Miền Tây Nghệ An ngập nặng do ảnh hưởng bão số 4

(Baonghean.vn) - Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 4, từ đêm qua (16/8), nhiều địa phương ở miền Tây Nghệ An đã bị ảnh hưởng nặng nề do mưa lớn. Mực nước các khe, suối dâng cao, gây ngập lụt nhiều nơi, đặc biệt nhiều tuyến đường bị chia cắt, khu dân cư bị cô lập.
Nước lũ dâng cao chia cắt xã Thạch Ngàn (Con Cuông) thành 4 vùng. Ảnh CTV
Nước lũ dâng cao chia cắt xã Thạch Ngàn (Con Cuông) thành 4 vùng. Ảnh: C.T.V

Thông tin từ UBND xã Thạch Ngàn (Con Cuông) cho biết, từ tối qua đến tận sáng hôm nay trên địa bàn có mưa to, nước từ thượng nguồn đổ về với lưu lượng lớn khiến mực nước các khe, suối dâng cao và nhanh. Mực nước dâng cao khiến giao thông ách tắc và chia cắt, cô lập các bản làng trong xã thành 4 vùng. Hiện chưa có số liệu thống kê thiệt hại.

Lãnh đạo xã Thạch Ngàn được phân công túc trực tại các điểm xung yếu. Ảnh CTV
Lãnh đạo xã Thạch Ngàn được phân công túc trực tại các điểm xung yếu. Ảnh: C.T.V

Để hạn chế thiệt hại đến mức thấp nhất, từ chiều qua, UBND xã đã tổ chức sơ tán các hộ dân có nguy cơ ngập lụt và sạt lở đến nơi an toàn, Ban Chỉ huy tìm kiếm cứu nạn của xã túc trực 24/24 giờ. Tại các cầu tràn và điểm xung yếu, lão đạo xã được bố trí túc trực, không để người và các loại phương tiện qua lại.

Được biết, hiện tại ở Thạch Ngàn vẫn còn mưa lớn, nước lũ đang tiếp tục dâng cao.

Công Kiên
Không chỉ ở xã vùng sâu Thạch Ngàn mà nhiều địa phương khác ở Con Cuông cũng bị ảnh hưởng nặng nề.
Một người dân ở xã Chi Khê tìm cách ngăn dòng nước tràn vào nhà sáng 17/07. Ảnh : Hữu Vi
Một người dân ở xã Chi Khê tìm cách ngăn dòng nước tràn vào nhà sáng 17/8. Ảnh : Hữu Vi
 
Sạt lở đường ở Mậu Đức - Con Cuông. Clip: Bá Hậu
Thông tin từ chính quyền xã Mậu Đức cho hay tuyến đường đang xây dựng trên địa bàn đã bị ảnh hưởng từ cơn bão số 3 nay tiếp tục bị sạt lở. Hàng trăm mét khối đất đá trên núi đoạn qua bản Kẻ Sùng xã Mậu Đức tràn xuống lòng đường gây ách tắc. Hiện tại các phương tiện cơ giới chưa thể lưu thông. Tại bản Kẻ Sùng, chính quyền địa phương đã phải cho sơ tán 2 hộ dân do nguy cơ bị đất đá vùi lấp nhà cửa.
 
Đoạn quốc lộ Bảy qua dốc Chó thuộc xã Lạng Khê bị sạt lở sáng 17/08. Ảnh : Bá Hậu
Đoạn Quốc lộ 7 qua dốc Chó thuộc xã Lạng Khê bị sạt lở sáng 17/8. Ảnh: Bá Hậu
Mưa lũ cũng khiến điểm sạt lở thường xuyên xảy ra tại dốc Chó thuộc xã Lạng Khê tiếp tục tái diễn. Còn ở xã Thạch Ngàn, hiện tại một số thôn bản như Đồng Tâm, Thanh Bình, Kẻ Trai, Kẻ Tắt, Bá Hạ đang bị cô lập do cầu tràn ngập. Có 6 cột điện thuộc Đồng Tâm bị gãy đổ, 2 hai nhà dân ở bản Kẻ Tắt, Bá Hạ bị đất đá tràn vào.
 
