Thanh Chương: Bám đất làm vụ 3

(Baonghean) - Đến với nhiều xã thuộc huyện Thanh Chương dịp này sẽ được chứng kiến không khí  bà con nhộn nhịp bước vào sản xuất vụ 3.

Nuôi cá hiệu quả tương đương 1 vụ lúa

Ông Trần Đình Trung, thôn Long, xã Thanh Lĩnh cho biết: Sau khi chuyển đổi xong ruộng đất, gia đình xin nhận hơn 1 ha đất trũng (đất loại 3). Diện tích đất này, hàng năm gia đình sản xuất 2 vụ lúa và nuôi thả cá vụ 3. Nuôi cá vụ 3 chủ yếu là các loại cá truyền thống: chép, trắm, mè.

Cánh đồng nuôi cá vụ 3 ở Thanh Tiên
Cánh đồng nuôi cá vụ 3 ở thôn Long, xã Thanh Lĩnh.

Khi lúa hè thu chắc hạt, đắp bờ giữ nước, đồng thời thả cá giống. Lúa chín đến đâu, thu hoạch đến đó, phần gốc lúa giữ nguyên, tạo nguồn thức ăn cho cá bằng lúa chét. Cá vụ 3 thu hoạch vào dịp tết Nguyên đán, sau 3 – 4 tháng nuôi, trọng lượng cá có thể đạt 2 kg/con.

Dẫn chúng tôi ra khu vực nuôi cá vụ 3 của thôn Long, ông Nguyễn Văn Thư – trưởng thôn cho biết: Ngoài cây vụ đông là ngô, thôn còn có 10 hộ nuôi cá vụ 3 với diện tích 8 ha. Nuôi cá vụ 3 ở đây khá thuận lợi, đó là có nhiều diện tích đất trũng, đặc biệt sau khi xã thực hiện xong chuyển đổi ruộng đất, nhiều hộ xin nhận vùng đất trũng để gieo cấy lúa kết hợp nuôi thả cá. Thực tế cho thấy, các hộ này nuôi cá vụ 3 mang lại hiệu quả kinh tế cao, tương đương 1 vụ sản xuất lúa đông xuân.

Thanh Lĩnh có điều kiện rất thuận lợi để nuôi thả cá vụ 3. Bao quanh xã có 2 con sông: sông Lam và sông Trai, đồng thời có hệ thống thủy lợi thuận lợi cho việc tưới tiêu, quanh năm cung cấp nguồn nước tưới dồi dào cho cây trồng. Hằng năm UBND huyện giao xã Thanh Lĩnh triển khai 30 ha nuôi cá vụ 3. Hiện tại xã này đã thực hiện được 25 ha. .

Ngoài nuôi thả cá vụ 3, nông dân Thanh Lĩnh còn trồng được 85 ha ngô vụ đông. Nếu như trước đây bà con trồng ngô, khoai vụ đông để đảm bảo lương thực, thì nay cây vụ đông ở đây phục vụ chăn nuôi là chính. Do vậy những năm gần đây, địa phương chọn những giống ngô có năng suất cao, như: DK9901, DK6919…

Phát huy thế mạnh rau, màu

Theo báo cáo của Phòng Nông nghiệp huyện, vụ đông này Thanh Chương đã trồng được 2.800 ha ngô, 450 ha rau màu, 650 ha cá vụ 3. Những xã đã trồng được nhiều diện tích ngô, rau màu vụ đông là: Thanh Liên, Thanh Tiên, Thanh Lĩnh, Thanh Văn, Thanh Lương, Đồng Văn…

Cánh đồng ngô vụ đông
Chăm sóc ngô vụ đông ở xã Thanh Liên.

Ông Lê Đình Thanh – Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Thanh Chương có lợi thế để trồng cây vụ đông, đó là diện tích đất màu ven sông nhiều, hệ thống thủy lợi đã cơ bản kiên cố hóa, thuận lợi cho việc tưới tiêu. Với truyền thống trồng cây vụ đông từ hàng chục năm nay, cùng với đức tính cần cù lao động, ham học hỏi, bà con nông dân Thanh Chương ngày càng mạnh dạn áp dụng KHKT vào sản xuất, tăng sản lượng, chất lượng sản phẩm cây, con vụ đông. Vì vậy giá trị sản xuất vụ đông của Thanh Chương chiếm tỷ trọng đáng kể  giá trị sản xuất trong ngành trồng trọt của huyện. 

Xuân Hoàng

TIN LIÊN QUAN

Tin mới