Ghi ở một khối văn hóa tiêu biểu

(Baonghean) Trong nhiều năm qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư ” trên địa bàn khối 9, Thị trấn Kim Sơn (Quế Phong) được phát huy mạnh mẽ. Đây có thể xem là điểm sáng về xây dựng đời sống văn hóa ở một huyện vùng cao biên giới.

Về khối 9 những ngày này, người dân đang háo hức chuẩn bị cho việc kỷ niệm 50 năm ngày thành lập huyện Quế Phong. Đón chúng tôi tại nhà văn hóa khối, ông Lữ Thanh Hóa, khối trưởng cho biết: Khối 9 được thành lập cách đây 20 năm, nằm ở vị trí trung tâm của huyện Quế Phong. Toàn khối hiện có 92 hộ với 356 nhân khẩu và có 3 dân tộc anh em cùng chung sống đoàn kết là Thái, Kinh và Thổ. Trong những năm qua, việc vận động người dân thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” được thực hiện mạnh mẽ và có nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Trong những năm qua, người dân khối 9 luôn chấp hành và thực hiện tốt các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và hoàn thành các chỉ tiêu KT - XH cấp trên giao. Bên cạnh đó, công tác văn hóa giáo dục cũng có những kết quả đáng ghi nhận. Khối đang lưu giữ và phát huy được bản sắc văn hóa dân tộc như: cồng chiêng, sáo, nhị, khèn bè, múa sạp, hát suối lăm… 100% các cháu trong độ tuổi được huy động đến trường, lớp, năm 2012 khối có 6 em đạt học sinh giỏi cấp huyện, tỉnh.

Phát huy quy chế dân chủ cơ sở, khi triển khai một nội dụng hay vấn đề gì, Ban cán sự khối đều tổ chức bàn bạc, thống nhất và thông tin đầy đủ đến người dân. Từ đây, tạo được niềm tin trong nhân dân và ý thức chấp hành chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước. Điều đặc biệt mà chúng tôi được nghe từ ông Hóa chính là việc cải tạo phong tục, tập quán quy định trong Hương ước của khối được người dân đồng tình, đánh giá cao. Theo đó, khi có gia đình nào trong khối có việc tang thì mọi gia đình khác có trách nhiệm đến động viên, giúp đỡ. Để phần nào chia sẻ với những gia đình gặp hoạn nạn, trong Hương ước quy định mỗi hộ ủng hộ 100.000 ngàn đồng nếu không nhận nuôi khách. Còn đối với những hộ nhận nuôi khách thì chỉ đóng góp 50.000 đồng. Quy định này được người dân đồng tình, ủng hộ, nêu cao giá trị tương thân, tương ái, giúp đỡ nhau khi khó khăn, hoạn nạn. Đối với việc cưới xin, toàn khối nhắc nhở nhau nên tổ chức một cách tiết kiệm, lành mạnh và tránh hiện tượng tảo hôn.

Bên cạnh đó, nhiều phong trào văn hóa được cán bộ và nhân dân trong khối xây dựng, phát triển mạnh mẽ và có chất lượng. Hiện khối đã thành lập được các CLB như “5 không, 3 sạch”, CLB dưỡng sinh “Thức vũ kinh”, đoạn đường “xanh sạch đẹp”… Một nét nổi bật khác là công tác kế hoạch hóa gia đình. Nhờ làm tốt việc tuyên truyền, vận động mà từ ngày thành lập đến nay, khối chưa có trường hợp sinh con thứ 3. Công tác vệ sinh môi trường cũng được chú trọng. Hiện 100% hộ trong khối đã có nhà vệ sinh hợp vệ sinh, hơn 80% hộ có công trình vệ sinh tự hoại. “Cứ vào sáng thứ 7, CN định kỳ hàng tuần, khối tổ chức cho người dân làm vệ sinh, phát quang bụi rậm. Đây là phong trào thường xuyên của khối để nêu cao tinh thần giữ gìn vệ sinh môi trường của người dân. Nếu hộ nào vắng nhiều lần không có lý do thì khối sẽ không xét gia đình văn hóa năm đó”, ông Hóa chia sẻ.

Người dân khối 9 (Thị trấn Kim Sơn) thực hiện tốt công tác vệ sinh khối xóm.

 Ảnh: C.S

Không chỉ mạnh về văn hóa - xã hội, khối 9 được biết đến là cơ sở phát triển kinh tế đồng đều. Tùy thuộc vào nhiệm vụ chính trị được giao, các tổ chức, đoàn thể trong khối hướng dẫn và phát động người dân thi đua xây dựng kinh tế ngày càng khá giả. Phong trào nuôi gà đen từ 10 hộ nay đã lan rộng đến hầu hết các hộ dân trong khối. Năm 2012, tổng thu nhập bình quân đầu người đạt 26 triệu đồng. Dẫn chúng tôi vào nhà ông Hủn Vi Từ, Trưởng ban công tác Mặt trận khối, được đánh giá là một gia đình có cách làm sáng tạo, năng động trong phát triển chăn nuôi. Dù đã nghỉ hưu nhưng ông Từ vẫn say mê làm ăn. Hiện gia đình ông đang nuôi hàng chục con khỉ, nhím, dúi, gà, mỗi năm cho thu nhập gần 100 triệu đồng. Không chỉ vậy, ông còn giúp đỡ nhiều hộ khác trong khối về giống, kỹ thuật nuôi để cùng nhau nâng cao thu nhập cho gia đình.

Ghi nhận những kết quả mà khối 9 đạt được, năm 2000, khối được đón nhận bằng văn hóa cấp tỉnh. Từ đó đến nay, khối luôn giữ vững danh hiệu này và ngày càng phát huy một cách bền vững, mạnh mẽ.

Phạm Bằng

Tin mới