Chính quyền địa phương huy động máy móc đến điểm sạt lở ở Mậu Đức giả tỏa ách tắc. Ảnh : Bá Hậu
Chính quyền địa phương huy động máy móc san ủi điểm sạt lở ở Mậu Đức. Ảnh: Bá Hậu
Tại Lục Dạ, cầu trần trên tuyến đường đi Môn Sơn tiếp tục bị ngập. Bà Lương Thị Hiền - Phó Chủ tịch UBND xã Lục Dạ cho biết: Hiện chính quyền địa phương đã cắt cử người gác hai phía đầu cầu để ngăn người dân liều mình băng qua dòng lũ.
Hiện tại, chưa có thống kê về thiệt hại. Chính quyền huyện Con Cuông đang huy động nhân lực, máy móc để giải tỏa ách tắc trên các tuyến đường và giúp người dân khắc phục thiệt hại.
Hữu Vi - Bá Hậu
 
Huyện Quỳ Hợp: Mưa lớn gây ngập, sạt lở trên diện rộng
Ảnh: Minh Thái
Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 4, mưa lớn gây ngập, sạt tại xã Châu Lý (Quỳ Hợp) Ảnh: Cao Duy Thái
Từ đêm qua đến sáng nay, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 4, mưa lớn đã gây ngập, sạt lở trên diện rộng tại xã Châu Lý, Châu Thành, Châu Hồng, thị trấn... Tất cả cầu tràn trên địa bàn xã Châu Lý đã bị ngập sâu gây chia cắt, cô lập hoàn toàn các bản trên địa bàn xã gồm: bản Bùng, bản Vực, bản Thắm, bản Xết, bản Bàng, bản Lấu, bản Xáo.
Nhiều diện tích lúa đang làm đòng đã bị nước lũ, bùn đất nhấn chìm, nhiều diện tích ao cá bị cuốn trôi. Một số tuyến đường đi bản Bùng, bản Xáo ở Châu Lý bị sạt lở... Một số nhà dân đã bị đất đá làm hư hỏng.
Lãnh đạo huyện Quỳ Hợp kiểm tra ở xã Châu Hồng. Ảnh: Phan Giang
Lãnh đạo huyện Quỳ Hợp kiểm tra ở xã Châu Hồng. Ảnh: Phan Giang
Chủ động ứng phó trước tình hình mưa lũ, lãnh đạo các xã ở Quỳ Hợp, Ban PCLB  huyện  tuần tra, chốt chặn tại các điểm xung yếu, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân.
Nhiều xã Quỳ Hợp nước vào sâu trong nhà dân. Ảnh: Minh Nguyệt.
Nhiều xã Quỳ Hợp nước vào sâu trong nhà dân. Ảnh: Minh Nguyệt.
Video: Mưa lớn gây ngập lụt ở Quỳ Hợp. Cao Duy Thái
Duy Thái - Phan Giang
Nghĩa Đàn: Nhiều xã bị chia cắt

Hiện trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn có mưa lớn, một số cầu tràn nước đã ngập sâu trong nước, gây nguy hiểm cho người dân khi tham gia giao thông.

Trong đó, cầu Tràn Dinh Km97+850 nối liền xã Nghĩa Hưng, huyện Nghĩa Đàn và xã Nghĩa Xuân, huyện Quỳ Hợp, ngập sâu trên mặt cầu 2m; các tràn khác trên địa bàn huyện như thị trấn Nghĩa Đàn; Nghĩa Bình ngập sâu từ 0,5 - 0,7m...

Tràn qua xã Nghĩa Hưng đã bị cô lập. Ảnh: Minh Thái
Tràn qua xã Nghĩa Hưng đã bị cô lập. Ảnh: Minh Thái
Tại xã Nghĩa Hưng, đường đi lại của 11 xóm với trên 1.000 hộ dân đã bị chia cắt và cô lập. Tại điểm tràn làng Găng, xã Nghĩa Hưng cả 4 xóm làng Găng hoàn toàn bị cô lập, nước từ thượng nguồn đổ về tạo dòng chảy xiết, mạnh, nhấn chìm đập tràn ngập sâu 1,5 - 2m.

Ông Trần Văn Long - Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hưng cho biết: “UBND xã liên tục có những thông báo, chỉ đạo cho các xóm, trường học và người dân nêu cao tinh thần ứng phó trước và sau áp thấp.”

