Messi và đồng đội mất quyền tự quyết; Brazil đè bẹp Peru để vào tứ kết Copa America

(Baonghean.vn) - Thầy trò Tite xua tan chỉ trích với chiến thắng 5-0 ở lượt trận cuối bảng A tối 22/6, trong khi Lionel Messi và đồng đội không có quyền tự quyết tấm vé vào tứ kết giải đấu ở Brazil.
Brazil 5-0 Peru  
Giành 4 điểm sau 2 trận, Brazil cần ít nhất một trận hòa để vào tứ kết. Tuy nhiên, đội chủ nhà đã làm được nhiều hơn thế. Sau những phút chật vật ở đầu trận, khi Peru có cơ hội đầu tiên với pha đá phạt chệch cột của Christian Cueva, Brazil áp đặt sự chủ động với việc kiểm soát khu giữa sân.
Firmino thực hiện pha dứt điểm không nhìn vào khung thành. Ảnh: AFP.
Firmino thực hiện pha dứt điểm không nhìn vào khung thành. Ảnh: AFP
Ở một tình huống phạt góc, Casemiro có hai pha dứt điểm cận thành bằng đầu liên tiếp để mở tỷ số trận đấu. Không lâu sau, thủ thành Peru, Pedro Gallese, phạm sai lầm ngớ ngẩn khi pha phát bóng của anh đập vào người Roberto Firmino và đi ngược về phía khung thành. Bóng dội cột dọc nhưng bật tới vị trí của Firmino. Tiền đạo đang chơi cho Liverpool lừa qua Gallese rồi thực hiện pha dứt điểm theo phong cách không nhìn vào khung thành. 

Ngôi sao đang chơi bóng tại Brazil - Everton - có cơ hội đối mặt nhưng không thắng được Gallese trong pha dứt điểm. Dẫu vậy, tiền đạo này không phải chờ đợi lâu để điền tên anh lên bảng tỷ số. Với pha ngoặt bóng và dứt điểm từ ngoài vòng cấm đầy bất ngờ, Everton lại ghi một bàn thắng đẹp, giúp Brazil khép lại hiệp một với lợi thế dẫn ba bàn.

Đội chủ nhà thi đấu nhàn nhã trong hiệp hai nhưng vẫn có thêm hai bàn thắng nữa. Dani Alves lên tham gia tấn công và sau pha bật tường 1-2 ăn ý với Firmino, hâu vệ phải của Brazil sút quyết đoán để nâng cách biệt trận đấu lên 4 bàn.

Các chân sút của Brazil bỏ lỡ một vài cơ hội và đến phút thi đấu chính thức cuối cùng của hiệp hai, người hâm mộ đội chủ nhà mới có cơ hội chứng kiến bàn thắng tiếp theo. Cầu thủ vào thay người Willian dẫn bóng vào trung lộ từ cánh trái rồi tung cú cứa lòng sở trường vào góc xa khung thành.

Một điều khá đáng tiếc với Brazil là tiền đạo Gabriel Jesus không thể ghi bàn. Trong thời gian bù giờ hiệp hai, Jesus có cơ hội tốt để ghi bàn sau khi bị thủ môn Gallese phạm lỗi trong vòng cấm, nhưng anh đá hỏng.

