Tháo gỡ vướng mắc, sớm ổn định đời sống cho bà con Đan Lai

(Baonghen.vn)- Ngày 6/8, đồng chí Hoàng Viết Đường- Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với huyện Con Cuông về nội dung triển khai Đề án Bảo tồn và phát triển tộc người Đan Lai. 
Cùng dự có lãnh đạo Ban Dân tộc, các sở: Tài chính, Xây dựng, Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Chi cục Phát triển nông thôn và BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh.
Quang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc.
Đề án Bảo tồn tộc người Đan Lai được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 19/12/2006 với mục tiêu nâng cao điều kiện sống, phát triển kinh tế - xã hội nhằm bảo tồn và phát triển bền vững tộc người thiểu số hiện sinh sống tại vùng lõi Vườn quốc gia Pù Mát, bảo tồn thiên nhiên và bảo vệ an ninh biên giới. Đề án gồm 3 hợp phần với tổng nguồn vốn đầu tư hơn 93 tỷ đồng. 
Lãnh đạo huyện Con Cuông phát biểu về tình hình triển khai đề án.
Lãnh đạo huyện Con Cuông phát biểu về tình hình triển khai đề án.
Sau khoảng 9 năm thực hiện đề án, đến nay đã thu được những kết quả nhất định, như 42 hộ ra tái định cư bản Thạch Sơn (Thạch Ngàn) đã ổn định cuộc sống, việc khai hoang ruộng nước, đất màu đã phát huy hiệu quả, một số tuyến đường giao thông được đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế- xã hội. 
Đồng chí Hoàng Viết Đường thăm bà con Đan Lai ở khu tái định cư bản Thạch Sơn (Thạch Ngàn).
Đồng chí Hoàng Viết Đường thăm bà con Đan Lai ở khu tái định cư bản Thạch Sơn (Thạch Ngàn).
Tuy nhiên, việc triển khai cũng đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc dẫn đến những tồn tại như hiện nay vẫn còn 212 hộ dân sinh sống tại nơi ở cũ, nhiều hạng mục còn dở dang, một số công trình phải tạm dừng thi công...
Khu tái định cư bản Ke Tắt (Thạch Ngàn) còn xây dựng dang dở nên bà con chưa thể di dời về đây sinh sống.
Khu tái định cư bản Kẻ Tắt (Thạch Ngàn) xây dựng dang dở nên bà con chưa thể về đây sinh sống.
Có những ngôi nhà bỏ dở và đang bị xuống cấp.
Có những ngôi nhà bỏ dở và đang bị xuống cấp.
Trương học đang xây dựng cũng bị bỏ hoang.
Trường học chưa hoạt động.
Và nhà văn hóa cộng đồng cũng chịu chung số phận.
Và nhà văn hóa cộng đồng bỏ hoang.
Hệ thống ống dẫn nước phục vụ tưới tiêu vận chuyển về nhưng chưa được lắp đặt.
Hệ thống ống dẫn nước phục vụ tưới tiêu chưa được lắp đặt.
Nguyên nhân được xác định là do đề án thực hiện ở vùng hiểm trở, trình độ dân trí hạn chế, giá cả vật tư - vật liệu tăng cao nên tổng mức đầu tư vượt giá trị phê duyệt ban đầu, nguồn vốn được cấp hàng năm còn thấp...
Bộ đội biên phòng tỉnh phát biểu ý kiến về công tác vận động bà con Đan Lai ở đầu nguồn Khe Khặng ra  khu tái định cư.
Bộ đội biên phòng tỉnh phát biểu ý kiến về công tác vận động bà con Đan Lai ở đầu nguồn Khe Khặng ra khu tái định cư.
Phát biểu ý kiến, đại diện các sở, ban, ngành và địa phương thống nhất cần tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để tiếp tục triển khai và hoàn thành đề án. Điều quan trọng là hướng tới mục tiêu ổn định đời sống nhân dân, bảo tồn và phát triển bền vững tộc người Đan Lai, góp phần bảo vệ vùng lõi Vườn quốc gia Pù Mát.
Đồng chí Hoàng Viết Đường yêu cầu các sở, ban ngành và huyện Con Cuông cần quan tâm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để sớm hoàn thành mục tiêu đề án.
Đồng chí Hoàng Viết Đường yêu cầu các sở, ban, ngành và huyện Con Cuông cần quan tâm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để sớm hoàn thành mục tiêu đề án.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Hoàng Viết Đường ghi nhận sự nỗ lực của một số ban, ngành trong việc triển khai đề án. Đồng thời, nhắc nhở các ban, ngành, địa phương tích cực bám sát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh công tác phối hợp, lồng ghép các dự án và điều chỉnh, bổ sung để sớm hoàn thành mục tiêu đề án, giúp bà con Đan Lai ổn định cuộc sống./.

Công Kiên

Tin mới