Đồng bào Mông nuôi bò vỗ béo

(Baonghean.vn) - Từ vài năm nay, đồng bào dân tộc Mông huyện Kỳ Sơn trồng cỏ, chăn nuôi bò nhốt vỗ béo, mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn so với chăn nuôi bò thả rông như trước.

Lên huyện rẻo cao Kỳ Sơn, đến các xã có đồng bào Mông cư trú, xuất hiện những đồi cỏ xanh do bà con trồng để chăn nuôi bò. Tại các bản, phần lớn số hộ làm chuồng nuôi từ 1 - 3 con bò đực vỗ béo.

Bà con cho biết, bò đực được nuôi khoảng 2 - 3 năm tuổi, tách khỏi đàn, nhốt riêng, hàng ngày cắt cỏ về cho bò ăn. Chuồng nuôi nhốt bò làm bằng gỗ, đơn giản nhưng chắc chắn, kín đáo, nên bò nhanh lớn. Bò nuôi nhốt khoảng thời gian 3 tháng trước khi xuất chuồng. Mỗi con bò bán được từ 35 - 40 triệu đồng, hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều so với nuôi thả rông trước đây. Giống bò của đồng bào Mông khi đã nuôi béo, nhiều thịt, chất lượng thịt cao, nên thương lái đến tận nơi tìm.

Một số hình ảnh đồng bào Mông chăm sóc bò vỗ béo được phóng viên Báo Nghệ An ghi lại trong một chuyến công tác tại huyện Kỳ Sơn.

Những con bò đực 1 - 2 năm tuổi được người dân bản Mường Lống 2, xã Mường Lống dắt về chuồng nhốt để nuôi vỗ béo.
Người dân bản Mường Lống 2, xã Mường Lống tăng cường nuôi vỗ béo.
 
Những đồi cỏ hai bên đường miền Tây Nghệ an, đoạn qua xã Huồi Tụ, Mường Lống, được bà con đồng bào Mông trồng để làm thức ăn cho bò
Những đồi cỏ hai bên đường Tây Nghệ an, đoạn qua xã Huồi Tụ, Mường Lống, được bà con đồng bào Mông trồng để làm thức ăn cho bò
Chị Lầu Y May, bản Phả Sắc, xã Huồi Tụ mỗi ngày lên đồi cắt 3 bế cỏ để nuôi 2 con bò nhốt.
Chị Lầu Y May, bản Phả Sắc, xã Huồi Tụ cho biết: mỗi ngày lên đồi cắt 3 bế cỏ để nuôi 2 con bò nhốt.
Gia đình chị Và Y Súa bản Mường Lống 2,  xã Mường Lống nuôi nhốt một lúc 3 con bò đực, mỗi năm xuất chuồng 6 con bò, thu về hàng trăm triệu đồng.
Gia đình chị Và Y Súa bản Mường Lống 2, xã Mường Lống nuôi nhốt một lúc 3 con bò, mỗi năm xuất chuồng 6 con bò, thu về hàng trăm triệu đồng.
Chị Lầu Y Xía, bản Mường lống 1, xã Mường Lống nuôi cả trâu và bò vỗ béo.
Chị Lầu Y Xía, bản Mường lống 1, xã Mường Lống nuôi cả trâu và bò vỗ béo.
Ông Và Xúa Lồng, bản Trung tâm xã Mường Lống mỗi ngày 3 chuyến cắt cỏ về nuôi 2 con bò nhốt, tuy vất vả nhưng phấn khởi bởi nuôi bò nhốt vỗ béo cho thu nhập cao.
Ông Và Xúa Lồng, bản Trung tâm xã Mường Lống mỗi ngày 3 chuyến cắt cỏ về nuôi 2 con bò nhốt, mỗi năm có nguồn thu nhập cao.
 
Chiều về, thường bắt gặp những người dân là đồng bào Mông đi cắt cỏ về cho bò ăn vỗ béo. Theo quan niệm của đồng bào Mông, nuôi bò nhốt vỗ béo là nghề của người siêng năng.
Hàng ngày, người dân cắt cỏ về nuôi bò vỗ béo. Theo quan niệm của đồng bào Mông, nuôi bò nhốt vỗ béo là nghề của người siêng năng.
Những con trâu, bò được dân bản dắt về nuôi nhốt rất nhanh béo là tài sản lớn của đồng bào.
Những con trâu, bò được dân bản nuôi nhốt rất nhanh béo là tài sản lớn của đồng bào.

 Xuân Hoàng - Hữu Vi

Tin mới