Bản Yên Hòa (xã Lạng Khê): Trắc trở... đò ngang!

(Baonghean) - Bản Yên Hòa, xã Lạng Khê (Con Cuông) có 120 hộ với 520 khẩu. Bà con trong bản đều là dân tộc Thái, nguồn thu nhập chủ yếu từ sản xuất nông nghiệp. So với các bản khác trên địa bàn huyện Con Cuông, đời sống của dân bản Yên Hòa không đến nỗi nghèo đói, nhưng do địa hình cách trở nên việc đi lại, đặc biệt là việc học hành của con em gặp nhiều khó khăn.
Nỗi vất vả của người dân bản Yên Hòa mỗi khi lên xuống đò.
Nỗi vất vả của người dân bản Yên Hòa mỗi khi lên xuống đò.
Anh Quang Văn Phương, trưởng bản cho biết: “Từ bản đến trung tâm xã chỉ khoảng 5 km nhưng phải qua đò. Ở đoạn sông này nước chảy xiết, rất nguy hiểm. Nếu không muốn qua đò, có thể đi đoạn đường chừng 5 km men theo dãy núi đá cuối bản để lên bản Chôm Lôm, sau đó qua cầu. Nhưng đoạn đường này gập ghềnh và hay bị sạt lở nên rất khó đi, có những chỗ cheo leo giữa vách núi và vực sông rất nguy hiểm, đặc biệt là trong những ngày mưa lũ. Vì thế, bà con trong bản vẫn thường chọn giải pháp đi đò ngang”.
Anh Phương cho biết thêm, hàng ngày trên 30 em học sinh THCS và trên 10 em học sinh THPT là con em bản Yên Hòa phải qua sông để đến trường. Vào những ngày mưa lớn, nước sông dâng cao, những gia đình có con em theo học ở trung tâm xã và trung tâm huyện luôn sống trong nỗi lo âu, thấp thỏm. Vào mùa lũ, việc đến trường của học sinh bản Yên Hòa trở nên ngày được ngày mất, đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng học tập. Đó là chưa kể đến việc người dân Yên Hòa phải chịu nhiều thiệt thòi khi mua bán, trao đổi các loại hàng hóa. Các mặt hàng tiêu dùng khi được đưa về đến bản thì giá cả tăng lên đáng kể, trong khi đó các mặt hàng nông - lâm sản của bà con luôn bị ép giá. Điều đáng nói hơn là việc qua sông, qua đò luôn rình rập mối hiểm nguy đến tính mạng. Trả lời câu hỏi bến đò bản Yên Hòa từng có sự cố nào đáng tiếc xẩy ra không, Trưởng bản Quang Văn Phương nói: “Rất may là chưa có sự cố nào đáng tiếc. Nhưng việc đò chết máy rồi bị trôi xuôi một quãng xa thỉnh thoảng có xẩy ra, phải nhờ tàu khai thác vàng trên sông ứng cứu...”.
Từ lưng chừng dốc Chó (con dốc nổi tiếng nguy hiểm trên tuyến Quốc lộ 7A) nhìn xuống dòng sông Lam, dễ dàng trông thấy một con đò mỏng manh qua lại giữa đôi bờ nơi bến Yên Hòa. Không biết bến sông này có mãi được bình yên và hiền hòa như tên gọi? Chợt nghĩ, nếu đặt một câu hỏi cho người dân Yên Hòa mong ước điều gì nhất, chắc hẳn mọi người sẽ đồng thanh: “Mong một chiếc cầu!”.
Tường Anh

Tin mới