Đặc sắc trang phục người Mông ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Trang phục truyền thống là một nét văn hóa đặc sắc của người Mông miền Tây Nghệ An. Nếu như người Thái và người Khơ Mú có những điểm giống nhau về trang phục thì người Mông lại khác hẳn. Từ xa xưa, bộ trang phục truyền thống này luôn được lưu giữ trong cộng đồng và được người Mông sử dụng trong các dịp lễ hội. Ngày nay, tuy trang phục có nhiều cách tân mới để phù hợp với xu thế nhưng về cơ bản vẫn giữ được những nét đặc sắc riêng từ hoa văn trang trí đến cách mặc.

1
Trang phục truyền thống làm nên nét duyên cho các thiếu nữ người Mông. Trong ảnh: Thiếu nữ người Mông ở Nậm Càn (Kỳ Sơn).
9
Chiếc mũ của phụ nữ Mông được làm và trang trí rất cầu kỳ. Ngày xưa, các chàng trai Mông thường tuyển chọn các cô gái đẹp về làm vợ, những “hoa khôi”  thường được đội chiếc mũ có nhiều tua và hoa văn như vậy. Vì thế ngày nay, thiếu nữ Mông vẫn đội chiếc mũ này để thể hiện vẻ đẹp của mình.
2
Người phụ nữ Mông giữ vai trò truyền giữ trang phục truyền thống của đồng bào mình. Các hoa văn, họa tiết trên váy áo của người Mông cơ bản được thêu thủ công.
4
Ngoài thêu nhiều màu sắc và trang trí các dải lụa, trang phục của phụ nữ người Mông còn được đính các đồng xu bằng bạc xung quanh thắt lưng. Theo quan niệm người Mông, ngày trước, người phụ nữ Mông thường thách cưới bằng bạc nén, người phụ nữ nào có nhiều đồng xu bằng bạc là người phụ nữ xinh đẹp, có giá trị.
3
Váy có 2 dải lụa xanh và đỏ quấn quanh lưng. Loại vải nải màu này thể hiện sự kín đáo, giữ gìn phẩm tiết của người Mông.
5
Bà Xồng Y Pà (Nậm Càn – Kỳ Sơn) cho biết: “Chiếc vòng cổ bằng bạc trang trí đã làm nên đặc sắc trong bộ trang phục của người Mông”.
7
Phụ nữ người Mông (Huồi Tụ - Kỳ Sơn) khoác bộ trang phục truyền thống trong ngày lễ.
11
Trang phục của nam giới khá đơn giản với chiếc áo khoác và mũ đính đồng xu. Anh Xồng Bá Xia (Na Ngoi – Kỳ Sơn) cho hay: “Trang phục nam giới thường được sử dụng trong ngày Tết hoặc đám tang”.
12
Trang phục truyền thống được các bạn trẻ người Mông sử dụng nhiều trong dịp lễ hội.
14
Hiện nay, để giữ gìn truyền thống văn hóa dân tộc, nhiều trường học trên địa bàn có đồng bào Mông yêu cầu học sinh mặc đồ truyền thống trong các buổi chào cờ đầu tuần.
8
Ngày nay trang phục truyền thống của người Mông được cách tân, tuy nhiên về cơ bản vẫn giữ được đặc trưng riêng của cộng đồng dân tộc này.

                                                                Đào Thọ

TIN LIÊN QUAN

Tin mới