Đồng bào các dân tộc chỉ quen tiếng cồng chiêng, những điệu khèn, nhuôn, pí

(Baonghean)- Thời gian gần đây, các linh mục và chức sắc Giáo xứ Quan Lãng đang thực hiện ý đồ mở rộng phạm vi ảnh hưởng lên các huyện miền núi - vùng cao. Từ đó, họ lập nhà nguyện, tổ chức hành lễ, truyền đạo trái pháp luật, đã gây nhiều bức xúc trong dư luận nhân dân. Thực chất, vụ việc gây rối tại bản Trung Hương, xã Yên Khê (Con Cuông) vào chiều ngày 1/7/2012 là đỉnh điểm của những bức xúc kể trên. Đại đa số bà con các dân tộc thiểu số miền Tây Nghệ An khi biết tin đều tỏ rõ sự bất bình và khẳng định lễ nghi của Thiên Chúa giáo không phù hợp với phong tục, tập quán và đời sống văn hóa tinh thần của họ.


Trao đổi với chúng tôi, ông Vi Khăm Mun ở bản Xiềng Líp, xã Yên Hòa (Tương Dương) cho biết: “Tôi có nghe nói đến vụ gây rối tại xã Yên Khê (Con Cuông) vì lý do các linh mục hành lễ, truyền đạo trái pháp luật làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự của bản làng. Thực ra, người Thái chúng tôi theo tín ngưỡng thờ cúng ông bà tổ tiên, các bậc tiền nhân đã sinh ra mình. Vào các ngày lễ tết, mọi nhà đều làm mâm cơm gồm cơm lam, cá nướng, thịt lợn nướng, moọc và một số sản vật khác để dâng lên bàn thờ tạ ơn ông bà tổ tiên, và xin phù hộ được mạnh khỏe, trong năm thu hoạch được nhiều ngô, lúa”.

Còn ông Lương Công Tình, bản Cặp Chạng, xã Yên Tĩnh (Tương Dương) bộc bạch: “Từ bao đời nay, người Thái chỉ biết thờ tổ tiên, chỉ quen với tiếng cồng chiêng tế lễ và tiếng khèn, tiếng pí trong những ngày vui hội”. Tương tự, Bà Lô Thị Xinh ở bản Cam, xã Cam Lâm (Con Cuông) chia sẻ: “Ở đây, chúng tôi không biết đọc Kinh Thánh, hát Thánh ca, chỉ biết hát những điệu khắp, điệu lăm, điệu nhuôn trong ngày lễ, ngày tết, ngày cưới và trong hội cầu mùa...”.


Ngược lên huyện Kỳ Sơn, chúng tôi gặp ông Lỳ Chống Dì, người dân tộc Mông ở bản Sơn Hà, xã Tà Cạ. Ông Dì không biết nhiều thông tin về vụ việc gây rối kể trên, vẫn khẳng định: “Người Mông ta chỉ có cái đạo thờ tổ tiên thôi. Còn bảo bỏ thờ tổ tiên để thờ một ai khác thì người Mông ta không ai làm đâu! Sống trên núi, người Mông ta làm bạn với cái khèn, với điệu cự xia, lù tẩu trong dịp vui xuân, đón tết... là đủ rồi”!

Liêm Trinh

Tin mới