Mía trổ cờ trắng đồng, nông dân Quế Phong lo lắng

(Baonghean.vn) - Thời điểm này, bà con vùng cao Quế Phong "đứng ngồi không yên" vì mía trổ cờ trắng đồng, trong khi đó nhà máy thu mua với tiến độ chậm.
Dịp này, lên huyện miền núi Quế Phong, hình ảnh dễ bắt gặp nhất là những cánh đồng mía trải dài, trổ cờ trắng xóa. Có mặt tại cánh đồng mía bản Hải Lâm 1, xã Quế Sơn (Quế Phong), ông Nguyễn Đăng Thanh, người dân trong xóm buồn bã: Mía năm nay không hiểu vì sao trổ cờ đồng loạt từ giữa tháng 11. Đám mía của tôi rộng gần 1ha, nay trổ cờ gần hết mà chưa có lệnh thu hoạch của nhà máy. 
Nhiều diện tích mía trên địa bàn huyện Quế Phong đang trổ cờ giữa mùa thu hoạch. Ảnh: Xuân Hoàng
Nhiều diện tích mía trên địa bàn huyện Quế Phong đang trổ cờ giữa mùa thu hoạch. Ảnh: Xuân Hoàng
Đó cũng là tâm trạng chung của hàng trăm hộ dân trồng mía trên địa bàn xã Quế Sơn. Theo quan sát của P.V, không chỉ địa bàn xã Quế Sơn mà một số xã khác như Tiền Phong, Châu Kim, Mường Nọc cũng xẩy ra hiện tượng này. Hầu hết bà con đều mong nhà máy thu mua sớm để hạn chế tình trạng mía giảm năng suất và chất lượng.
Ông Nguyễn Hồng Châu - Chủ tịch UBND xã Quế Sơn cho biết: Toàn xã hiện có 184,5ha mía nguyên liệu, chiếm khoảng 50% mía  diện tích toàn huyện. Hiện địa phương chưa thống kê được có bao nhiêu diện tích mía đã trổ cờ nhưng theo bà con phản ánh là nhiều diện tích đã xẩy ra hiện tượng này từ cách đây khoảng một tháng. Như các năm trước, thời điểm này nhiều diện tích mía đã thu hoạch nhưng năm nay đến thời điểm này toàn xã mới có 6 lệnh thu mua mía của nhà máy với diện tích khoảng 1,5ha.
Mía trổ cờ từ tháng 11 đến nay khiến năng suất và chất lượng mía sẽ giảm. Ảnh: Quang An
Mía trổ cờ từ tháng 11 đến nay khiến năng suất và chất lượng mía sẽ giảm. Ảnh: Quang An
Theo báo cáo của huyện Quế Phong, toàn huyện có 340ha mía, phần lớn là giống mía rốc 10 đang chuẩn bị đến mùa thu hoạch.
Ông Phan Trọng Dũng - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Quế Phong cho biết: Đến thời điểm này có rất nhiều diện tích mía đã trổ cờ, nhưng nhà máy cấp lệnh thu hoạch rất chậm. Huyện đề nghị phía nhà máy đẩy nhanh tiến độ thu mua mía cho bà con, tránh tình trạng mía trổ cờ lâu ngày kéo dài.
Được biết, mấy năm nay diện tích trồng mía trên địa bàn huyện Quế Phong ngày càng sụt giảm do người trồng mía thu nhập thấp. Bà con cho biết, không chỉ mía trổ cờ mà giá mía năm nay cũng giảm mạnh so với năm trước. Hiện công ty đang thu mua với giá 750.000 đồng/tấn (năm 2017 là 850.000 đồng/tấn)./.
Người dân xóm Hải Lâm 1, xã Quế Sơn "nóng ruột" vì mía trổ cờ mà chưa được thu hoạch. Ảnh: Quang An
Người dân xóm Hải Lâm 1, xã Quế Sơn "nóng ruột" vì mía trổ cờ mà chưa được thu hoạch. Ảnh: Quang An
  

Theo khoa học, trổ cờ là một quá trình phát triển sinh lý của cây trồng nói chung và cây mía nói riêng. Tuy nhiên, trong sản xuất mía đường thì việc trổ cờ lại là một bất lợi vì nó hạn chế chiều cao và làm giảm hàm lượng đường. Nếu để càng lâu bà con trồng mía sẽ càng thất thu.

Tin mới