh hoặc đầu ngọn quả chuối còn xanh nhưng chuối chưa chín thường gây khó tiêu vì hàm lượng tinh bột cao.

Tin mới