Tại xã Nghĩa Thịnh, là địa phương có địa hình phức tạp, có dòng sông Hiếu chạy qua và có 3 hồ đập lớn, trong đó có đập 8/3 nằm ở xóm 10; đập Tân Đồng ở xóm 4 và Đập khe Thái ở xóm 5 và xóm 6. Hiện nay, các đập ở mực nước cao và đã được xả lũ tiêu úng; di dời khoảng khoảng 10 hộ dân xóm 4 ở dưới các chân đập.

Nhiều diện tích lúa và mía của xã Nghĩa Thịnh bị ngập sâu. Ảnh: Minh Thái
Nhiều diện tích lúa và mía của xã Nghĩa Thịnh bị ngập sâu. Ảnh: Minh Thái
Theo ông  Phạm Văn Tân - Phó Chủ tịch UBND xã xã Nghĩa Thịnh cho biết: Tại cầu Tràn Hiếu đoạn KM92+B50, Quốc lộ 48E nối Nghĩa Thịnh với Nghĩa Hưng nước ngập sâu 2,2m, nguy hiểm cho người và phương tiện qua lại. Trước tình hình này, UBND xã Nghĩa Thịnh đã lập hàng rào, biển báo cấm không để người dân qua đập tràn bị ngập. 

Để cảnh báo người dân khi lưu thông qua đập tràn, UBND huyện đã chỉ đạo cho các xã đặt biển cảnh báo nguy hiểm; cử cán bộ canh trực, ngăn không cho người và phương tiện qua lại đập tràn trong những ngày mưa lũ. Tuy nhiên với số lượng đập tràn nhiều, cộng với diễn biến bất thường của thời tiết, bản thân mỗi người dân cũng cần phải chủ động, tránh tâm lý chủ quan, không cố tình vượt sông suối khi đã có sự cảnh báo nguy hiểm các cơ quan chức năng.

Ở Thái Hòa mưa lớn đã gây ngập úng các tuyến đường. Ảnh: Quang Huy.
Ở Thái Hòa mưa lớn đã gây ngập úng các tuyến đường. Ảnh: Quang Huy.
Tại Thị xã Thái Hòa, mưa lớn cũng khiến cho một số tuyến đường bị chia cắt, giao thông đi lại gặp nhiều khó khăn.
Minh Thái - Quang Huy

Đồn Biên phòng Mỹ Lý huy động lực lượng di dời do ngập lụt

Bản Xốp Tụ, xã Mỹ Lý hiện đang bị ngập nặng. Ảnh: Hải Thượng
Bản Xốp Tụ, xã Mỹ Lý hiện đang bị ngập nặng. Ảnh: Hải Thượng
Mưa lớn do ảnh hưởng của bão số 4 đã làm ngập nặng địa bàn xã Mỹ Lý, huyện Kỳ Sơn. Trong đó, nặng nhất là bản Xốp Tụ có 7 gia đình, bản Xiềng Tắm có 3 gia đình và bản Xiềng Trên có 4 hộ gia đình bị ảnh hưởng...

Nhằm kịp thời giúp người dân phòng tránh mưa lũ, Đồn Biên phòng Mỹ Lý đã huy động lực lượng phối hợp với chính quyền địa phương xã trực tiếp đến các hộ gia đình di chuyển tài sản đến nơi an toàn.

Tại bản Xốp Tụ, ngôi nhà của gia đình anh Kha Hồng Thủy bị đã ngập khoảng 30cm và đang có nguy cơ đổ sập do nằm gần mép sông. Đồn Biên phòng Mỹ Lý đã huy động lực lượng giúp gia đình di chuyển người và tài sản đến nơi an toàn.

