Con Cuông: Nguy cơ mất trắng vụ mùa

(Baonghean) - Không tuân thủ khuyến cáo của cơ quan chức năng và chính quyền địa phương nên có tới hàng trăm ha lúa mùa muộn của huyện Con Cuông đứng trước nguy cơ mất trắng. 

Những ngày này, lúa mùa muộn của huyện Con Cuông đang thời kỳ chắc hạt. Trên các cánh đồng của các xã: Yên Khê, Thạch Ngàn, Đôn Phục, Mậu Đức, Lạng Khê… xuất hiện nhiều đám lúa bạc phếch. Đó là những ruộng lúa bị sâu cuốn lá phá hại.

Loang lổ
Loang lổ sâu cuốn lá phá hại trên cánh đồng xã Yên Khê.

Cả bản Phục cấy hơn 38 ha lúa mùa. Dịch sâu cuốn lá xuất hiện khi lúa đang giai đoạn làm đòng. UBND xã Đôn Phục thông báo đăng ký nhận thuốc trừ sâu và hướng dẫn cách phun, nhưng nhiều gia đình không đăng ký, mua thuốc ngoài về phun. Hậu quả, những khu vực sử dụng thuốc BVTV ngoài luồng lúa đều cháy trắng với khoảng 10 ha. Cũng có những hộ đăng ký thuốc trừ sâu của xã, nhưng năng suất rất thấp do sử dụng thuốc BVTV không đúng thời điểm, quy trình.

Xã Đôn Phục có 172,21 ha đất sản xuất lúa nước. Do nắng hạn, nên vụ mùa này bà con gieo cấy được gần 153 ha lúa mùa muộn. Khi lúa đang thì đẻ nhánh, xuất hiện sâu cuốn lá mật độ cao trên diện tích 100 ha. Trước tình hình này, UBND huyện hỗ trợ 50% giá thuốc BVTV, riêng xã Đôn Phục được hỗ trợ 1.224 gói thuốc. Tuy nhiên do nhiều gia đình mua, sử dụng thuốc bán ngoài thị trường nên 30 ha lúa mùa bị mất trắng, 70 ha giảm năng suất khoảng 50%.

ông
Vợ chồng ông Vi Văn Thiết (Bản Phục, xã Đôn Phục) kiểm tra ruộng bị sâu phá hoại.

Không riêng gì xã Đôn Phục mà nhiều diện tích lúa mùa của các xã ở huyện Con Cuông cũng lâm vào tình cảnh tương tự. Diện tích lúa bị mất trắng do sâu cuốn lá của Xã Mậu Đức là hơn 60 ha, Lạng Khê hơn 30 ha. mất trắng, xã. Thiệt hại đều rơi vào các trà lúa mùa cấy muộn, không tuân thủ khuyến cáo, hướng dẫn của chính quyền địa phương và cơ quan chức năng. 

Bà Trần Thị Ngân – Trưởng Trạm Bảo vệ thực vật huyện, Con Cuông cho biết: Ngay sau khi phát hiện có sâu cuốn lá nhỏ trên lúa, Trạm Bảo vệ thực vật đã kịp thời tham mưu cho UBND huyện ban hành công điện triển khai công tác phòng trừ  sâu cuốn lá nhỏ hại lúa vụ mùa năm 2015. Theo đó, UBND huyện có chính sách hỗ trợ 50% giá thuốc BVTV cung cấp cho bà con nông dân. Trạm BVTV đã cung ứng 7.201 gói thuốc BVTV loại Clever 300 WG cho các xã phun trên diện tích hơn 360 ha. So sánh với tổng diện tích lúa mùa ở Con Cuông hiện có 1.709 ha thì số thuốc BVTV được bà con nhận từ chính sách hỗ trợ của UBND huyện là rất ít. 

Xuân Hoàng – Hữu Vi

Tin mới