Với chiến thắng này, Brazil vào tứ kết với tư cách nhất bảng A.
Messi và đồng đội rơi vào thế khó
Trận hòa 1-1 với Paraguay đẩy Argentina vào thế khó. Thầy trò Lionel Scaloni đang bét bảng B với một điểm sau hai trận và hiệu số -2. Ở lượt trận cuối, nếu hòa hoặc thua Qatar, Argentina sẽ không thể vươn lên vị trí cao hơn, đồng nghĩa với việc Messi và đồng đội bị loại.
Messi và đồng đội rơi vào thế khó vì chỉ kiếm được một điểm sau hai trận. Ảnh: Reuters.
Messi và đồng đội rơi vào thế khó vì chỉ kiếm được một điểm sau hai trận. Ảnh: Reuters.
Nếu Argentina thắng Qatar và ở trận đấu còn lại của bảng B, Paraguay hòa hoặc thua Colombia, Messi và đồng đội sẽ vươn lên nhì bảng. Nhưng nếu Paraguay thắng Colombia - đội đã chắc chắn đứng đầu bảng sau hai chiến thắng, Argentina phải đợi kết quả của các trận đấu khác để biết họ có thể đi tiếp hay không.
Ở bảng A, Venezuela đã có hai điểm nên nếu đánh bại Bolivia - đội bét bảng - ở lượt trận cuối, họ sẽ chắc suất đi tiếp với vị trí nhì bảng hoặc một trong hai đội thứ ba có thành tích tốt. Điều này phụ thuộc vào kết quả trận Brazil - Peru. Nhưng Peru đã có bốn điểm và hiệu số bàn thắng bại +2 nên họ khó có thể ra về nếu thua với cách biệt nhỏ trước đội chủ nhà. Ở bảng C, Nhật Bản có một điểm và hiệu số -4. Đội bóng châu Á bất lợi nếu Argentina thắng trận cuối, vì Messi và đồng đội đang có hiệu số bàn thắng bại -2. Tuy nhiên, Nhật Bản chỉ phải gặp Ecuador - đội đã hết động lực thi đấu ở lượt trận cuối. Do vậy, thầy trò Hajime Moriyasu vẫn có thể giành vé vào tứ kết nếu thắng đậm. Nếu trận Qatar - Argentina kết thúc với kết quả hòa, Nhật Bản chỉ cần thắng Ecuador với bất kỳ tỷ số nào để đi tiếp. Nếu Argentina đánh bại Qatar nhưng Nhật Bản thắng đậm Ecuador và trội hơn về hiệu số bàn thắng bại, Messi và đồng đội sẽ về nước.
Muangthong thắng đậm
Thủ môn sinh năm 1993 chơi tập trung giúp Muangthong giành chiến thắng 3-0 trước đối thủ được đánh giá cao hơn Trat FC ở vòng 15 Thai League chiều 22/6.
Tận dụng lợi thế sân nhà, Muangthong tràn lên tấn công. Cơ hội liên tục mở ra với Adisak Kraisorn nhưng tiền đạo sinh năm 1991 lại bỏ lỡ đáng tiếc.
Văn Lâm cùng đồng đội chơi tự tin.
Văn Lâm cùng đồng đội chơi tự tin.
Không có thủ quân Teerasil, Muangthong vẫn tổ chức những pha tấn công sắc bén dựa trên tốc độ và kỹ thuật của chân sút ngoại Heberty.

Sau nhiều cơ hội bị bỏ lỡ, Muangthong cũng có bàn mở tỷ số ở phút 39. Hậu vệ cánh Suphanan có đường chuyền dài đẳng cấp cho Gjurovski thoát xuống bên cánh trái. Số 20 chuyền ngang cho Heberty dứt điểm cận thành đưa chủ nhà vượt lên dẫn trước.

Thế trận giằng co duy trì trong phần còn lại của hiệp một. Đội khách Trat FC phải chơi với 10 người sau tấm thẻ đỏ của tiền vệ Kriangkrai. Hiệp một khép lại với lợi thế tạm nghiêng về chủ nhà Muangthong.

Trat FC bất ngờ đẩy cao đội hình tấn công trong hiệp hai. Đội khách tổ chức nhiều pha lên bóng từ hai biên nhưng không thắng được sự tập trung của Đặng Văn Lâm cùng đồng đội.

Muangthong chơi phòng ngự chủ động và có bàn thắng nhân đôi cách biệt ở phút 72. Sanukran khống chế bình tĩnh rồi tung cú sút từ sát vạch 16,5 m. Bóng đi không căng nhưng đủ hiểm để đánh bại thủ môn đội khách.

Quãng thời gian còn lại là không đủ để đội khách lật ngược thế cờ. Những phút bù giờ, chủ nhà còn có bàn thắng nâng tỷ số lên 3-0 sau cú cứa lòng đẹp mắt của Aung Thu. Muangthong tìm lại niềm vui chiến thắng và tiếp tục bám đuổi nhóm đội xếp trên trong cuộc đua trụ hạng tại Thai League năm nay.

Tin mới