Chiến sỹ Đồn Biên phòng Mỹ Lý hhẩn trương di dời tài sản cho người dân. Ảnh: Hải Thượng
Chiến sỹ Đồn Biên phòng Mỹ Lý khẩn trương di dời tài sản cho người dân. Ảnh: Hải Thượng
Hiện nay, đoạn km 353 Quốc lộ 16, qua bản Xốp Tụ xã Mỹ Lý đã bị ngập khoảng 1,5m chia cắt giao thông của người dân, để đi lại người dân phải sử dụng thuyền.
Hải Thượng
Mưa lớn do bão số 4 đã làm ảnh hưởng nặng nề đến các xã Mường Ải, Mường Típ. Theo ông Lầu Bá Nù - Trưởng Công an xã Mường Ải, từ tối qua (16/8) cho đến sáng nay, trên địa bàn nhiều tuyến đường giao thông bị chia cắt do sạt lở.
Cụ thể, các đoạn đường qua bản Xốp Xăng, Nha Nang, Huồi Khe, bản Pụng bị đất đá từ ta-luy dương đổ xuống cô lập hoàn toàn. Đặc biệt, đoạn từ Xốp Lau đi bản Pụng vừa được thông đường hơn 1 tuần thì sáng nay tiếp tục bị chia cắt. 
Nhiều bản bị chia cắt do sạt lở đất. Ảnh: C.T.V
Nhiều bản bị chia cắt do sạt lở đất. Ảnh: Moong Văn Bình
Hiện tại, trên địa bàn Mường Ải vẫn tiếp tục có mưa rất to, cộng thêm nước từ thượng nguồn đổ về khiến nước sông Nậm Típ đang dâng lên nhanh, có nguy cơ xảy ra lũ ống, lũ quét và sạt lở đất. 
"Từ tối qua, các giáo viên trong trường đã chuẩn bị sẵn đồ đạc và luôn trong tinh thần có thể di dời bất cứ lúc nào" - thầy Lê Quỳnh Lưu, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Mường Ải cho biết.
Đoàn thanh niên xã Mường Ải cắm biển cảnh báo sạt lở. Ảnh: Moong Văn Bình
Đoàn thanh niên xã Mường Ải cắm biển cảnh báo sạt lở. Ảnh: Moong Văn Bình
Hiện, chính quyền địa phương đã cắt cử người túc trực thường xuyên, cắm biển cảnh báo tại các điểm sạt lở để tránh những thiệt hại đáng tiếc có thể xảy ra.
Thành Cường
Do có mưa to kéo dài nên sáng 17/8, nước lũ trên nguồn đổ về gây ngập úng, chia cắt ở nhiều địa phương ở Tân Kỳ.
Nước lũ qua tràn Bắc Sơn xã Nghĩa Phúc. Clip: Trường Thành

Tại xã Nghĩa Phúc, nước lũ đã chia cắt nhiều chỗ trên tuyến đường liên xã từ Nghĩa Phúc đi Đồng Văn. Nước lũ đang dâng cao và chảy xiết tại các tràn Kẻ Nang, Bắc Sơn.

Tại xã Đồng Văn, từ sáng nay, các xóm Tân Đông, Nha Tra đã bị nước lũ chia cắt. Một số xã vùng cao khác như Giai Xuân, Tân Hợp... cũng bị ngập lụt cục bộ. Nhiều hộ dân sinh sống ở các vùng thấp thuộc các xã trên đã bị ngập nước, phải di chuyển lương thực, thực phẩm, di dời chỗ ở…

Tuyến đường từ xã Nghĩa Phúc đi Đồng Văn đã bị chia cắt nhiều đoạn. Ảnh: Huy Thư
Tuyến đường từ xã Nghĩa Phúc đi xã Đồng Văn đã bị chia cắt nhiều đoạn. Ảnh: Huy Thư

Tại xã Tiên Kỳ, nước khe Thần dâng cao đang chia cắt các xóm 6, 7, 8, 12 với các xóm khác. Nhiều xóm đã bị ngập, riêng xóm 5 có 5 hộ dân bị nước ngập nhà ở. Lực lượng địa phương đang phối hợp với các gia đình di chuyển đồ đạc, tài sản, đồng thời túc trực trên các hồ đập ở xóm 1, 2, 4, 9 đề phòng nguy cơ vỡ đập. Hiện trên địa bàn đang mưa to, nước lũ dâng mạnh.

di chuyển nahf
Di chuyển đồ đạc cho gia đình bà Nguyễn Thị Loan ở xóm 1 xã Tiên Kỳ (Tân Kỳ). Ảnh: Văn Tượng
Tại các xã bị ảnh hưởng của lũ lụt, chính quyền các địa phương đã cử lực lượng phối hợp với người dân di chuyển đồ đạc. Cùng với đó, theo dõi, túc trực, giăng dây cảnh báo ở những điểm giao thông trọng yếu, đề nghị người dân chú ý đề phòng tai nạn, rủi ro./.

Tin mới